Monday, July 1, 2013

Review: Lord of Wicked Intentions


Lord of Wicked Intentions
Lord of Wicked Intentions by Lorraine Heath

My rating: 4 of 5 stars



หลังจากชอบเล่มหนึ่งมาก ๆ ผิดหวังกับเล่มสอง แต่ยอมรับว่า หยิบเล่มสามมาอ่านแบบทันที เพราะคาแร็คเตอร์ในเล่มนี้ น่าสนใจที่สุด ตั้งแต่ครั้งแรกที่เขามีบทบาท

ลอร์ดเรฟ อีสตัน ลูกชายคนเล็กของดยุค เขาอายุสิบขวบตอนที่พี่ชายทั้งสองทิ้งเขาเอาไว้ในศูนย์เลี้ยงเด็กกำพร้า (ที่ไม่มีอะไรเหมือนกับที่เป็นในปัจจุบัน เพราะที่นั่นเด็กต้องทำงานหาเงินให้กับเจ้าของศูนย์) จากเด็กน้อยที่เป็นลูกรัก คนที่ถูกทะนุถนอมมาตลอดชีวิต ทุกอย่างที่เรฟรู้จักเปลี่ยนแปลงเพียงชั่วพริบตา

สิบสองปีต่อมา เมื่อเขาได้พบกับพี่ชายทั้งสองอีกครั้ง ไม่มีอะไรเหมือนเดิม จากเด็กชายที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ เรฟกลายเป็นเจ้าของบ่อนการพนันผู้ร่ำรวย และทรงอิทธิพล เขาไม่จำเป็นต้องรอการกลับมาของพี่ชายทั้งสองด้วยซ้ำในการแก้แค้น แต่เขารอคอยการพบกันอีกครั้ง เพียงเพื่อจะพิสูจน์ว่า เด็กชายคนที่ถูกทิ้งเอาไว้ ได้กลายเป็นชายหนุ่มผู้ไม่ต้องการใครในชีวิตอีก และเพื่อแสดงให้เห็นว่า เขาประสบความสำเร็จมากแค่ไหน

สามปีหลังจากนั้น แม้จะได้พบกับพี่ชาย และประกาศให้ทุกคนรับรู้ว่า ลอร์ดเรฟ อีสตันยังมีชีวิตอยู่ ความสัมพันธ์ระหว่างเขาและคนในครอบครัวก็ยังคงเหินห่าง เขายังคงเลือกที่จะอยู่ในโลกมืดแห่งลอนดอน เลือกที่จะไม่ใช่ชีวิตในฐานะของลอร์ดเรฟ ไม่มีอะไรที่จะกลับไปเป็นเหมือนเดิมได้

คาแร็คเตอร์ของพระเอกเรื่องนี้สะกดเราเอาไว้ได้ตั้งแต่ครั้งแรกที่เขาออกมามีบทบาทในเล่มแรก (She tempts the duke) เรียกว่า เราแทบจะวิ่งไปลัดคิวหยิบเล่มของเขามาอ่านซะงั้นเลย แต่ก็ห้ามตัวเองเอาไว้ค่ะ ตลอดเวลาในสองเล่มแรก เรฟคือความลึกลับ ความน่าตื่นตาตื่นใจ เราอยากรู้ชีวิตของเขา อยากรู้ว่า เกิดอะไรขึ้น และใครจะมาทำลายกำแพงที่เขาสร้างขึ้น

ผู้หญิงคนนั้นมีนามว่าเอเวอลีน เธอคือลูกนอกสมรสที่ได้รับการปกป้องจากท่านเอิร์ลผู้เป็นบิดา แต่เมื่อเขาเสียชีวิตลง พี่ชายต่างมารดา ผู้เป็นเอิร์ลคนใหม่ก็ฉวยโอกาสหาประโยชน์จากเธอ เขาจัดงานเพื่อวางแผนขายเธอให้กับคนที่ให้ราคาสูงสุด เพื่อเริ่มอาชีพเมียเก็บให้กับหญิงสาว ที่จนบัดนี้ก็ยังแสนซื่อคิดว่า พี่ชายกำลังหาคู่ครองสามีให้กับตัวเอง

เรฟถูกเชิญมางานประมูล เพียงเพราะเขาเป็นเจ้าหนี้ และมาดูศักยภาพในการหาเงินมาใช้หนี้ของพี่ชายของเธอ แต่เพียงแรกได้เห็น เขาก็ต้องการเธอ และอะไรที่เรฟอยากได้ เขาก็ได้ ชีวิตของเอเวอลีนกลายเป็นสมบัติของเรฟนับจากนั้น

เราไม่ชอบพล็อต ไม่ชอบนางเอกในตอนแรก เรารู้สึกว่า เธอใสซื่อจนน่ากลัวเกินเหตุ (นึกถึงเรื่อง Simply Love ของแคทเธอลีน แอนเดอร์สันมาก ๆ) แต่หลังจากที่เธอรู้ความจริง และเริ่มทำใจกับสถานภาพของตัวเองได้ เราเริ่มรู้สึกเป็นบวกกับเธอมากขึ้น และยอมรับเธอได้ในที่สุด แต่ก็ต้องยอมรับตามตรงนะคะ เรื่องนี้เวิร์คสำหรับเรา เพราะคาแร็คเตอร์ของเรฟ ที่จับใจเราได้ ไม่ใช่เพราะนางเอก การที่เรฟเรียกเธอว่า อีฟ ตลอดทั้งเรื่อง สำหรับเราก็เป็นสัญลักษณ์เช่นกัน เพราะเอเวอลีนมันไม่ได้เรื่อง ตัวตนของเธอจึงเริ่มต้นเมื่อเธอกลายเป็นอีฟ สำหรับเรฟไป ดังนั้นเราจึงคิดว่า เรฟเป็นคนที่ทำให้นางเอกกลายมาเป็นคนที่เธอเป็น (และเรายอมรับได้ในที่สุด)

เรื่องนี้เวิร์คเพราะคาแร็คเตอร์ของพระเอก เรฟทำให้เรานึกถึงพระเอกในดวงใจของเรา (เดเร็ค คราเวน) คนที่ทำทุกอย่างเพื่อถีบตัวเองขึ้นมา ทำในสิ่งที่เลวร้ายเพื่อเอาชีวิตรอด แต่ในระหว่างทางเขาไม่ได้เอาตัวรอดตามลำพัง (ไม่ว่า เขาจะคิดยังไงก็ตาม) ตอนจบของเรื่องที่หลายคนแห่ไปช่วยเขา อ่านแล้วซึ้งมาก ๆ และแสดงให้เห็นชัดเจนถึงสิ่งที่เรฟคิดว่า ตัวเองเป็น กับตัวตนที่เป็นอย่างแท้จริงของเขา มันคือคนละเรื่องกัน

เราอยากให้เรื่องใช้เวลาการคืนดีกันของสามพี่น้องให้มากกว่านี้ (อยากได้ bromance นั่นแหละ) อีกอย่างเราอาจจะเป็นคนมองโลกในแง่ร้ายมาก ๆ ก็ได้ เพราะพอความหลังของเรฟเปิดเผยออกมา มันดีกว่าที่เราคิดเอาไว้เยอะเลย (ไม่ได้หมายความเขาไม่ทรมานนะ แต่มันน้อยกว่าที่เรานึกว่าจะเป็น)

โดยรวมชอบพระเอกมาก ๆ เราชอบคาแร็คเตอร์แบบนี้อยู่แล้วล่ะค่ะ (เย็นชา ทนทุกข์ ทำในสิ่งที่เลวร้ายเพื่อเอาชีวิตรอด) พล็อตเรื่องไม่ค่อยโดนเท่าไหร แต่อ่านได้ ไม่ผิดหวังค่ะ

คะแนนที่ 75



View all my reviews

No comments: