Tuesday, August 19, 2014

Review: Loving Rose: The Redemption of Malcolm Sinclair


Loving Rose: The Redemption of Malcolm Sinclair
Loving Rose: The Redemption of Malcolm Sinclair by Stephanie Laurens

My rating: 3 of 5 stars



เล่มนี้เป็นหนังสือที่มีสองชื่อ นั่นก็คือ Loving Rose: The Redemption of Malcolm Sinclair เราคิดว่า ที่ต้องมีสองชื่อ ก็เพื่อต้องการเรียกแฟนหนังสือที่ติดตามอ่านงานของสเตฟานีมาเป็นเวลานาน แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องป้องกันความสับสน Loving Rose เป็นชื่ออย่างเป็นทางการ เป็นชื่อที่พอเข้าใจได้ง่าย นางเอกชื่อโรส เรื่องเป็นแนวโรแมนซ์ ชื่อนี้ก็ไม่ได้เลวร้าย

ปัญหาอยู่ที่เกือบตลอดทั้งเรื่อง พระเอกไม่ได้ใช้ชื่อมัลคอล์ม ซินแคลร์ นั่นเป็นชื่อที่เขาเคยใช้ในอดีต (ในหนังสือเล่มอื่นก่อนหน้า) และเกือบครึ่งเรื่อง คนอ่านไม่ได้รู้ด้วยซ้ำว่า เขาเป็นใคร

เราจึงไม่ได้แนะนำเรื่องนี้ เพราะความหลังที่เยอะเกิน เราคิดว่า คนที่จะชื่นชอบ หรือสนใจเรื่องนี้จะต้องเป็นคนที่อ่านงานเขียนของเธอมานาน (และเยอะ) และต้องเป็นคนที่ชอบตัวละครที่มีสีเทาด้วย นั่นเป็นปัจจัยที่เยอะเกินไป

และว่าตามตรง ถ้าเราไม่ได้ "กรี๊ด" มัลคอล์ม ซินแคลร์มาจากเล่มก่อนหน้า ด้วยเนื้อเรื่องของเล่มนี้เอง ก็ไม่ได้น่าสนใจขนาดนั้น

มัลคอล์ม ซินแคลร์เป็นตัวละครที่ที่ออกมาในหนังสือหลายเล่มของสเตฟานี ลอว์เรนส์ เขาไม่ใช่พลพรรคของพระเอก แต่เป็นคู่ต่อกรที่คู่ควร ในเป็นตัวกึ่งร้าย นั่นคือเป็นผู้สนับสนุนฝ่ายคนร้าย แต่ไม่ได้ลงมือปฏิบัติเอง

รู้สึกคุ้น ๆ บ้างไหม

เราคิดว่า คนแต่งน่าจะวางคาแร็คเตอร์ของเขาในแนวทางของ "เอ็ม" จากเรื่องเชอร์ล็อค โฮล์ม (แม้จะต้องยอมรับว่า มัลคอล์มไม่ได้น่าประทับใจขนาดเอ็มตัวจริง)

ในทุกเล่มที่เขามีบท มัลคอล์มเดินอยู่บนเส้นบาง ๆ แต่คนแต่งก็ไม่ได้ทำให้เราเกิดความรู้สึกว่า เขาข้ามเส้นไป ดังนั้นเมื่อถึงตอนจบของ The Taste of Innocence เราจึงมีความหวังเล็ก ๆ ว่า สักวันเธอเขียนเรื่องของเขา

และก็มาถึงเล่มนี้

ดังนั้นเรื่องนี้จึงเป็นตอนสนองความโหยหาของเรามากกว่า ด้วยตัวเรื่องของมันเอง เราไม่อาจจะแนะนำให้ใครอ่านได้ เราคิดว่า ต้องเป็นคนที่มีความหลังกับคาแร็คเตอร์กันมาพอควร จึงจะสามารถเข้าใจ และพอใจกับเรื่องนี้ได้

หลังจากเหตุการณ์ในตอนท้ายของเรื่อง The Taste of Innocence (ซึ่งในเรื่องก็ไม่ได้เล่าอย่างละเอียด จนเราคิดว่า คนที่ไม่ได้อ่านเล่มนั้น น่าจะงง) มัลคอล์มรอดตายอย่างปาฎิหารณ์ และได้รับโอกาสที่สองในการมีชีวิต เพื่อบางอย่าง... สิ่งที่เขาเองก็ไม่รู้เหมือนกันว่า คืออะไร

เจ็ดปีต่อมา มัลคอล์มซึ่งใช้ชื่อว่าโธมัส ก็ได้พบกับมัน เธอคือหญิงสาวที่กำลังตกอยู่ในอันตราย และกำลังวิ่งหนีอะไรบางอย่าง

โรสใช้ชีวิตหลบซ่อน และเก็บงำความลับเพื่อปกป้องเด็กสองคนจากคนร้าย เธอคิดว่า คงจะต้องหนีไปตลอดชีวิตจนกระทั่งได้เจอกับโธมัส คนที่ยื่นมือมาช่วยเหลือ

เรื่องนี้ยังเป็นส่วนหนึ่งในชุดคดีของบาร์นาบี อแดร์ นั่นหมายถึงจะต้องมีนักสืบสมัครเล่นอย่างบาร์นาบี ภรรยา และเพื่อนพ้องของเขาเข้ามาสืบคดี

เราว่าเล่มนี้ทำได้ดีกว่าเล่มอื่น ๆ ในชุดเดียวกัน (หมายถึงคดีของอแดร์นะคะ) เพราะสมดุลระหว่างเรื่องโรแมนซ์และสืบสวนถือว่า ใช้ได้ ในขณะที่เล่มอื่นโรแมนซ์แย่มาก ๆ เล่มนี้ครึ่งเล่มแรกใช้เวลาไปกับโธมัส และโรส ก่อนที่จะเข้าถึงส่วนของคดี เลยทำให้เรื่องสอบผ่านสำหรับเรา

โดยรวมไม่แนะนำ แต่ถ้าเป็นแฟนของมัลคอล์ม ซินแคลร์กันมาในอดีต ก็ควรจะหามาอ่านนะคะ



View all my reviews

No comments: