Thursday, December 19, 2013

Review: One Good Earl Deserves a Lover


One Good Earl Deserves a Lover
One Good Earl Deserves a Lover by Sarah MacLean

My rating: 3 of 5 stars



รู้ตัวเลยว่า เราไม่เป็นกลางในเรื่องความเห็นเกี่ยวกับพระเอกและนางเอก ถ้าถ้าคาแร็คเตอร์ที่ทำตัวแบบนี้เป็นนางเอก เราคงจะเซ็งหนังสือเล่มนี้ไปแล้ว

เมื่อเหลือเวลาไม่กี่วันก่อนจะต้องเข้าพิธีแต่งงาน หญิงสาวผู้มีสติปัญญาระดับอัจฉริยะก็ต้องการค้นหาด้วยตัวเองให้พบถึงความลับในเรื่องคืนวันแต่งงาน และใครจะให้คำแนะนำให้ดีไปกว่าครอส หนึ่งในหุ้นส่วนของบ่อนการพนันที่หรูหราที่สุดในลอนดอน

เราไม่ชอบพล็อต (ที่นางเอกหมั้นหมายกะคนอื่นอยู่) ไม่ชอบทิศทางของเรื่อง (นางเอกขอให้พระเอกสอนประสอบการณ์ชีวิตให้) แต่เรื่องนี้กลับดึงความสนใจของเราไว้ได้ตลอดทั้งเรื่อง เราชอบคาแร็คเตอร์ของนางเอกมาก ชอบความชัดเจนในตัวตนของเธอ แม้ว่าการตัดสินใจที่เธอเลือกครอสจะดูขัดไปบ้าง แต่เรื่องราวที่ตามมาก็ยอมรับได้ ที่สำคัญประเด็นเรื่องเธอมีคู่หมั้นก็จัดการได้ดี การวางตัวของนางเอกไม่ได้ทำให้เธอดูเป็นคนไร้เกียรติ เพราะเมื่อรู้ใจตัวเอง เธอก็ขอถอนหมั้นทันที

ปัญหาอยู่ที่พระเอกเป็นส่วนใหญ่ และอย่างที่บอกไป ถ้านางเอกทำตัวแบบพระเอกในเล่มนี้ เราคงจะไม่อดทน เพราะครอสทั้งย้ำคิดย้ำทำ ชอบโทษตัวเองถึงความผิดในอดีต (ที่เอาเข้าจริง เราก็ไม่ได้เห็นว่าเขาทำอะไรผิดร้ายแรง) แถมเรายังไม่ค่อยรู้ถึง ความยิ่งใหญ่ในอำนาจที่เขามีตามที่หนังสือบรรยายเอาไว้ เพราะเมื่อถูกบีบ ครอสก็ยอมแพ้ง่ายนัก ถึงจะบอกว่า เขาทำเช่นนั้นเพื่อปกป้องนางเอก แต่มันก็ทำให้ดูเขาอ่อนแอ

แต่อย่างที่บอกค่ะ ไม่สำคัญเลย นางเอกได้ใจเรามาก ๆ

แล้วก็ต้องพูดถึงบรรดาตัวประกอบ (ไม่ได้เด่นขนาดเรียกว่าเป็นตัวละครรองได้) มีน่าสนใจหลายตัวมาก แต่ที่เด่นสุด แล้วเราว่ามีแววยิ่งไปกว่าพระเอกเสียอีกก็คือ คู่หมั้นของนางเอก อยากให้คนแต่งเขียนเรื่องของเขาออกมา เป็นเรื่องสั้นก็ยังดี (แม้ว่าจะมีบทสรุปเรื่องของเขาแล้วในเล่มนี้) แต่ผู้ชายคนนี้เป็นตัวประกอบที่ขโมยซีนสุด ๆ

สรุปเรื่องนี้สนุกสมกับที่เรารอคอย (เป็นหนึ่งในเรื่องที่อยากอ่านมากที่สุดเล่มนึง) แม้จะมีพล็อต และทิศทางการดำเนินเรื่อง (ที่บางครั้ง) ไม่ได้เป็นไปตามแบบที่เราชอบ แต่หนังสือเล่มนี้ก็ทำให้เรามีสามชั่วโมง (ที่ใช้อ่าน) ที่มีความสนุกมากที่สุดเล่มนึงในปีนี้



View all my reviews

No comments: