Tuesday, December 24, 2013

Review: Otherwise Occupied


Otherwise Occupied
Otherwise Occupied by Shay Savage

My rating: 3 of 5 stars



เราหยิบเล่มนี้ขึ้นมาอ่านทันทีที่จบเล่มแรกไป แล้วก็ดีใจที่ตัวเองรอจนหนังสือออกครบชุดแล้วค่อยเริ่มต้นอ่าน เพราะตอนจบในเล่มแรกก็ค้างคา และไม่มีบทสรุป

มาในเล่มนี้เอแวนซึ่งกลับมาจากการถูกเนรเทศแล้ว แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า เจ้านายได้ให้อภัยทุกอย่างหมดสิ้นต่อการกระทำของเขา (ที่ฆ่าพยานซึ่งรู้เห็นการลอบสังหารของเขา) เพราะเอแวนเกือบทำให้เกิดสงครามระหว่างแก๊งค์ ดังนั้นเขาจึงรู้ตัวว่า จะต้องทำงานที่ได้รับมอบหมายใหม่ให้เสร็จสมบูรณ์อย่างเรียบร้อยที่สุด งานที่เขาต้องฆ่าดาราภาพยนตร์ชื่อดัง (ที่ติดหนี้การพนันเจ้านายของเขา)

เรื่องนี้เป็นการบอกเล่าชีวิตของเอแวน คนที่หวังจะได้เห็นเรื่องโรแมนซ์บอกเลยนะคะว่า ต้องผิดหวัง เพราะนางเอกไม่มีบทบาทในเล่มนี้ มากไปกว่านั้น ผู้หญิงที่เอแวนใช้เวลาอยู่ด้วยมากที่สุดกลับเป็นโสเภณีที่เขาหิ้วมาจนกลายเป็นขาประจำกันไป แต่อย่างที่บอกค่ะ เนื่องจากเราไม่ได้ตั้งโจทย์ว่าเป็นโรแมนซ์ มันก็เลยดูเป็นเรื่องธรรมดาไป

ส่วนที่เราชอบในเล่มนี้ก็คือ การที่คนแต่งเล่าเรื่องของมือสังหาร เธอไม่พยายามทำให้มันดูเป็นเรื่องงดงาม เอแวนทำเพื่อเงิน (และเพื่อสุขภาพจิตหลังจากกลับมาจากสงคราม) เขาไม่ได้ตั้งกฎว่าจะไม่ฆ่าผู้บริสุทธิ์ เขาแค่ฆ่า และนั่นทำให้คาแร็คเตอร์ของเขาดูน่าเชื่อ อย่างไรก็ตามทำให้เกิดข้อสงสัยว่า เราควรจะเรียกเขาว่าเป็นพระเอกหรือไม่

สำหรับเราพระเอกก็คือ ตัวเอกฝ่ายชาย ดังนั้นเราจึงไม่มีปัญหา แต่ถ้าพระเอกของคุณคือ คนที่มีความดีในตัวเองบ้าง เราไม่แน่ใจนะคะว่า เอแวนเป็นพระเอกของเรื่องนี้ได้

เราได้รู้จักเอแวนมากขึ้น เล่มนี้โฟกัสอยู่ที่เขา ท่ามกลางพล็อตเรื่องที่นิ่งมาก ๆ นั่นคือไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลย ก็แค่การที่เอแวนวางแผนฆ่าคน หิ้วอีตัว และต่อสู้กับความฝันจากภาพสงครามในอดีต แทบจะไม่มีอะไรเกิดขึ้น หรือเป็นประเด็นที่ต้องใช้ความคิด เรากลับพบว่า ชอบเล่มนี้ที่สุดในชุด

คะแนนที่ 73



View all my reviews

No comments: