Monday, July 1, 2013

Review: As You Wish


As You Wish
As You Wish by Eloisa James

My rating: 3 of 5 stars



เล่มนี้เป็นหนังสือรวมเรื่องสั้นสองเรื่องเข้าไว้ด้วยกัน โดยเรื่องแรกเป็นเรื่องราวของพ่อแม่ของพระเอกในเรื่องที่สอง ส่วนเรื่องของพ่อแม่นางเอกอยู่ในหนังสืออีกเล่มคือเรื่อง The Ugly Duchess

Seduced by the Pirate

หลังจากใช้เวลาหลายปีเป็นโจรสลัด ในที่สุดเซอร์กริฟฟิน แบร์รีก็กลับบ้าน เพื่อไปหาภรรยาที่ไม่เห็นหน้ากันมาสิบกว่าปี ภรรยาที่ไม่ทันจะได้เข้าหอกันด้วยซ้ำ การกลับไปเผชิญหน้ากับอดีตไม่ใช่เรื่องง่าย แต่มันก็ถึงเวลาเสียที

เรื่องนี้สมกับเป็นเรื่องสั้นนะคะ นั่นก็คือไม่มีอะไรเลย เราอ่านไปแบบผ่าน ๆ ไม่มีอะไรน่าสนใจ ทั้งที่พล็อตส่วนที่ฟีบี้ ภรรยาของเขามีอายุมากกว่า ปกติจะทำให้หัวใจเราเต้นแรงได้ (เพราะเป็นพล็อตแนวโปรด) ก็ยังรู้สึกเฉย ๆ เรื่องราวตามสูตร เพราะทั้งสองไม่เคยมีโอกาสได้รู้จักตัวตนที่แท้จริงของกันและกัน (กริฟฟินถึงขนาดจำชื่อเมียผิด เอาไปตั้งชื่อเรือว่าป๊อปปี้ ทั้งที่เธอชื่อฟีบี้) ซึ่งเมื่อรู้จักกัน ก็ตกหลุมรักกันและกัน

คงเสียดายเงินค่ะ ถ้าไม่มีเรื่องที่สอง

With this kiss

เล่มนี้เป็นเรื่องของรุ่นลูก และถือว่าเรื่องค่อนข้างยาวสักหน่อย อาจจะไม่ถึงกับเป็นนิยายเต็มเล่ม แต่ก็มีพื้นที่มากพอที่จะเล่าเรื่องราวต่าง ๆ ได้

เลดี้เกรซ เรย์เบิร์น หลงรักคอลิน แบร์รีตั้งแต่เด็ก เธอไม่รู้ว่าเกิดขึ้นตอนไหน แต่ทุกครั้งที่ครอบครัวเธอและเขาได้ใช้เวลาอยู่ร่วมกัน เกรซเฝ้ามองคอลินซึ่งโตกว่า และเป็นเหมือนวีรบุรุษสำหรับเธอ แต่ก็เหมือนเด็กที่โตกว่า คอลินไม่ค่อยได้สนใจเกรซนัก โดยเฉพาะเมื่อเขามีสิ่งที่สนใจมากกว่าอยู่

ตลอดชีวิตคอลินใฝ่ฝันการเดินเรือ และการเป็นทหารเรือก็เป็นหนทางเดียวที่ทำให้เขาได้เข้าใกล้ความฝัน (เพราะคงเป็นโจรสลัดแบบบิดาไม่ได้แน่) แต่ชีวิตทหารไม่ใช่เรื่องง่าย เวลายิ่งผ่านไป ความเลวร้ายจากประสบการณ์ของการออกรบยิ่งกัดกร่อนจิตใจของคอลิน ดังนั้นแม้อาชีพทางการทหารจะก้าวหน้า คอลินก็เริ่มสูญเสียตัวตนของตัวเองไปอย่างช้า ๆ และดูเหมือนจะมีเพียงคนเดียวที่ดูออกว่าเกิดอะไรขึ้นกับเขา

เป็นเวลากว่าสิบปีที่จดหมายของเกรซที่เขียนมาหาเขา ทำให้เขามีชีวิตอยู่ต่อไปได้ เป็นกำลังใจให้เขาทำในสิ่งที่ไม่อยากทำ ทำให้เขาฟันฝ่าอุปสรรค แต่ก็เพราะเกรซเป็นคนที่รู้จักเขาดีที่สุดนั่นเอง ที่ทำให้คอลินไม่อยากเผชิญหน้ากับเธอ เพราะเธอมองเห็นลึกเกินไป ทำให้เมื่อเขาได้รับอนุญาตให้ลาพัก และกลับมาที่ลอนดอน คอลินดีใจที่ไม่เจอกับเกรซ และน้องสาวของเธอเป็นเสมือนความสนใจของสาวแรกรุ่น เป็นแสงสว่างที่เขาคิดว่าตัวเองต้องการ คอลินจึงหลงเชื่อว่า ตัวเองตกหลุมรัก มากขนาดขอแต่งงาน

นั่นเป็นการทำลายหัวใจของเกรซ ทำให้ในที่สุดเธอก็รู้ว่า ตัวเองโง่แค่ไหนที่เขียนจดหมายไปหาผู้ชายที่แทบไม่เคยตอบจดหมายของเธอ หญิงสาวตัดใจ และคิดเริ่มต้นใหม่กับใครสักคนที่ต้องการเธออย่างแท้จริง

เรื่องนี้เริ่มต้นช้า ๆ ช่วงกลางเรื่องบีบหัวใจแบบอ่านไปถอนหายใจไป โดยเฉพาะตอนที่เกรซเริ่มตัดใจจากคอลิน เราแทบส่งเสียงเชียร์แบบออกนอกหน้า พระเอกใจร้ายมาก ๆ ตอนที่เขาหันไปหาน้องสาวของเกรซ เราเข้าใจเหตุผลที่คนแต่งอธิบาย คอลินต้องการในสิ่งที่เขาคิดว่าตัวเองต้องการ แต่ไม่ใช่คนที่เขาต้องการอย่างใจจริง ฉากที่เขารับรู้ว่า คนที่เขารักอย่างแท้จริงคือ เกรซ และมันอาจจะสายเกินไป เรารู้สึกสมน้ำหน้ามาก ๆ เรารู้ว่า เป็นโรแมนซ์ และคงจะลงเอยด้วยดี แต่ก็สมน้ำหน้าค่ะ สะใจดี

ช่วงท้ายเรื่องด้อยลงไป คงเพราะเรื่องสรุปง่าย เราอยากเห็นคอลินคุกเข่าขอร้อง และไถ่โทษ มันไม่เกิดขึ้น น่าผิดหวังค่ะ แต่มันก็ไม่ได้ทำให้หนังสือไม่สนุกนะคะ แค่ไม่ได้ดั่งที่ใจเราคาดหวังไว้เท่านั้นเอง

โดยรวมเป็นเรื่องสั้นขนาดยาวที่อ่านสนุก ปูเรื่อง และเล่าเรื่องได้ดี

คะแนนเฉพาะเรื่องนี้ 63



View all my reviews

No comments: