Wednesday, October 30, 2013

Review: For the Love of Magic


For the Love of Magic
For the Love of Magic by Janet Chapman

My rating: 2 of 5 stars



เราอยากอ่านเล่มนี้มากเลยนะคะ เมื่อรู้ว่า จะเป็นการเล่าเรื่องของไททัส และรานา ซึ่งเป็นราชาและราชินีแห่งอาณาจักรแอตแลนติส ถ้าอ่านแล้วงง เราก็แนะนำว่า อย่าเริ่มอ่านหนังสือชุดนี้ที่เล่มนี้เลยค่ะ ไม่เวิร์คแน่ ๆ เพราะมีอะไรหลายอย่างเกิดขึ้นก่อนหน้าเล่มนี้

หลังจากอยู่ด้วยกันมานานแสนนาน จู่ ๆ รานาก็เก็บของและแยกออกไปอยู่ตามลำพัง นั่นทำให้ไททัสตกใจและหวาดกลัวอย่างยิ่ง หญิงสาวที่เขารักมากที่สุด และใช้ชีวิตอยู่ด้วยมาตลอดเลือกที่จะเดินจากเขาไป และเขาก็ไม่รู้เลยว่า เป็นเพราะอะไร

จริง ๆ ประเด็นนี้ทำให้เรารู้สึกว่า เรื่องน่าสนใจมาก ๆ นะคะ เราชอบเรื่องแนวนี้ ยิ่งพระนางในเรื่องอยู่ในช่วงอายุห้าหกสิบกันแล้วทั้งคู่ เราว่า มีประเด็นให้เล่นได้เยอะ แต่พอเอาเข้าจริง เป็นเพราะรานาคิดว่า ตัวเองตั้งท้อง และการท้องครั้งสุดท้าย ทำให้เธอเกือบตาย และไททัสคลั่งสติแตกไป เธอกลัวว่า ครั้งนี้จะเกิดขึ้นอีก ก็เลยแยกออกไปอยู่ตามลำพัง เพื่อจะได้หาทางทำให้เขาไม่ต้องคิดมาก และพอเอาเข้าจริง รานาก็ไม่ได้ท้อง แต่เป็นอาการหมดประจำเดือน ทำให้เรารู้สึกว่า หนังสือเล่มนี้มันช่างไร้จุดหมายมาก ๆ เพราะไม่ได้มีประเด็นอะไรเลย

รานาไม่ได้ย้ายออกเพราะมีปัญหาชีวิตคู่ ไม่ได้แยกออกเพราะอยากมีอิสระ หลังจากใช้ชีวิตมากกว่าครึ่งชีวิตในฐานะราชินีแห่งแอตแลนติส เธอแค่ย้ายออกด้วยเหตุผลประหลาด ๆ

นอกจากนี้เล่มนี้องค์ประกอบส่วนที่เป็นพารานอมอลก็เยอะมาก ซึ่งในแง่นึงถือว่าดีนะคะ เพราะทิศทางของเรื่องชัดเจน แต่ในขณะเดียวกัน มันก็ไม่ได้น่าสนใจเอาเสียเลยน่ะค่ะ แถมเรื่องก็ค้างคา เหมือนดูหนังแล้วขึ้นเครดิตว่าจบแล้ว แต่เรื่องยังไม่จบ ที่แย่ไปกว่านั้น องค์ประกอบหลายส่วนของเรื่องที่ถูกเล่าในเล่มนี้ ก็แทบจะไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับคาแร็คเตอร์หลักในเรื่อง

เราคิดว่า นี่เป็นงานที่แย่ที่สุดของเจเน็ต แชปแมนที่เราได้อ่าน แย่ในแง่มุมที่ว่า มันไม่มีอะไรเลย ไม่น่าสนใจ

คะแนนที่ 53



View all my reviews

No comments: