Thursday, November 7, 2013

Review: Lick


Lick
Lick by Kylie Scott

My rating: 4 of 5 stars



ก่อนจะหยิบเล่มนี้ขึ้นมาอ่าน เราก็เตรียมทำใจไว้เลยนะคะว่า เล่มนี้คงจะอาภัพ เพราะเราอ่านหลังจากอ่านเรื่องชุด Consequence ซึ่งเราอ่านสนุกชนิดวางไม่ลง แถมทำอารมณ์เราติดกับพล็อตเรื่อง (ที่ค่อนข้างซับซ้อน) ของเรื่องชุดนั้นแบบมาก ๆ ทุกครั้งที่เรารู้สึกแบบนี้กับหนังสือเล่มไหน หนังสือเล่มถัดไปที่เราหยิบมาอ่านก็จะมีกรรมค่ะ เพราะเราจะเกิดอาการเมาค้าง สมองไม่ค่อยทำงาน อ่านไปแบบไม่มีสติมากมายนัก ลงเอยด้วยการรู้สึก "เฉย" มาก ๆ กับเล่มที่อ่านต่อมา

เราเลือกเล่มนี้มาอ่าน เพราะพล็อตเรื่องง่าย ๆ เรื่องราวของเอฟเวลีน หญิงสาวที่ตื่นขึ้นมาวันนึง หลังจากฉลองงานวันเกิดครบรอบยี่สิบเอ็ดปีในลาสเวกัส เพื่อพบว่าตัวเองแต่งงาน ค่ำคืนที่เอฟจำอะไรไม่ได้เลยด้วยซ้ำ ที่วุ่นวายยุ่งยากก็คือ สามีของเธอไม่ใช่คนธรรมดาอีกต่างหาก เขาคือเดวิด เฟนริส นักดนตรีเพลงร็อคชื่อดัง การแต่งงานที่ทำให้เอฟกลายเป็นหัวข้อข่าว และเป้าหมายของนักข่าวทุกคนในประเทศ พร้อมกับชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไปตลอดกาล

เรื่องนี้เป็นแนว New Adult ที่รวมเอาพล็อตสูตรสำเร็จหลายอย่างเข้ามาด้วยกัน พระเอกที่เป็นร็อคสตาร์ นางเอกที่เป็นนักเรียนมหาวิทยาลัยที่กำลังค้นหาตัวเอง เราไม่คาดหวังอะไรมากมายกับการอ่านเรื่องนี้

แต่ผิดคาดค่ะ ขอบอกตรง ๆ ว่า นี่เป็นครั้งแรกที่เรารู้สึกดีมาก ๆ กับเรื่องแนว New Adult แม้ว่าตอนที่เราอ่าน จะไม่ได้รู้สึกว่า มันเป็นแนว New Adult แต่อย่างใด

สำหรับเราแล้วคิดว่า เนื้อแท้ของเรื่องนี้ก็คือ แนวเรื่องของฮาร์ลิควิน เพรสเซ่นส์ เรื่องราวของนางซินที่ก้าวเท้าเข้าไปอยู่ในโลกที่เธอไม่เคยคาดฝันว่าจะมีโอกาส เอฟเวอลีนเป็นนักศึกษาคณะสถาปัตย์ที่ไม่ได้โดดเด่น ไม่ได้สวยงาม หรือหรูหรา แต่ชั่วข้ามคืน ชีวิตของเธอเปลี่ยนไป เธอกลายเป็นภรรยาของสมาชิกวงสเตจไดว์ วงดนตรีที่มีชื่อเสียงโด่งดัง กลายเป็นหญิงสาวที่ทุกคนต้องอิจฉา

เหตุผลหลักที่เรื่องนี้เวิร์คมาก ๆ สำหรับเราก็คือ คาแร็คเตอร์ของเอฟเวอลีน เพราะมันตอบคำถามสำคัญที่สุดของพล็อตเรื่องในเล่มนี้ได้ ทำไมเดวิดถึงได้เลือกเธอ อย่างที่บอกเอฟไม่ได้สวยเลิศเลอ ไม่ได้ฉลาดมากมาย การพบกันแค่คืนเดียว แถมเป็นค่ำคืนที่เธอจำไม่ได้อีกต่างหาก อะไรทำให้นักดนตรีชื่อดังและร่ำรวยอย่างเดวิดตกลงปลงใจเข้าพิธีวิวาห์กับเธอ พล็อตมันเหลือเชื่อค่ะ แต่เราอ่านเล่มนี้แบบเชื่อสนิทใจเลย เพราะเรามองเห็นเหตุผลที่เดวิดเลือกเธอ ตัวตนของเอฟเวอลีนคือสิ่งที่สำคัญมาก และคนแต่งก็ถ่ายทอดมันให้เราเห็นได้ชัด

นั่นเพราะเดวิดแสวงหาความธรรมดา ความจริงใจ และซื่อสัตย์ ซึ่งนี่คือคุณสมบัติที่สำคัญของนางเอก ตลอดทั้งเรื่องเธอแสดงคุณลักษณะเหล่านี้ออกมาตลอด และมันก็ทำให้เธอแตกต่าง และโดดเด่นเหนือหญิงสาวคนอื่นที่อาจจะสวยกว่า มีเสน่ห์กว่า

เราอ่านแนว New Adult มาหลายเรื่องนะคะ เกือบทุกเล่มจะมีอาการรำคาญนางเอกพระเอกที่คร่ำครวญเรื่องมากเกินเหตุ แต่เล่มนี้เราไม่รู้สึกแบบนั้นเลย เราชอบตัวตนของนางเอกมาก ๆ ในขณะที่พระเอกก็อยู่ในปริมาณที่กำลังพอดี ไม่ได้มีด้านมืด หรือภูมิหลังรันทด หรือเป็นแบดบอยมากมายอะไร

อย่างที่บอกล่ะค่ะ อ่านเรื่องนี้แล้ว นึกถึงนิยายพาฝันของเพรสเซ่นมากกว่า แต่กระนั้นส่วนที่เป็น New Adult ก็สมจริงนะคะ เราคิดว่า คนแต่งเขียนคาแร็คเตอร์เหมาะกับช่วงอายุของพวกเขา (นางเอกอายุยี่สิบเอ็ด พระเอกยี่สิบหก) พฤติกรรม ความคิด อารมณ์ก็ดูตรงช่วงอายุดี และที่สำคัญไม่ได้มีพฤติกรรมน่ารำคาญหลาย ๆ ของตัวเอกเรื่องแนวนี้ (ประชดเอาแต่ใจ เอาอดีตมาเป็นข้ออ้างในการทำพฤติกรรมที่ทำลายตัวเอง)

เล่มนี้สวยงามตรงความราบเรียบของพล็อต ไม่ได้สร้างสรร ไม่ต้องคิดมาก ติดน้ำเน่าก็เยอะ แต่ตัวละครเป็นอะไรที่งดงามสำหรับเรา เราชอบนางเอก ทำให้การอ่านมีความสุข เพราะเธอเป็นคนเล่าเรื่อง การมองโลกของเธอ ความซื่อสัตย์ต่อตัวเอง และความรู้สึก พฤติกรรมที่เราเข้าใจได้ (เราพบว่าตัวเองมีปัญหาหลายครั้งในการทำความเข้าใจพฤติกรรมวัยรุ่นอเมริกัน แต่อาจจะเพราะว่า คาแร็คเตอร์ของเอฟที่วางมา เธอเป็นคนที่มีความรับผิดชอบ เป็นเด็กดี ทำให้เราพอสื่อสารกับเธอได้มากหน่อย) เรื่องราวง่าย ๆ แต่บีบหัวใจ

คะแนนที่ 83

ป.ล. เรื่องนี้ออกขายกับสำนักพิมพ์เล็ก ๆ ในออสเตรเลีย (นักเขียนเป็นคนออสเตรเลีย) แต่เรื่องนี้ถือว่าดังไมน้อย ทำให้ตอนนี้มีสนพ.ซื้อลิขสิทธิ์ไปพิมพ์ขายเรียบร้อยแล้ว สำหรับคนที่ชอบพรินต์บุ๊คก็อดใจรอหน่อย ปีหน้าพรินต์บุ๊คก็น่าจะออกขายแล้วค่ะ (พร้อม ๆ กับเล่มสองในชุด ซึ่งเป็นเรื่องของสมาชิกคนอื่น ๆ ในวงนี้)



View all my reviews

No comments: