Friday, March 7, 2014

Review: Rock Chick Reckoning


Rock Chick Reckoning
Rock Chick Reckoning by Kristen Ashley

My rating: 2 of 5 stars



ไม่รู้ว่าเพราะกำลังเมาได้ที่หลังจากจบเรื่อง Rock Chick Revenge มารึเปล่านะคะ พอมาอ่านเล่มนี้ก็เลยเกิดอาการเมาค้าง คือเหมือนเจอเรื่องที่สนุกมาก ๆ แล้วก็จะต้องกลับคืนสู่สามัญ บอกตามตรงค่ะว่า อ่านเล่มนี้ไม่ไปเอาเสียเลย ซึ่งอาการแบบนี้ไม่ค่อยเกิดกับการอ่านงานเขียนของคริสเตน แอชลีย์นะคะ (คือจะชอบมาก หรือน้อย การอ่านลื่นไหลตลอดถ้าหากผ่านช่วงร้อยหน้าแรกไปได้)

เล่มนี้น่าเบื่อมาก ๆ บอกไม่ถูกค่ะว่า เป็นที่อะไรกันแน่ คือเหมือนความไม่ชอบทั้งหลายทั้งปวงที่เรารู้สึกกับหนังสือชุดนี้ ข้อเสียที่เราเคยมองข้ามได้ตอนที่อ่านเล่มอื่น ๆ ในชุด เมื่อมาปรากฎในเล่มนี้ เรากลับแทบจะทนไม่ได้

เราไม่ชอบนิสัยเป็นแม่พระของนางเอก รู้สึกว่าเธอเห็นแก่ตัว เอาตัวเองเป็นที่ตั้งไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่คิดว่า ตัวเองเท่านั้นจะต้องเป็น "คนช่วยเหลือ" สมาชิกทุกคนในวงดนตรี ไปจนถึงการที่เธอตัดสินใจอนาคตของวงดนตรีโดยไม่สนใจว่า ใครจะคิดยังไง ในเรื่องอาจจะบอกว่า นางเอกคือดาราหลัก คือพรสวรรค์ที่แท้จริง คนอื่นในวงเป็นตัวประกอบ นั่นยิ่งทำให้เราไม่ชอบเธอค่ะ เราไม่เชื่อว่า จะมีใครประสบความสำเร็จได้โดยปราศจากคนรอบตัว แต่เขียนไปทั้งหมดนั่นไม่ใช่เรื่องแปลกในคุณลักษณะของนางเอกของคริสเตน แอชลีย์เลยนะคะ มีนางเอกคนอื่น ๆ ในเล่มก่อนหน้าที่มีลักษณะอย่างที่บอกไป แต่เราไม่รู้สึกเบื่อหน่ายกับพวกเธอเท่าที่เรารู้สึกกับสเตลลา

และเช่นเดียวกันเราก็รู้สึกเบื่อหน่ายไปกับเมซ ไม่รู้ว่า เป็นเพราะอะไร ไอ้เจ้าความรู้สึกที่ว่า พระเอกของแอชลีย์น่ากรี๊ด มันหายไปหมดตอนที่อ่านเล่มนี้ เราเฉยมาก ๆ กับเขา

พล็อตเรื่องก็ธรรมดามาก ๆ ตามสูตร และเช่นกัน นี่ไม่ใช่เรื่องเลวร้าย เล่มอื่น ๆ ก็เป็นแบบนี้

มันเลยนำเรามาสู่คำถามที่ว่า เล่มนี้มีอะไรเสียหายร้ายแรงนั้นเหรอ เราจึงชอบน้อยขนาดนี้ อันที่จริงไม่ใช่ชอบน้อยหรอกนะคะ แต่เป็นความเบื่อมากกว่า

เราเลยคิดว่า มันอาจจะมาถึงจุดอิ่มตัวของเรากับงานเขียนของคริสเตน แอชลีย์รึเปล่า

ไม่ชอบตอนจบของเรื่องมาก ๆ สปอยล์สุด ๆ ไม่รู้สึกว่าจำเป็นจะต้องเขียน ทั้งที่ชุดก็ยังไม่จบ

คะแนนที่ 57



View all my reviews

No comments: