Monday, July 1, 2013

Review: Lord of Temptation


Lord of Temptation
Lord of Temptation by Lorraine Heath

My rating: 2 of 5 stars



ถ้าเล่มแรกในชุด (She tempts the duke) โดนใจเราอย่างแรง เล่มนี้ก็ต้องเป็นเล่มที่ทำให้เราผิดหวังอย่างแรงเช่นกัน เพราะหลังจากชอบเล่มแรกอย่างมาก มาถึงเล่มนี้ ให้ความรู้สึกเป็นคนละเรื่องกันเลย ไม่รู้ว่า เพราะเรากำลังอยู่บนจุดสูงสุดหลังจากอ่านเล่มแรกจบไป เล่มนี้จึงกลายเป็นความผิดหวังไปอย่างธรรมดา หรืออาจจะเพราะว่าเราคาดหวังเรื่องราวที่แตกต่างไปจากนี้ ไม่รู้สิคะ เราบอกได้แค่ว่า เราผิดหวังมาก ๆ

ลอร์ดทริสแทน อีสตัน น้องชายคนรอง หนึ่งในสามพี่น้องที่ต้องหนีจากการตามปองร้ายของผู้เป็นอา ทริสแทนถูกส่งไปออกทะเล เซบาสเตียน พี่ชายคนโต และดยุคคนปัจจุบันขายเขาให้กับกัปตันเรือ ทางนึงก็เพื่อความปลอดภัยของเขาเอง ออกไปให้พ้นจากอังกฤษ เผื่อว่าอย่างน้อย ในสามพี่น้อง จะได้มีคนนึงรอดตายกลับมาล้างแค้นได้ ทริสแทนใช้ชีวิตนับจากนั้นบนเรือ เดินทางร่อนเร่ จากลูกเรือ กลายเป็นกัปตัน สะสมทรัพย์สินเงินทอง ได้ล้างแค้น (เหตุการณ์ในเล่มหนึ่ง) แล้วอะไรต่อล่ะ

นั่นคือชีวิตของทริสแทน เขาอาจจะเป็นลูกชาย และน้องชายของดยุค มีฐานะเป็นลอร์ดทริสแทน แต่ตัวตนของเขาก็ยังคงเป็นกัปตันเรือหยาบ ๆ คนนึง ไม่ใช่ส่วนหนึ่งของสังคม สังคมที่ไม่ได้ต้องการเขาด้วยซ้ำ ดังนั้นหลังจากกลับมาครอบครองตัวตนที่แท้จริงอีกครั้ง เขาก็หายตัวไป กลับไปใช้ชีวิตเหมือนเดิม

สองปีนับจากนั้น (จากเหตุการณ์ในเล่มแรก) ทริสแทนกลับมาถึงอังกฤษ และได้รับการติดต่อจากเลดี้ผู้สูงศักดิ์คนนึง ที่ต้องการให้เขาเดินเรือไปคาบสมุทรไครเมีย เพื่อพบกับคู่หมั้นของเธอ การเดินทางที่ทริสแทนไม่ยอมรับค่าโดยสารที่หญิงสาวเสนอให้ หากแต่เรียกร้องเป็นรอยจูบจากเธอ

ซึ่งถ้าเลดี้แอนน์มีทางเลือก เธอก็คงจะไม่ยอมตกลง แต่ทริสแทนทำให้กัปตันเรือคนอื่น ๆ ปฏิเสธเงินของเธอ และหญิงสาวมาถึงจุดที่เธอจะต้องออกไปจากอังกฤษ ไปเผชิญหน้ากับความจริงอันโหดร้าย เพราะเธอไม่ได้ไปเยี่ยมคู่หมั้นที่ยังมีชีวิต แต่กลับเป็นการไปดูสถานที่เสียชีวิตของเขา

ทั้งสองเดินทางไปด้วยกัน ทริสแทนพร้อมกับแผนในใจที่จะครอบครองหญิงสาว ส่วนแอนน์ก็อยู่ในระหว่างการทำใจให้กลับมามีชีวิตอยู่ครั้ง หลังจากเสียชายคนรักไป

เรื่องนี้ไม่ได้เลวร้ายอะไรนะคะ แต่ทิศทางของเรื่องไม่ใช่สิ่งที่เราคาดเอาไว้ อาจจะเพราะเราอ่านเรื่องแรกแล้วประทับใจกับพล็อตการกลับมาเผชิญหน้ากับสังคม การเรียกร้องการยอมรับ การกลับคืนสู่สถานะที่แท้จริงของตัวเอง ทำให้เราคิดว่า เรื่องนี้น่าจะดำเนินเรื่องไปในทางเดียวกัน แต่เล่มนี้ทริสแทนใช้เวลาเกินครึ่งเรื่องในฐานะของกัปตัวแจ๊ค อีกตัวตนนึงของเขา และเรื่องโฟกัสที่ความเสียใจของแอนน์

ซึ่งจริง ๆ เราก็คิดว่า เขียนได้ดีนะคะ เรื่องไม่ได้ทำให้แอนน์ตัดใจจากคนรักอย่างรวดเร็ว ทุกอย่างมีขั้นตอน ใช้เวลา

เหตุการณ์หลังจากทั้งคู่กลับมานั่นต่างหากที่เป็นประเด็นคาใจเราที่สุด เราอ่านแล้วไม่เข้าใจการกระทำของทริสแทน เขาอาจจะไม่ได้รับความนับถือจากคนในครอบครัวของแอนน์ แต่เขาก็ยังคงเป็นลอร์ดทริสแทน เขาได้ครอบครองแอนน์ตามต้องการ เขารู้ว่า ตัวเองต้องการแอนน์ แต่เขากลับนิ่งเฉย และจะปล่อยให้เธอแต่งงานกับชายอีกคน นอกจากนั้นการกระทำของเขาที่ปฏิบัติต่อเธอ เรามองว่า มันเป็นการไม่ให้เกียรติ เขามีปัญหา แต่นั่นหมายถึงว่า เขาเลือกชีวิตให้กับแอนน์นั้นเหรอ เขาต้องการให้เธออยู่กับเขา ใช้ชีวิตกับเขา แต่ไม่อาจให้สิ่งเดียวที่แอนน์ต้องการได้ (เขาไม่ต้องการแต่งงาน เพราะไม่อยากผูกมัด แต่เชิญชวนให้แอนน์ขึ้นเรือหนีไปจากอังกฤษกับเขา) อ่านเล่มนี้แล้ว อยากตบกระโหลกพระเอกค่ะ น่าหงุดหงิดมาก ๆ

พระเอกเป็นปัญหาของเรื่อง อ่านแล้วไม่เข้าใจว่า ปัญหาของเขาคืออะไร แต่ไม่ว่ามันเป็นอะไร มันสร้างความวุ่นวายให้กับทุกคนที่เกี่ยวข้อง

คะแนนที่ 60



View all my reviews

No comments: