Monday, July 1, 2013

Review: She Tempts the Duke


She Tempts the Duke
She Tempts the Duke by Lorraine Heath

My rating: 4 of 5 stars



พอจะรู้มาบ้างนะคะว่า เรื่องนี้สนุกใช้ได้ เพื่อนส่งเสียงบอกมาหลายคน แต่เราเลือกที่จะเก็บดองเอาไว้ก่อน ซึ่งถือว่า เป็นโชคดี เพราะเล่มนี้สนุกอย่างที่คาดจริง แถมเพราะดองเอาไว้จนจบชุด ก็เลยไม่ต้องนั่งรอ สามารถหยิบมาอ่านได้ทันที

พล็อตเรื่องน้ำเน่ามาก ชนิดเลียนแบบนิยายไทยมาเลย เมื่อเด็กชายสามคน ลูกชายของดยุคที่เพิ่งเสียชีวิตไป ถูกอาจับตัวไปขังไว้ พร้อมกับแผนการร้ายที่ต้องการฆ่าหลานชายทั้งสาม เพื่อที่ตัวเองจะได้ครอบครองบรรดาศักดิ์ และทรัพย์สมบัติของดยุค แต่ก่อนที่ทั้งหมดจะเป็นอันตราย แมรี่ เด็กหญิงเพื่อนบ้านก็ขี่ม้าขาวมาช่วยทั้งสามเอาไว้ แต่ทางเลือกของพวกเขามีไม่มากนัก

เซบาสเตียน ดยุคคนใหม่เพิ่งจะอายุสิบสี่ ทริสแทนน้องชายฝาแฝดของเขาก็เด็กพอกัน แล้วยังเรฟ น้องชายคนเล็กวัยสิบปี ทั้งหมดไม่รู้ว่า จะต้องทำอะไรต่อไป นอกจากรู้ว่า จะต้องหนี เอาชีวิตให้รอด เซบาสเตียนนัดกับน้องชายทั้งสอง ในอีกสิบปี พวกเขาจะกลับมาเจอกัน และแก้แค้นทวงคืนในสิ่งที่อาทำกับเขาเอาไว้

แต่มันเป็นเวลาถึงสิบสองปีกว่าที่พี่น้องสาวหนุ่มจะกลับมาพร้อมหน้ากันอีกครั้ง ในงานเลี้ยงฉลองที่บ้านของดยุคแห่งอีสตัน บรรดาศักดิ์ที่ว่างเว้นเพราะการหายตัวไปของดยุคคนล่าสุด (เซบาสเตียน) และเดวิด อาของพวกเขากำลังจะยื่นเรื่องเพื่อขอให้ประกาศให้หลานทั้งสามตายไปตามกฎหมาย เพื่อตัวเองจะได้ครอบครองบรรดาศักดิ์อย่างเป็นทางการเสียที แต่ในคืนวันนั้นเซบาสเตียน ดยุคแห่งเคสวิคก็ปรากฎตัวขึ้น แต่เขาไม่ใช่ดยุคในภาพลักษณ์ที่คนคุ้นเคย

เพราะเวลาสิบสองปีเซบาสเตียนใช้ชีวิตเป็นทหาร และร่วมรบในสงครามไครเมีย การรบที่ทำให้เขาเกือบเอาชีวิตไม่รอด เสียโฉมจนกลายเป็นที่น่าหวาดกลัวของคนในสังคม ยกเว้นแมรี่ สาวน้อยข้างบ้านที่รู้มาตลอดว่าเกิดอะไรขึ้น แต่ครั้งสุดท้ายที่เธอพยายามพูดความจริงว่า ลอร์ดเดวิดพยายามฆ่าหลานชายของเขา แมรีถูกบิดาของตัวเองส่งไปอยู่สำนักนางชี (เพื่อลงโทษ) กว่าเธอจะได้กลับมาลอนดอนอีกครั้ง ก็เป็นเวลาสิบกว่าปี

การได้กลับมาพบกันอีกครั้งระหว่างแมรี และเซบาสเตียน แม้ว่าหญิงสาวจะได้หมั้นหมายอยู่แล้วกับชายหนุ่มผู้เพียบพร้อม แต่ความหลังที่มีร่วมกัน ความรู้สึกที่ลึกซึ้งต่อกันก็ยากที่จะทำให้ทั้งคู่ทำเหมือนไม่รู้จักกันได้ โดยเฉพาะเมื่อแมรีไม่ยอมที่จะยอมรับคำตัดสินของสังคม ถึงความไม่เหมาะสมของเซบาสเตียน เธอยืนเคียงข้างเขาเสมอ

เรื่องนี้มีพล็อตแบบที่เราไม่ชอบมาก ๆ คือการที่นางเอกมีคู่หมั้นอยู่แล้ว แต่ความชัดเจนในความผูกพันของแมรี และเซบาสเตียน ประกอบกับความมั่นคงของแมรี ทำให้เราไม่รู้สึกว่า เธอทำไม่ถูกเลยนะคะ คือเราเชื่อว่า เธอเป็นหญิงสาวที่มีเกียรติ เธอจะไม่ทรยศคู่หมั้น แต่ในขณะเดียวก็ไม่อาจหันหลังให้กับเพื่อน (และชายที่เธอรัก) ได้ อธิบายยากค่ะ บอกไม่ถูกว่า ทำไมเราไม่มองว่าเธอไม่ดี (เหมือนอย่างที่เรามองนางเอกคนอื่นที่อยู่ในสถานการณ์เดียวกัน) อาจจะเพราะความผูกพันระหว่างเธอ และเซบาสเตียนมันลึกซึ้งมาก อาจจะมากจนเรารู้สึกว่า เขาถือสิทธิในตัวแมรี ก่อนคู่หมั้นของเธอก็ได้

เราชอบพล็อต ที่ดูน้ำเน่า แต่ได้ใจ ชอบความเจ็บปวด บีบหัวใจ กับสถานการณ์ที่เกิดกับเด็กชายทั้งสามคน ซึ่งแต่ละคนก็มีปมไม่เหมือนกัน เซบาสเตียนในฐานะดยุค และพี่ชายคนโต เขาล้มเหลวในการคุ้มครองน้อง ๆ ส่วนคนอื่น ๆ ก็มีปัญหาของตัวเองแตกต่างกันไป

นอกจากพล็อตก็ชอบส่วนโรแมนซ์ ชอบแมรี่มาก ๆ ด้วยพอกัน ในสถานการณ์ที่เธอเป็น (มีคู่หมั้น) เราคิดว่า เธอทำตัวได้เหมาะสมที่สุดแล้ว

อ่านเล่มนี้แล้วติดหนึบค่ะ รีบหยิบเล่มสองมาอ่านต่อทันที

คะแนนที่ 77



View all my reviews

No comments: