Tuesday, November 5, 2013

Review: Tall, Tatted and Tempting


Tall, Tatted and Tempting
Tall, Tatted and Tempting by Tammy Falkner

My rating: 4 of 5 stars



เรากำลังอยู่ในภาวะที่พยายามหาเรื่องแนว New Adult ที่โดนใจอยู่คะ แต่หลังจากอ่านไปไม่กี่เล่ม (ย้ำว่าไม่กี่เล่มจริง ๆ ไม่ใช่เซียนแนวนี้เท่าไหรนัก) ส่วนใหญ่ก็ผิดหวัง เพราะพล็อตเรื่องเป็นสูตรมาก ๆ ตัวละครบางครั้งก็เด็กเหลือเกิน ขนาดหางานของนักเขียนชื่อดัง ๆ ประมาณว่าติดอันดับขายดีมาอ่านก็แล้ว ก็ยังไม่ถึงกับเจอเล่มไหนที่ถูกใจเท่าไหร

เราเลือกเรื่องนี้มาอ่าน เพราะชอบฝีมือการเขียนของนักเขียนค่ะ เธอคือครึ่งหนึ่งของนามปากกาลิเดีย แดร์ และในงานเขียนนามปากกาของตัวเอง ก็ออกเรื่องแนวพารานอมอล (ที่ไม่ใช่ New Adult) ออกมาได้สนุกไม่น้อย เราชอบการเขียนของเธอนะคะ เราว่า เธอเขียนเรื่องกุ๊กกิ๊กน่ารักได้ดี ทำให้ดูลาดเลาแล้ว น่าจะเขียนเรื่องแนว New Adult ได้ดีเช่นกัน

แล้วเราก็คิดว่า ตัวเองคิดถูกนะคะ เรื่องนี้ไม่ได้สดใหม่ มีพล็อตที่แตกต่าง ส่วนของพล็อตค่อนข้างเป็นสูตรอยู่ไม่น้อย แต่การเขียนทำให้เรื่องน่าติดตามอ่านได้ตลอด นอกจากนี้โทนของเรื่องก็ไม่มืดจนเกินไป อ่านแล้วมีความสุข และมีความหวังในเพื่อนมนุษย์ แต่ก็ต้องยอมรับว่า มีหลายส่วนในเรื่องมาก ๆ ที่ออกแนว Too good to be true แต่เราโอเคกับมันค่ะ

โลแกน รีดหูหนวกตั้งแต่อายุสิบสามปี และหลังจากโดนเพื่อนล้อเกี่ยวกับเสียงพูดที่อาจจะฟังดูประหลาด เขาก็ตัดสินใจไม่พูดอีกเลยนับจากนั้น การไม่พูดของเขาทำให้คนในครอบครัวเข้าใจผิด คิดว่าเขากลายเป็นใบ้ไปด้วย ทำให้โลแกนอยู่ในโลกแห่งความเงียบ และสื่อสารผ่านภาษามือ และการเขียนตัวหนังสือเพื่อสื่อสารกับคนทั่วไป

นั่นไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไรจนกระทั่งเขาได้พบกับเอมิลี (ที่ในเล่มนี้เขารู้จักเธอในชื่อว่า คิท) หญิงสาวที่เขาปิ๊งตั้งแต่ครั้งแรกที่เธอเดินเข้ามาในร้านสักของครอบครัว เขาแสดงออกอย่างชัดเจนว่า สนใจเธอ แต่โลแกนไม่เคยมีความสัมพันธ์อย่างโรแมนติกกับผู้หญิงคนไหน มันเป็นแค่เซ็กส์สำหรับเขา การแสดงออกนั้นทำให้เอมิลีโกรธจนชกหน้า จากนั้นเธอก็จากไป

สถานการณ์ของเอมิลีไม่ค่อยดีนัก หลังจากหนีออกจากบ้าน เธอใช้ชีวิตตามลำพัง และเอาตัวรอดด้วยการเล่นกีตาร์ขอบริจาคเงินตามสถานีรถไฟใต้ดิน เมื่อโลแกนมาพบกับเธออีกครั้ง เอมิลีกำลังมาถึงทางตัน เงินเก็บของเธอถูกขโมย บ้านพักคนจรจัดก็เต็ม สถานการณ์นำให้เธอไปพักทีบ้านของเขา และได้พบกับพี่น้องตระกูลรีด

พล็อตเรื่องน้ำเน่าประมาณนึงค่ะ ไม่ค่อยน่าเชื่อเท่าไหร และพึ่งพาองค์ประกอบของความบังเอิญเยอะมาก นิวยอร์คไม่ใช่เมืองเล็ก ๆ เราไม่เชื่อว่า อยู่ดี ๆ โลแกนจะเดินถนนไปเจอกับเอมิลี และสัญชาตญาณการเอาตัวรอดของเธอ ซึ่งช่วยเธอไว้กับการใช้ชีวิตบนถนนในนิวยอร์คเป็นเวลาหลายเดือน จะทำให้เธอยินยอมไปพักที่บ้านของผู้ชายห้าคน (โลแกนอุ้มเธอขึ้นไปที่อพาทเมนต์ของเขา แต่เราไม่คิดว่า เอมิลีจะตัดสินใจอยู่ต่อ ถ้าเธอแกร่งอย่างที่เรื่องปูพื้นวางเอาไว้)

แต่ความชอบที่เรามีให้กับเรื่องนี้มีมากกว่าค่ะ เราชอบคาแร็คเตอร์ในเรื่องมาก ๆ ชอบความคิดของพวกเขา และแม้จะมีหลายองค์ประกอบที่เป็นสูตรสำเร็จของแนว New Adult เรื่องนี้ก็มีความแตกต่างที่มากพอ

ในแง่นึงภูมิหลังของนางเอกทำให้เราแปลกใจ แม้คิดย้อนกลับไปแล้ว จะไม่สมจริงอย่างรุนแรง การที่เอมิลีเป็นลูกสาวเศรษฐีพันล้าน แต่หนีออกจากบ้านเพราะพ่อบังคับให้แต่งงาน ก่อนที่ควรจริงข้อนี้จะเปิดเผยออกมา เราอ่านแล้วนึกว่า นางเอกจะต้องโดนคนที่บ้านทำร้ายทางเพศแน่ ๆ แต่เมื่อเรื่องพลิกมาเป็นอย่างนี้ เราก็เลยชอบ เพราะแตกต่าง แต่ไม่สมจริง

ส่วนที่ทำให้เราชอบเรื่องนี้มาก ๆ ก็คือ พี่น้องตระกูลรีด ไม่ใช่ในแง่ของการรูปลักษณ์ หรือความเท่ห์ของพวกเขานะคะ (ซึ่งมีมากอยู่แล้ว เพราะคนแต่งจะเขียนเรื่องพวกเขาเป็นซีรีย์) แต่เป็นปฏิสัมพันธ์ของพี่น้องทั้งห้าคน บทสนทนาของทั้งหมดดูสมจริง น่าอ่าน สำหรับเรานี่คือไฮไลท์ของเรื่องเลย เราเชื่อความสัมพันธ์ของทั้งห้าว่าเป็นจริง

นอกจากนี้เรายังชอบการที่ทั้งหมดอ้าแขนรับเอมิลีเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในครอบครัว แม้จุดเริ่มต้นของการที่เธอมาถึงบ้านของพวกเขาจะดูเหลือเชื่อ แต่การที่เธอตกลงใจอยู่ต่อกับพวกเขาเป็นสิ่งที่เชื่อได้ เราเข้าใจความผูกพันที่เกิดขึ้นระหว่างชายหนุ่มทั้งห้าคน และเอมิลี และนั่นทำให้เราเชื่อการเสียสละของเธอตอนท้ายเรื่อง

เรื่องนี้เป็นหนังสือที่เราต้องใช้คำว่า อ่านแล้วมีความสุข ซึ่งเราไม่ค่อยรู้สึกอย่างนี้เท่าไหรกับการอ่านเรื่องแนว New Adult พล็อตเรื่องบีบหัวใจในระดับนึง เมือมีประเด็นอาการป่วยของพี่ชายของโลแกนเข้ามาเกี่ยว แต่ความผูกพันระหว่างพี่น้อง การที่พวกเขาเปิดใจยอมรับเอมิลีเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว อ่านแล้วอบอุ่นหัวใจมาก ๆ ค่ะ

โทนของเรื่องไม่ถึงกับเครียด และประเด็นที่เราคิดว่า จะร้ายแรงก็ไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คาดเอาไว้

สรุปก็คงต้องบอกว่า เล่มนี้มีหลายประเด็นที่ไม่สมจริง และเหลือเชื่อ แต่เรามองข้ามมันไปได้ค่ะ

คะแนนที่ 77



View all my reviews

No comments: