Monday, December 23, 2013

Review: Beautiful Player


Beautiful Player
Beautiful Player by Christina Lauren

My rating: 4 of 5 stars



งานเขียนของคริสตินา ลอเรนเป็นเหมือน Guilty Pleasures ของเรานะคะ แม้เราจะไม่ได้รู้สึกว่า จะต้องปิดเป็นความลับว่า เราชอบอ่านงานของเธอ แต่ในขณะเดียวกัน เราก็รู้สึกว่า หนังสือที่นักเขียนคู่นี้ (คริสตินา ลอเรนเป็นทีมนักเขียนสองคน) ไม่มีสาระอะไรเลย แต่ความมั่วซั่วสับสนของมันกลับกลายเป็นเสน่ห์ที่ทำให้เราไม่อาจวางลงหยุดอ่านได้เช่นกัน

เรารู้สึกมาก ๆ กับหนังสือเล่มแรกในชุด (และเล่มแรกที่พวกเธอเขียน) Beautiful Bastard เรื่องราวที่เราบอกว่า ไร้สาระสุด ๆ แต่กลับหยุดอ่านไม่ได้

ดังนั้นเราก็เลยตามซื้อและอ่านหนังสือเล่มอื่น ๆ ของพวกเธอเรื่อยมา โดยไม่ได้คาดหวังมากมายนัก จนกระทั่งมาถึงเล่มนี้ค่ะ ซึ่งเราคงต้องบอกว่า สนุกเกินคาด เรื่องราวความสัมพันธ์จากเพื่อนกลายเป็นคนรัก กุ๊กกิ๊ก น่ารักมาก ๆ ที่สำคัญต้องบอกว่า เหนือความคาดหมาย และเป็นหนึ่งในหนังสือแนวปัจจุบันที่สนุกมากที่สุดเล่มนึงในปีนี้ที่เราได้อ่าน

ในส่วนของเนื้อหายังไม่มีอะไรมาก แต่ปฏิสัมพันธ์ระหว่างพระเอกและนางเอกกินขาดหนังสือหลายเล่ม น่ารัก อบอุ่น และทำให้เราเชื่อได้ว่า ทั้งคู่ต่างตกหลุมรักกันและกันจริง ๆ

พล็อตเรื่องง่าย ๆ ตามสูตรสำเร็จ (และดูเหลือเชื่อเล็กน้อย) เมื่อพี่ชายผู้ห่วงใย ฮันนาน้องสาวที่มุ่งมั่นทุ่มเทให้กับการเรียน จนไม่มีเวลาให้กับชีวิตทางสังคม แนะนำให้เธอติดต่อไปยังวิล เพื่อนสนิทของตัวเอง เพราะหวังว่า เพื่อนผู้เจนโลกคนนี้จะช่วยแนะนำชีวิตทางสังคม สนุก ๆ ให้น้องสาวบ้าง

และก็ตามสูตรโรแมนซ์ทั่วไป เมื่อคนแนะนำกลับกลายเป็นคนชักจูงสาวเจ้าไปเสียเอง

ปกติเราไม่ค่อยชอบพล็อตเรื่องแนวเพื่อนสนิทของพี่ชาย และน้องสาวผู้ไร้เดียงสานะคะ แต่เล่มนี้เวิร์คมาก ๆ เราชอบคาแร็คเตอร์ของทั้งฮันนา และวิล เพราะมไม่มีใครเป็นอย่างที่ตาเห็น

ฮันนา นักศึกษาระดับปริญญาเอก ไม่ใช่สาวน้อยไร้เดียงสา เธอเลือกชีวิตที่เป็นเอง และเลือกที่จะเปลี่ยนแปลงเอง ฮันนาไม่ได้มีปัญหากับการเข้าสังคม เพียงแต่ไม่ได้มองเห็นว่า มันน่าสนใจ จนกระทั่งครอบครัวชี้ให้เธอเห็นว่า เธอพลาดอะไรไปบ้าง (จากการทุ่มเทให้กับการเรียนเพียงอย่างเดียว) จุดนี้สำคัญมาก เพราะเราไม่ได้อ่านเรื่องราวของนางเอกขี้อาย ผู้เจอกับพระเอกที่เจนโลก แล้วก็ตกหลุมรักเขา ฮันนาไม่ใช่ผู้หญิงคนนั้น ตัวตนของเธอมีมิติมากกว่า และมีความสมจริงในแง่คาแร็คเตอร์มากกว่า

และวิลก็ไม่ใช่เพลย์บอยที่ตกหลุมรักสาวใสบริสุทธิ์ เขาตกหลุมรักเพื่อนของตัวเอง ส่วนที่เราชอบมากที่สุดในเรื่องนี้ก็คือ การเล่าถึงความสัมพันธ์ระหว่างวิลและฮันนา การที่พวกเขาเป็นเพื่อน แล้วกลายเป็นคนรัก เราเชื่อในมิตรภาพของทั้งสอง ชอบการที่ทั้งคู่ใช้เวลาอยู่ด้วยกัน การพูดคุยกัน (ทฤษฎีประหลาด ๆ ของฮันนาเกี่ยวกับความบริสุทธิ์ของผู้หญิง) การที่เธอเข้าใจตัวตนของเขา และเขารู้จักเธอดียิ่งกว่าใคร

นี่เป็นเรื่องราวของเพื่อนที่กลายเป็นคนรัก และมันเวิร์คสำหรับเรา เพราะเชื่อในความเป็นเพื่อนที่เกิดขึ้น

ส่วนที่เวิร์คมาก ๆ คือ คแร็คเตอร์ เราอ่านหนังสือมาหลายเล่มนะคะ ส่วนใหญ่ก็จะกรี๊ดไปกับพระเอกตามระเบียบ เล่มนี้ก็กรี๊ดพระเอกค่ะ โดยเฉพาะเมื่อเขาเป็นฝ่ายตกหลุมรักก่อน แต่ต้องเก็บความรู้สึกเอาไว้ เพราะนางเอกต้องการแค่ความเป็นเพื่อน ที่มากกว่านั้น เราชอบนางเอกมาก ๆ ด้วยค่ะ ฮันนาเป็นผู้หญิงที่เป็นธรรมชาติ เราอ่านโดยมองเห็นว่า อะไรคือสิ่งที่ทำให้วิลตกหลุมรักเธอได้อย่างง่ายดาย (คือถ้าเราชอบผู้หญิงก็คงรักเธอเช่นกัน)

เราชอบคาแร็คเตอร์ในเรื่องนี้มาก และสำหรับเราแล้ว เล่มนี้ถือว่าเป็นพัฒนาการทางการเขียนที่สำคัญมาก ๆ ของนักเขียนคู่นี้

คะแนนที่ 83



View all my reviews

No comments: