Tuesday, December 24, 2013

Review: Otherwise Alone


Otherwise Alone
Otherwise Alone by Shay Savage

My rating: 3 of 5 stars



เราแอบมองหนังสือชุดนี้มานานพักใหญ่ ๆ แล้วล่ะค่ะ แต่ที่ไม่เริ่มอ่านสักทีก็เพราะเป็นหนังสือชุดสามเล่มที่แต่ละเล่มจบแบบ cliffhanger เราก็เลยรอจนเล่มสุดท้ายออกขาย แล้วจึงเริ่มอ่านรวบยอดทีเดียว

การเขียนรีวิวเรื่องชุดนี้ไม่ง่ายนะคะ เพราะแม้จะแบ่งออกเป็นสามเล่ม แต่ทั้งหมดถือว่าเป็นเรื่องราวต่อเนื่องกัน คือเหมือนหนังสือเล่มเดียวนั่นแหละ แต่ถูกแยกออกเป็นสามเล่ม ดังนั้นถ้าใครคิดจะอ่าน ก็ขอให้เตรียมใจไว้ว่า อ่านกันยาวค่ะ หยุดอ่านที่เล่มใดเล่มนึงก็จะไม่ได้เรื่องราวทั้งหมดครบถ้วน

และการเขียนรีวิวของเราก็จะเป็นการเขียนรีวิวแบบคนที่อ่านมาแล้วทั้งสามเล่มนะคะ (แม้รีวิวเราจะแยกออกเป็นสามส่วนตามจำนวนเล่มก็ตาม)

เล่มแรกของชุดเป็นเรื่องที่มีความยาวสั้นที่สุด (คิดว่า น่าจะประมาณเรื่องสั้นเท่านั้นเอง แต่คนแต่งทำได้ดีมาก ๆ ในแง่ทำให้เราอยากรู้เรื่องต่อ เปิดเรื่องในทะเลทรายในอริโซนา เอแวน อาร์เดนอยู่ตามลำพัง กับโอดิน น้องหมาคู่ใจ เขาถูกเนรเทศออกจากชิคาโก้โดยเจ้านายซึ่งเป็นมาเฟียประจำเมือง เนื่องจากด้นไปฆ่าคนที่ไม่ควรฆ่า แม้ว่าคนคนนั้นจะเป็นพยานรู้เห็นการลอบสังหารที่เอแวนเป็นคนลงมือก็ตาม แต่เขาก็เป็นญาติกับมาเฟียคู่แข่งอีกกลุ่ม เพื่อปกป้องไม่ให้เกิดสงครามมาเฟีย เอแวนจึงต้องรีบเผ่นออกจากเมืองโดยเร็ว

และนั่นเป็นเวลาหลายเดือนแล้ว เขาอยู่ตามลำพัง เงียบ ๆ ไม่ยุ่งเกี่ยวกับใคร แต่แล้วก็มีคนเข้ามายุ่งกับเขาจนได้ เมื่อลีอาโผล่เข้ามา มันเป็นสถานที่แปลกที่ทั้งคู่ได้พบกัน หญิงสาวซึ่งถูกแฟนหนึ่งผลักตกจากรถ เดินหลงในทะเลทราย และได้พบกับชายลึกลับที่ท่าทางไม่เป็นมิตร แต่อย่างน้อยเขาก็ยื่นมือช่วยเหลือเธอ

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหลังจากนั้น เป็นสิ่งที่ทั้งคู่ไม่มีวันลืม แม้จะต้องแยกจากกัน

ใช่แล้วค่ะ เอแวนและลีอาแยกจากกันในตอนจบของเล่มนี้ จากกันแบบดูเหมือนจะไม่มีอนาคตต่อกันด้วยซ้ำ แต่่ความสนใจของเราในหนังสือเรื่องนี้ไม่ได้อยู่ที่ความสัมพันธ์ของตัวละครทั้งสองนะคะ (แม้ว่า เราจะรู้สึกว่า น่าสนใจไม่น้อย) หากแต่เป็นที่ตัวเอแวน ซึ่งเป็นคนเล่าเรื่อง ซึ่งในเล่มนี้ไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับชีวิตของเขามากมายนัก นอกจากเขาเป็นอดีตทหารที่ผันตัวกลายมาเป็นมือสังหาร และทำงานให้กับมาเฟียอยู่

สำหรับเราแล้วความน่าสนใจของเรื่องอยู่ที่ตัวเอแวน อาร์เดน ไม่ใช่ในแง่ที่ว่า เราอยากรู้จักเขา หรืออยากรู้ว่า อะไรคือแรงผลักดันให้เขากลายมาเป็นคนที่เขาเป็น (จากวีรบุรุษมาเป็นมือสังหาร) แต่เป็นความคิดของเขาที่แสดงออกมาในเล่มนี้ เราพบว่า ตัวเองชอบใจกับการมองโลกของพระเอกที่ทำให้ทุกอย่างดูเป็นตลกร้าย การไม่ยี่หระหรือแคร์กับอะไรก็ตาม การไม่ขอโทษในการกระทำของตัวเอง

โดยรวมเราคิดว่า เรื่องนี้ (รวมไปถึงหนังสือชุดนี้) อาจจะไม่เหมาะกับคนอ่านทุกคน ในแง่ของอาชีพของพระเอกที่ไร้ศีลธรรม และไม่อาจยอมรับได้ แต่สำหรับเราซึ่งไม่ได้มองเรื่องชุดนี้ในแง่ของการเป็นโรแมนซ์ เราค่อนข้างเปิดกว้างได้มากกว่า และพร้อมที่จะอ่านเล่มต่อไปในชุด เมื่อเอแวนโดนเจ้านายเรียกตัวให้กลับไปที่ชิคาโก้ได้

คะแนที่ 70





View all my reviews

No comments: