Tuesday, August 19, 2014

Review: Six of Hearts


Six of Hearts
Six of Hearts by L.H. Cosway

My rating: 4 of 5 stars



ต้องเริ่มต้นบอกก่อนเลยว่า เราเป็นแฟนงานเขียนของแอลเฮช คอสเวย์อย่างมาก หลังจากอ่านหนังสือของเธอไปสองเล่ม (Painted Faces และ The Nature of Cruelty) แล้วชอบมาก ๆ ทั้งคู่ ดังนั้นเมื่อเรื่องนี้ออกขาย เราจึงซื้อ และเริ่มต้นอ่านอย่างเร็วไว (งานเรื่องอื่น ๆ ของเธอเป็นแนวพารานอมอล ซึ่งเราไม่ได้อ่านเท่าไหร)

ก่อนรีวิวเราขอบอกก่อนนะคะว่า ถ้าใครยังไม่ได้อ่านคำโปรยของหนังสือเล่มนี้ เราแนะนำว่า อย่าอ่านนะคะ เพราะจุดอ่อนด้อย(ที่มากสุด)ที่เรารู้สึกกับเรื่องนี้เกิดจากเพราะเราอ่านคำโปรย เนื่องจากเราคิดว่า คำโปรยของเรื่องนี้ค่อนข้างทำให้เรามีความคาดหวังที่ไม่สมเหตุสมผลเท่าไหรนัก

คนที่เคยอ่านงานเขียนของนักเขียนคนนี้มาก่อน (และชอบ) เราคิดว่า ไม่น่าผิดหวังกับเรื่องนี้นะคะ เพราะสไตล์การดำเนินเรื่องมีความคล้ายคลึงกับสองเล่มก่อนหน้า เราไม่ได้หมายความถึงพล็อตนะคะ แต่เป็นความสัมพันธ์ระหว่างพระเอกและนางเอก นั่นคือไม่ได้เป็นรักแรกพบ (หมายถึงความรู้สึกที่คนอ่านได้จากการอ่าน) แต่เป็นพัฒนาแบบค่อยเป็นค่อยไป ความเป็นเพื่อนเกิดขึ้นก่อน จากนั้นก็กลายเป็นความรัก

เจย์ ฟิลด์เป็นนักมายากล และตอนนี้เขากำลังมีปัญหากับข่าวในทางเสียหายที่ถูกตีพิมพ์โดยหนังสือพิมพ์ชื่อดัง นั่นทำให้รายการโชว์ที่เขาเตรียมเพื่อออกอากาศถูกระงับ และเขามาที่สำนักงานทนายความที่บิดาของมาธิลดาเป็นทนายความอยู่ก็เพื่อขอให้รับทำคดี แต่คดีนี้ดูจะใหญ่เกินกว่ากำลังของทนายความเล็ก ๆ บิดาของเธอจึงปฏิเสธ แต่เมื่อรู้ว่า เจย์กำลังมองหาที่อยู่ ก็เสนอบ้านของตัวเองที่เพิ่งจัดสรรทำเป็นห้องว่างให้เช่า และนั่นทำให้มาธิลดาได้เพื่อนร่วมบ้านคนใหม่

ผู้ชายที่ไม่เหมือนใคร และแตกต่างไปจากทุกคนที่มาธิลดาเคยรู้จัก เขาคือความน่าตื่นเต้นที่ขาดหายไปจากชีวิตของเธอ แต่เจย์ไม่ได้เป็นอย่างที่ตาเห็น เขามีความลับ ความลับที่เขาไม่อาจบอกเธอได้ และยังเป็นความลับที่เขาเชื่อว่า ถ้าเธอรู้ก็จะไม่อาจยอมรับได้

เราชอบเรื่องนี้มาก ๆ นะคะ ระหว่างที่อ่านเราตามติดชนิดที่วางไม่ลง เจย์เปลี่ยนความคิดที่เรามีต่ออาชีพนักมายากลได้ และมองอาชีพนี้ด้วยสายตาใหม่ เราชอบตอนที่คนแต่งบรรยายเจย์ระหว่างที่เขาแสดงกล มันช่างน่าสนใจ และน่าติดตามจนทำให้เราคิดที่จะไปดูการแสดงมายากลเลยล่ะ (แต่ไม่ใช่ในสไตล์ของเดวิด คอปเปอร์ฟิลด์ที่ใส่สูทแสดงนะคะ แต่เป็นแนวสตรีทเมจิกมากกว่า)

โดยรวมแล้วชอบเล่มนี้มาก ๆ ค่ะ ส่วนหนึ่งอาจจะเพราะเราชอบสไตล์การเขียนของคนแต่งอยู่แล้ว เราชอบความสัมพันธ์ของตัวเอก เรารู้สึกถึงความผูกพันที่ก่อตัว เป็นโรแมนซ์แบบที่เราอยากอ่าน

จุดเดียวที่ผิดหวังเกิดจากเพราะเราดันไปอ่านโปรยเรื่องย่อ เพราะมันค่อนข้างให้ความรู้สึกว่า เรื่องจะไม่ได้ออกมาอย่างที่เป็น ทำให้คิดว่า เรื่องน่าจะมีอะไรมากกว่าเรื่องโรแมนซ์ที่ค่อยเป็นค่อยไป (ที่หนังสือเล่มนี้นำเสนอ)

สำหรับคนที่อ่านคำโปรยแล้ว ปัญหาของเราก็คือ คำโปรยถูกเขียนจากมุมมองของเจย์ แต่เรื่องนี้ทั้งเรื่องถูกเล่าโดยมาธิลดา แถมมันยังเป็นการสปอยล์เนื้อเรื่องส่วนใหญ่ซะด้วย จึงทำให้ตอนท้ายเรื่องรู้สึกเหมือนว่าเป็นสิ่งที่คาดอยู่แล้วว่าจะเกิดขึ้น ทั้งที่จริง ๆ แล้ว มันควรจะเป็นจุดที่ "ว้าว" ได้ เราพลาดในจุดนี้ไป และเราเสียดายมาก ๆ (จึงแนะนำว่า ไม่ควรอ่านคำโปรยก่อน)

อีกจุดนึงที่เราว่าด้อยกว่าส่วนอื่น (แต่ไม่ใช่ว่าไม่ดีนะคะ เราชอบเรื่องนี้มากๆ) ก็คือการใช้พล็อตเดียวกับคดีของ News of the World (คนที่ไม่รู้เรื่องคดีนี้ ไม่ต้องไปหาอ่านนะคะ จะสปอยล์เรื่องทำให้เสียอรรถรสไป) เราเลยไม่รู้สึกเซอร์ไพร์สเท่าไหร

อย่างไรก็ตามการที่เรื่องนี้ออกมาเป็นแบบนี้ เราชอบนะคะ ตอนแรกขอบอกว่ากลัวมากว่า คนแต่งจะเขียนตามกระแสเรื่องแนวอีโมฯตามแบบ New Adult



View all my reviews

No comments: