Monday, November 4, 2013

Review: Consequences


Consequences
Consequences by Aleatha Romig

My rating: 4 of 5 stars



นี่เป็นหนึ่งในหนังสือที่เมื่ออ่านจบเรา "จำเป็น" ต้องเขียนถึง เพราะเป็นทางเดียวที่เราจะผลักดันเรื่องนี้ให้ออกไปจากสมองได้ ตอนนี้มันรบกวนการใช้ชีวิตประจำวันของเรามาก เนื่องจากเราคิดถึงเรื่องราวในชุดนี้ตลอดเวลา

ดังนั้นจึงไม่ต้องบอกนะคะว่า หนังสือที่ส่งผลต่อเราเป็นการส่วนตัวได้มากขนาดนี้ทรงพลังมากขนาดไหน

เรื่องนี้เป็นเล่มแรกในหนังสือชุด Consequence ตามชื่อเรื่องของเล่มนี้เลย ในชุดมีทั้งหมดสามเล่ม (และอีกสามเล่มที่ถือเป็น Companion คือเล่าเรื่องราวเดียวกันแต่จากอีกมุมมองนึง) แต่ความจริงก็คือ ทั้งสามเล่มคือเรื่องราวต่อเนื่องกัน ดังนั้นถ้าคิดจะอ่านเล่มนี้ ก็เตรียมใจที่จะอ่านอีกสองเล่มที่เหลือด้วยนะคะ (ยกเว้นว่า พล็อตเรื่องในเล่มนี้ทำร้ายจิตใจคุณมากเกินไป จนอ่านต่อไม่ได้)

ก่อนจะเริ่มเข้าเนื้อเรื่อง คนแต่งเขียนคำเตือนคนอ่านเอาไว้ สรุปใจความสั้น ๆ ได้ว่า เรื่องราวในหนังสือเล่มนี้บอกเล่าถึงเหตุการณ์ความรุนแรง การลักพาตัว การข่มขืน การทำร้ายทั้งทางร่างกายและจิตใจ ใครที่ไม่ชอบอ่านเรื่องราวดังกล่าว ขอให้หลีกเลี่ยงหนังสือเล่มนี้

และเราก็ยืนยันอย่างที่คำเตือนบอกนะคะ ในบรรดาสามเล่ม สำหรับเราแล้ว เล่มนี้อ่านยากที่สุด เพราะมันคือจุดเริ่มต้น คำเตือนที่บรรยายออกมาคือสิ่งที่นางเอกถูกกระทำ แม้จะไม่ได้บรรยายให้เห็นภาพ แต่ก็อนุมานได้ว่า เกิดอะไรขึ้นกับเธอ

แคลร์ นิโคลฟื้นคืนสติขึ้นมาในห้องนอนอันหรูหรา ความทรงจำของเธอไม่ปะติดปะต่อเป็นเรื่องราว กระนั้นเธอก็รู้ว่า เกิดอะไรบางอย่างที่เลวร้ายมาก ๆ ขึ้น รอยฟกช้ำบนร่างกาย ความเจ็บปวดที่อวัยวะบางส่วนย้ำเตือนเธอถึงความจริงที่ได้เกิดขึ้น เรื่องที่แย่กว่านั้นก็คือ เธอหาทางออกไม่ได้ ตอนนี้เธออยู่ที่ไหนสักแห่ง ในห้องที่ถูกล็อคจากด้านนอก ไม่มีใครอธิบายว่า ทำไมสิ่งเลวร้ายพวกนี้จึงเกิดขึ้นกับเธอ สิ่งเดียวที่เธอรู้ก็คือ มันกำลังจะเกิดขึ้นอีก

หญิงสาววัยยี่สิบหกปีที่ผันตัวเองหลังจากตกงานจากอาชีพนักพยากรณ์อากาศในสถานีโทรทัศน์แห่งนึง มาเป็นบาร์เทนเดอร์ ได้เจอกับชายหนุ่มที่มีเสน่ห์มากพอที่จะทำให้เธอตอบรับคำชวนไปออกเดทกับเขา ทุกอย่างดูปกติ เป็นกันเอง จนกระทั่งความทรงจำทั้งหมดวูบหายไป และเธอตื่นขึ้นมาในห้องแห่งนี้

เรื่องราวทุกอย่างนับจากนี้ก็คือ การเรียนรู้ของแคลร์ในการเอาชีวิตรอด ในการทำให้สถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดดีขึ้นมาบ้าง การที่เธอต้องเรียนรู้ที่จะเล่นเกมเพื่อไม่ให้ตัวเองกลายเป็นเหยื่อของเกมที่อันตรายนี้

มันยากมาก ๆ นะคะที่จะเขียนรีวิวโดยไม่สปอยล์ และในขณะเดียวกันเหตุการณ์เกือบทั้งหมดในเล่มนี้ก็เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นภายใน นี่เป็นเรื่องราวของการเรียนรู้ ของความเปลี่ยนแปลง เรื่องราวของการที่หญิงสาวผู้ถูกลักพาตัว และถูกทำร้ายเอาชนะใจคนที่จับตัวเธอไป เรื่องราวที่ดูเหมือนว่า น่าจะมีตอนจบอย่างสมหวัง แม้จะบิดเบี้ยวไปบ้าง เพียงเพื่อจะพบว่า มันมีอะไรมากกว่านั้นซ่อนอยู่

สำหรับเราที่ไม่เคยชอบเรื่องจำเลยรัก เราไม่คิดว่า ตัวเองจะชอบเรื่องราวความรักที่เกิดขึ้นระหว่างเชลยสาวที่ถูกจับ กับชายผู้ลักพาตัวเธอไป ดังนั้นเราอ่านเล่มนี้ด้วยความรู้สึกโกรธ และขยะแขยงชายคนที่ (ในที่สุด) เป็นพระเอกของเรื่อง คำเตือนที่คนแต่งเตือนเอาไว้ก่อนเริ่มต้นเรื่องเกิดขึ้นกับนางเอก และคนที่กระทำกับเธอก็คือ เขา

เรื่องนี้เป็นหนังสือที่น่าติดตามมากที่สุดเรื่องนึง ตั้งแต่เปิดหน้าแรก เราพบว่า ตัวเองไม่อาจวางลงได้ เราต้องการรู้จุดจบของการเดินทางของแคลร์ เราอยากเห็นเธอเอาชนะชายคนที่คิดว่า กดขี่เธอได้สำเร็จ เรายอมรับเลยนะคะว่า เราพลิกอ่านไปแต่ละหน้า ก็คาดหวัง และรอคอยฉากนั้น ฉากที่แคลร์จะเอาชีวิตรอดออกไปได้

ซึ่งฉากนั้นไม่เคยมาถึง ในแง่นึงเล่มนี้กลายเป็นเรื่องจำเลยรักไป เมื่อแคลร์พบว่า ตัวเองตกหลุมรักผู้จับกุมตัวเธอ แม้ในความรักเธอก็รู้ถึงผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้น หากเธอทำผิดพลาด ถ้าเธอไม่ปฏิบัติตามกฎที่เขาวางเอาไว้ เรื่องแปลกก็คือ แม้เนื้อเรื่องจะไม่ได้เป็นไปอย่างที่เราคาดหวัง เราก็ไม่อาจวางหนังสือเล่มนี้ หรือหงุดหงิดที่คนแต่งไม่ไปในทิศทางที่เราอยากเห็น นั่นก็เพราะว่า ทิศทางที่คนแต่งพาเราไป มันน่าสนใจกว่าเยอะมาก

นี่เป็นหนังสือที่เราเกลียดพระเอกมาก ๆ ไม่อยากให้คำว่าพระเอกเรียกเขาเลยด้วยซ้ำ แต่ถ้าแคลร์คือนางเอก โทนี่ก็คือพระเอก แม้พฤติกรรมของเขาจะไม่เหมือนพระเอกคนไหนที่เราอ่าน

นี่ไม่ใช่หนังสือโรแมนซ์

มันเป็นคำที่เราท่องในสมองตอนที่อ่านเรื่องนี้ ถ้าเราเอาส่วนความเป็นโรแมนซ์ไปจับ ความสัมพันธ์ระหว่างแคลร์และโทนี่เป็นบางสิ่งที่บิดเบี้ยว โรแมนซ์หลายเล่มที่พระเอกเริ่มต้นด้วยการข่มขืนนางเอก แต่เราไม่คิดว่า มีหนังสือโรแมนซ์เล่มไหนที่พระเอกซ้อมนางเอกจนอาการโคม่า ดังนั้นสำหรับเรานี่ไม่ใช่โรแมนซ์

ตัดประเด็นโรแมนซ์ออกไป นี่เป็นหนังสือทริลเลอร์ที่สนุกมาก การค้นหาว่าอะไรนำพาโทนีมาสู้ชีวิตของแคลร์ และจุดจบมันจะเป็นเช่นไร เป็นแรงผลักดันทำให้เราอ่านต่อเนื่องไป

อย่างที่บอกนะคะ เรื่องราวไม่ได้จบที่เล่มนี้

คะแนนที่ 80



View all my reviews

No comments: