Monday, August 26, 2013

Review: Betrayal


Betrayal
Betrayal by Sandra Schwab

My rating: 4 of 5 stars



I waited for the new Sandra Schwab's book for a very long time and once I saw the review from Dear Author, I went to Amazon and bought it even I do not really like to buy from Amazon (since they charged extra for international buyers).

I read it in one setting and took a sick leave the next day.

The plot was predictable since it came from German book, which inspired the movie "The Parent Trap" (and I watched "The Parent Trap" first) but that was not the problem. Actually the familiar plot made it easy for me to pay attention to the meaningful part of the story. Because the plot was just the set up for the characters and emotions that followed.

And what an emotions it was.

I cried a thousand tears, changed my pillow, continued reading, and cried some more.

Normally I really hated misunderstanding plot and this book based on the "BIG" misunderstand between the hero and heroine. Somehow the misunderstanding in this book was not the problem for me. Although several time I really wanted to go into the book and bodily attacked the hero for his cruelty. But maybe his trying too hard not to feel anything was what drawn me into the story.

I found myself emotion overwhelm by everything happened in this book. It had been so long since I invest myself that much into the "fictional world". It became like I was part of the characters' life, and had stake in their decision.

It was the best 2 hours I spent reading any books.

The only downside in this book was the ending. Georgiana (the heroine) was a better person than I was. I could understand the reason behind all the misunderstanding. I saw the reason that why Ash (the hero) thought what he thought. But for me, he needed to be more grovel. I needed more scenes of him trying to redeem. Maybe I was too invested and too unforgiving.

This was the only reason I gave this book 4 stars instead of 5 stars.


Betrayal ของ Sandra Schwab ชื่อคนแต่งอ่านจะไม่คุ้นหูหลายคน แต่เธอเป็นนักเขียนที่เราชอบมาก ๆ และด้วยเหตุผลบางอย่าง หยุดเขียนไปหลายปี จนเล่มนี้ออกวางขาย และเมื่อเราได้ข่าว ก็ห้ามตัวเองไม่ได้ คลิกกดปุ่มซื้อในอเมซอนไปซะงั้น ทั้งที่เราไม่ชอบซื้อหนังสืออเมซอนเท่าไหร (เรื่องมันยาวค่ะ) และจริง ๆ พรินต์บุ๊คก็น่าจะออกตามมาในเวลาไม่นาน

แต่หลังจากอ่านจบ (ในวันแรกที่คลิกซื้อ) เราก็ไม่เสียใจเลย และพร้อมที่จะซื้อเล่มนี้อีกรอบ หากออกขายในรูปแบบอื่น (ไฟล์ที่ไม่ใช่ใช้ได้เฉพาะกับคินเดล หรือออกเป็นพรินต์บุ๊ค) เรื่องนี้คุ้มค่าเพียงพอค่ะ

วันนึงในฤดูร้อนที่เมืองฟลอเรนซ์ เด็กชายวัยสิบเจ็ดปีสองคนพบกัน สำหรับยุโรปในยุคหลังสงครามนโปเลียน นั่นไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรมากมายที่ลูกชายของท่านเอิร์ล และตัวเองก็ดำรงตำแหน่งไวส์เค้าท์ในอังกฤษจะได้พบปะและสังสรรกับเด็กชายที่เติบโตในเยอรมัน และทำงานให้กับพ่อค้าขายผ้า สิ่งที่แปลกก็คือเด็กทั้งสองหน้าตาเหมือนกัน แถมยังมีนามสกุลเดียวกันอีกต่างหาก

อ่านถึงตรงนี้หลายคนอาจจะพอนึกถึงภาพยนตร์เรื่องนึงที่ฉายเมื่อหลายปีก่อน เรื่อง The Parent Trap ที่นำแสดงโดยลินเซย์ โลแฮน สมัยที่ยังไร้เดียงสา แต่กระทั่งเรื่อง The Parent Trap เองก็มีเค้าโครงเรื่องมาจากหนังสือสำหรับเด็กของเยอรมันเรื่องนึง และเรื่องนั้นนั่นเองเป็นแรงบันดาลใจของเล่มนี้

ดังนั้นในส่วนของพล็อตไม่ต้องใช้สมองคาดเดาอะไรมากมายนัก เด็กชายทั้งสองสลับตัวกัน ไวส์เค้าท์เดินทางไปเยอรมัน เพื่อพบกับมารดาที่เขาไม่เคยรู้จัก ส่วนอีกคนเดินทางไปอังกฤษเพื่อพบกับพ่อ ความจริงเปิดเผย และทั้งหมดได้พบกันอีกครั้ง

สำหรับเราที่ดูหนัง และเคยอ่านหนังสือเยอรมันเล่มนั้น (ฉบับแปลเป็นอังกฤษ) มาแล้ว พล็อตจึงไม่ใช่สิ่งแปลกใหม่ แต่สิ่งที่ทำให้เราอ่านต่อโดยไม่ยอมหลับยอมนอนก็คือ ตัวละคร และที่สำคัญที่สุด อารมณ์ของเรื่อง

ขอบอกว่า อ่านไปร้องไห้ไป น้ำตาไหลเป็นทาง เรื่องราวที่บีบหัวใจ พระเอกที่น่าเขกกระโหลกอย่างยิ่ง อ่านแล้วมีอารมณ์ร่วมไปกับเนื้อเรื่องอย่างมาก

เรารู้สึกว่า คาแร็คเตอร์มีความสมจริงยิ่งนัก ชอบสองฝาแฝดที่คนแต่งเขียนให้ทั้งคู่มีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน และเธอไม่ได้ใช้ความแตกต่างง่าย ๆ แบบในหนัง (คนนึงเป็นกุลสตรี อีกคนเป็นทอมบอย) ความแตกต่างของทั้งสองสื่อให้เห็นอย่างชัดเจนถึงการเลี้ยงดูที่ทั้งคู่ถูกเพาะบ่มมา

เรื่องนี้สนุกตลอดทั้งเรื่อง ส่วนเดียวที่เราขัดใจเราเล็กน้อยก็คงจะเป็นตอนจบของเรื่อง เรารู้สึกว่า พระเอกยังไม่ได้ทำหน้าที่ของตัวเองอย่างเต็มที่ เขาไม่ได้ไถ่บาปมากเพียงพอสำหรับเรา เพราะทั้งเรื่องเขาโหดร้ายกับนางเอกมาก เราจึงคาดหวังการไถ่โทษที่ยิ่งใหญ่ไม่น้อยไปกว่ากัน และแม้จะมีฉากนั้นในเรื่อง แต่ความโหดของเรา ยังรู้สึกว่าไม่พอ นี่เป็นเหตุผลเดียวที่เราตัดคะแนนเล่มนี้ลง

คะแนนที่ 77



View all my reviews

No comments: