Wednesday, March 5, 2014

Review: Rock Chick Renegade


Rock Chick Renegade
Rock Chick Renegade by Kristen Ashley

My rating: 4 of 5 stars



เราเริ่มอ่านเล่มนี้แบบเตรียมใจเอาไว้หน่อย ๆ เนื่องจากตอนจบของเล่มก่อนหน้า (Rock Chick Redemption) เราไม่ชอบการแนะนำตัวนางเอกของเล่มนี้เอาเสียเลย จูลส์ออกมาพร้อมกับคำโปรยที่ว่า ผู้หญิงแบบที่เป็น Rock Chick มันทำให้เราสงสัยว่า สรุปว่ากลุ่มของสาว ๆ ในเล่มนี้เลือกสมาชิกกันที่หน้าตา หรือรูปลักษณ์ภายนอกงั้นเหรอ หรือประมาณว่า มีเรดาร์ในตัว ที่เห็นปุ๊บจะรู้ว่า ใครมีนิสัยยังไง และจะเหมือนสมคู่ควรกับกลุ่มของพวกเธอ (สรุปคือ เรานึกถึงอดีตสมัยเรียนมัธยม ที่มีกลุ่มเด็กป๊อปปูล่าร์ที่ไม่ยอมเลือกเราเข้ากลุ่มน่ะค่ะ)

แต่พออ่านเข้าจริง เราขอบอกว่า เล่มนี้เป็นความหวังของเราเลยนะคะ นี่เป็นเล่มแรกที่เราเริ่มรู้สึกว่า คริสเตน แอชลีย์เป็นนักเขียนที่น่าสนใจ และน่าติดตาม ก่อนหน้านั้นเราอ่านงานของเธอ เราจะรู้สึกว่า ยาวเกินไป พระเอกน่าสนใจ แต่นางเอกไม่ไหว คือจะรู้สึกเหมือนว่า เธอเขียนดีนะ แต่... อยู่เสมอ จนมาถึงเล่มนี้ที่คำว่า แต่ แม้จะยังมีอยู่ แต่ (อีกแล้ว) ไม่สำคัญเท่าไหร ความน่าสนใจของเนื้อเรื่อง และตัวละครมีมากกว่า สามารถกลบทุกอย่างได้

ส่วนที่เราคิดว่า คนแต่งทำได้ดีจริง ๆ ก็คือ เราไม่ได้สนใจคาแร็คเตอร์ของทั้งพระเอกและนางเอกเป็นพิเศษ (แตกต่างจากที่เรารู้สึกในเล่มก่อนหน้า ที่เราอยากอ่านเรื่องของเอ็ดดี้ และแฮงค์) เราไม่คิดว่าแวนซ์น่าสนใจ เราไม่ชอบจูลส์ตอนที่เธอออกมามีบทด้วยซ้ำ แต่เพียงแต่ไม่กี่บทหลังจากนั้น เรากลับมาสนใจเรื่องราวของทั้งสองอย่างเต็มที่

เราคิดว่า เหตุผลใหญ่ที่เราชอบเล่มนี้ก็คือ จูลส์ไม่ใช่สมาชิกกลุ่ม Rock Chick นั่นทำให้ช่วงครึ่งเล่มแรก เราไม่ต้องมาให้ความสนใจสมาชิกสาว ๆ ในกลุ่มมากมายนัก พวกเธอไม่ได้มีบทเกินเหตุ หรือวุ่นวายมากมายอะไร มันเป็นการเล่าชีวิตของจูลส์ และเราชอบเรื่องราวของเธอ

อีกแง่นึงก็คือ เราว่า เล่มนี้เล่นกับอารมณ์ซึ้งมากกว่าเล่มอื่น ๆ ค่ะ เล่มแรก ๆ เรารู้สึกถึงเรื่องแนวชิคลิกเล็ก ๆ แต่เล่มนี้เราว่า มีความเป็น Contemporary Romance เยอะมาก

และแม้การกระทำของจูลส์จะดูโง่เขลา เราเข้าใจว่า ทำไมเธอจึงต้องทำ และเราชอบที่แวนซ์ก็เข้าใจว่า ทำไมเธอจำเป็นต้องทำ (เขาไม่ห้าม หรืออย่างน้อยก็ไม่ออกอาการอัลฟ่าห้าม) ที่สำคัญที่สุด เมื่อความเศร้าเริ่มจางลง สติกลับคืนมา เราชอบที่สุดเมื่อจูลส์ยอมรับความจริงว่า ตัวเองโง่มาก ๆ ที่ทำแบบนั้น นี่เป็นสิ่งที่เราไม่เคยเห็นในคาแร็คเตอร์ผู้หญิงของคริสเตน แอชลีย์ (ในสามเล่มแรก) และนั่นทำให้จูลส์กลายเป็นนางเอกของแอชลีย์ที่เราชอบมาก ๆ

พล็อตแนวผู้ชายทุกคนต่างตกหลุมรักนางเอกก็ยังถูกเอามาใช้ บอกตามตรงค่ะ นี่เป็นส่วนที่เราเบื่อมาก ๆ แต่อย่างน้อยในเล่มนี้ พฤติกรรมของจูลส์ก็ยังมีคำอธิบาย (แม้จะดูปัญญาอ่อนไปบ้าง) เรารู้สึกว่า การที่สาว ๆ Rock Chick ต้องอ้าแขนเปิดรับจูลส์เข้าไปเป็นสมาชิกในกลุ่มดูเวอร์เกินไป จูลส์แตกต่างจากนางเอกคนอื่น ๆ ในเล่มก่อนหน้า เธอไม่ได้อยู่ในกลุ่มมาก่อน ไม่ได้เป็นญาติสนิทมิตรสหายของพวกนั้น เรารู้สึกว่า Rock Chick รับจูลส์ก็เพียงเพราะจูลส์คือ นางเอก (แต่ในชีวิตจริง จะรู้ได้ยังไงว่า ใครเป็นนางเอก)

เรื่องนี้พล็อตมีส่วนเหมือนกับ Rock Chick Redemption ไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็นความสัมพันธ์ระหว่างพระนาง ที่เจอกันวันเดียวพระนางก็นอนร่วมเตียงเดียวกันแล้ว นิสัยของจูลส์ในตอนต้นเรื่องที่ชอบปฏิเสธไว้ก่อน ทำให้เราเกือบฝันร้าย เพราะนึกว่า ร็อคซี่รีเทิร์น แต่เมื่ออ่านไปเรื่อย ๆ เล่มนี้พิสูจน์ว่า สนุกกว่า ลงตัวกว่า

เราชอบช่วงท้าย ๆ เรื่อง เมื่อจูลส์เปิดหัวใจยอมรับคนเข้ามาในชีวิตมากขึ้น และเริ่มรู้สึกว่า ตัวเองไม่ได้อยู่ตามลำพัง (อย่างที่เธอคิดมาตลอดชีวิต) อ่านแล้วอบอุ่น น่ารักดีค่ะ

คะแนนที่ 77



View all my reviews

No comments: