Tuesday, December 24, 2013

Review: Otherwise Unharmed


Otherwise Unharmed
Otherwise Unharmed by Shay Savage

My rating: 2 of 5 stars



หลังจากอ่านสองเล่มแรกในชุดจบไปอย่างค่อนข้างพอใจ เราก็อ่านเล่มสามต่อทันทีด้วยความหวังเต็มเปี่ยม เราอยากรู้ว่า คนแต่งจะหาทางออกอย่างไรให้กับเอแวน อาร์เดน หลังจากที่เขาเสียสติ (ชั่วขณะ) แล้วเอาปืนไปไล่ยิงชาวบ้าน (แต่ไม่มีใครตาย) พร้อมกับการที่ลีอา หญิงสาวที่อยู่ในใจของเขามาเกือบตลอดเวลาได้หวนกลับมาสู่ชีวิตของเขา

เราพบว่า คนแต่งหาทางออกที่ง่ายเกินไปให้กับเรื่อง และเหตุการณ์หลายอย่างดูเหมือนถูกเสริมแต่งเข้าไปแบบไม่มีคำอธิบายที่ชัดเจน การที่ลีอาตามหาเอแวนจนเจอ เราคิดว่า ไม่สมเหตุสมผลเท่าไหรนัก (แม้จะพอเข้าใจได้ เนื่องจากเธอไม่ใช่คนเล่าเรื่อง ความพยายามของเธอในการหาตัวเขาจนพบ จึงไม่ได้ถูกบรรยายเอาไว้ในเรื่อง) การที่ ในตอนท้ายที่สุด เจ้านายมาเฟียก็ปล่อยเขาเดินจากไปง่าย ๆ เรื่องยกเอาความสัมพันธ์ที่เหมือนพ่อและลุกชายมาใช้ เราอ่านเล่มสองซึ่งเป็นเล่มที่บรรยายเกี่ยวกับเจ้าพ่อมาเฟียคนนี้มากที่สุดแล้ว เราพอรับรู้ว่า เขาห่วงใยในตัวเอแวนนะคะ แต่เราไม่อาจสัมผัสอะไรที่มากเกินไปกว่านั้นได้

ส่วนที่ผิดหวังที่สุดก็คงจะเป็นความสัมพันธ์ระหว่างเอแวน และลีอา เรารู้สึกเหมือนเราพลาดอะไรสักอย่างไป ทั้งคู่เจอกันแค่วันเดียว (เท่านั้น) ในทะเลทรายที่อริโซนา มีเซ็กส์อันเยี่ยมยอด เขาไม่เคยลืมเธอ แต่ก็ไม่ได้หมกมุ่นขนาดเลิกมีเซ็กส์กับผู้หญิงคนอื่น (เขาหิ้วโสเภณีไปนอนด้วยเป็นประจำ สร้างความสัมพันธ์ระหว่างกันในระดับนึง) เธอไม่ลืมเขา และออกตามหา อันนี้เราพอเข้าใจได้ ลีอาไม่รู้ว่า เอแวนเป็นใคร แค่เป็นอดีตทหารผ่านศึก เรามีความรู้สึกว่า คนแต่งทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งคู่ดูเป็นมากกว่าสิ่งที่มันเป็น มันราวกับทั้งคู่หลงรักกันมานาน เปิดใจบอกความรู้สึกกันไปแล้ว ทั้งที่ไม่ใช่เลย

แล้วยังการยอมรับที่เอแวนมีต่อลีอา ทั้งที่จากการที่เราได้รู้จักเขาในเล่มสอง (Otherwise Occupied) เขาไม่น่าจะเป็นคนที่ทำเช่นนั้นได้ง่ายแบบนี้ แต่ทุกอย่างกลายเป็นเขายอมตายเพื่อลีอาได้

นั่นทำให้เราไปสู่จุดที่ว่า อะไรวะ...

เราชอบเรื่องโรแมนซ์นะคะ และชอบที่เอแวนลงเอยกับลีอา เราพอเห็นว่า ทั้งคู่เหมาะสมกัน แต่เราอยากเห็น "พัฒนาการ" ของความสัมพันธ์ ไม่ใช่การเปิดเรื่องตอนแรก พระเอกก็ออกแนว ยอมทำทุกอย่างเพื่อผู้หญิงคนนี้ มันฟังดูซึ้งค่ะ แต่ไม่มีที่มาที่ไป

และเพราะเรื่องต่อไปนับจากนั้นถูกสร้างขึ้นมาจากความตั้งใจของเอแวนที่ว่า จะทำทุกอย่างเพื่อลีอา เราจึงรู้สึกว่า เรื่องราวไม่น่าเชื่อ ปิดท้ายด้วยบทสรุปที่ง่ายดายเกินเหตุอีก เล่มนี้จึงเป็นความผิดหวังเล็ก ๆ สำหรับเรา

แต่เราไม่เสียดายเวลาที่อ่านนะคะ เรื่องชุดนี้แตกต่าง และน่าสนใจ ที่สำคัญเราชอบเรื่องที่เล่าผ่านมุมมองของตัวละครผู้ชาย (แต่เขียนโดยนักเขียนผู้หญิง) อาจจะไม่ถูกต้องตามความจริงที่เป็น (คือผู้ชายไม่ได้คิดกันแบบนี้) แต่มันเป็นความบังเทิงแบบที่เราชอบ

คะแนนที่ 60
ป.ล. อ่านเรื่องนี้จบแล้วเกิดอาการบ้ามือสังหาร/นักฆ่า ก็เลยไปหยิบเรื่อง Last Hit มาอ่านต่อ เป็นแนว New Adult ที่พระเอกเป็นมือสังหาร ปรากฎว่าอ่านไปได้ครึ่งเรื่องก็วาง พระเอกเป็นมือสังหารที่ถูกใส่เครื่องซักผ้า ทำนองรับงานเฉพาะฆ่าคนเลวเท่านั้น เป็นมือสังหารมีคุณธรรมอะไรประมาณนี้ (แล้วยังมีประเด็นเรื่องโรแมนซ์อีกเล็กน้อย) ก็เลยวางไปก่อน เอาไว้สร้างอารมณ์กลับมาได้ก่อน อาจจะกลับมาอ่านต่อค่ะ



View all my reviews

No comments: