Wednesday, February 19, 2014

Review: Jet


Jet
Jet by Jay Crownover

My rating: 2 of 5 stars



เล่มนี้น่าสงสารนะคะ เราต้องเริ่มต้นแบบนี้ค่ะ เพราะเราอ่านต่อจาก Rule ซึ่งเป็นเล่มที่เราชอบมาก และแม้ส่วนที่มีเหตุผลในสมองของเราจะบอกว่า พระเอกของเล่มนี้ไม่ใช่รูล และไม่ควรจะเป็นรูล (เพราะถ้าคนแต่งเขียนคาแร็คเตอร์แบบเดียวกันหมด เธอคงไม่ใช่คนแต่งที่มีความสามารถ) แต่เราก็อดไม่ได้ที่จะเอาเปรียบเทียบ

แต่การที่เจ็ทไม่ใช่รูลไม่ใช่ปัญหาที่เรามีต่อเล่มนี้หรอกนะคะ แต่เป็นความไม่น่าสนใจของตัวละครมากกว่า เราพบว่าตัวเองไม่ได้รู้สึกผูกพันไปกับเจ็ท หรืออายเดน นางเอกเท่าไหรเลย โดยเฉพาะนางเอก บอกตามตรงค่ะว่า เราอ่านแล้วเข้าไม่ถึงคาแร็คเตอร์ของเธอ

เจ็ทซึ่งเป็นเพื่อนสนิทของรูล เป็นนักร้องเพลงร็อคที่ประสบความสำเร็จ จริง ๆ เจ็ทควรจะเป็นมากกว่านั้น มีชื่อเสียงมากกว่านั้น เมื่อคิดถึงความสามารถที่เขามี แต่นี่คือชีวิตที่เจ็ทเลือก เขาชอบดนตรี และอยากใช้ชีวิตกับดนตรี เขาไม่ได้ต้องการเป็นคนดัง อยู่ท่ามกลางแสงไฟ เขาพอใจในที่ที่ตัวเองอยู่ เราชอบตัวตนด้านนี้ของเจ็ทนะคะ ชายที่รู้จักตัวเองเป็นอย่างดี และอยู่กับตัวเองได้ เราชอบด้านนี้ของเขานะคะ แต่ในขณะเดียวกันเราก็พบว่า คาแร็คเตอร์ของเจ็ทมีอยู่แค่นี้จริง ๆ (ซึ่งแตกต่างจากรูล ที่แม้ในแง่นึงเขาก็คือคนธรรมดา ๆ แต่ก็มีด้านที่เราอยากรู้จักมากขึ้น) ทำให้เขาค่อนข้างเป็นตัวละครที่แบนราบเกินไป

แล้วยังผสมรวมคาแร็คเตอร์ของนางเอกเข้าไปอีก บอกตามตรงนะคะเราเฉยมาก ๆ กับอายเดนตอนที่เธอออกมาในเล่มแรก (เธอเป็นเพื่อนสนิทของชอว์ นางเอกเล่มนั้น) มาเล่มนี้เธอก็ช่างเป็นนางเอกเกินเหตุ ช่วงต้น ๆ ยังพอโอเคนะคะ เมื่ออายเดนต้องพยายามหาสมดุลให้กับชีวิตของตัวเอง อายเดนในอดีต เด็กสาวจากเคนตักกี้ เด็กใจแตกเสียคนที่ใช้ชีวิตอย่างไม่บันยะบันยัง แล้วก็มาเป็นอายเดน นักศึกษามหาวิทยาลัยในเดนเวอร์ คนที่เพียบพร้อม ครบถ้วน อายเดนพยายามที่จะไม่กลับไปเป็นคนเก่า แต่ในขณะเดียวกันก็รู้สึกว่า ตัวตนที่เป็นอยู่นั้นจอมปลอม เราเข้าใจประเด็นนี้เป็นอย่างดีนะคะ ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทิ้งอดีต

แต่พอไปช่วงกลางเรื่อง เมื่ออดีตหวนกลับมาเล่นงานอายเดน เราไม่ชอบปฏิกริยาที่เธอแสดงออก มันช่างเป็นสูตร ช่างเป็นนางเอก และนั่นทำให้เรื่องนี้ดิ่งลงห้วยสำหรับเรา เมื่อ นางเอกต้องเป็นคนแสนดี ยืมเงินมาจ่ายให้พี่ชายที่หาเรื่องใส่ตัว บอกเลิกกับเจ็ทเพราะกลัวเขาจะเดือดร้อน นั่นทำให้เราเกือบเลิกอ่านไปเลยนะคะ โชคดีว่า เราอ่านเรื่องนี้ตอนนั่งเครื่องบินกลับมาจากไต้หวัน ก็เลยไม่มีทางเลือกมาก จะนอนก็ไม่หลับ เลยทนอ่านไปเรื่อย ๆ จนจบในที่สุด

ว่าไปเล่มนี้ไม่ได้เลวร้ายมากมาย แต่เราตั้งความหวังไว้สูงน่ะค่ะ หลังจากอ่านเล่มแรก พอมาเล่มนี้ เลยเหมือนผิดหวังไป

คะแนนที่ 60



View all my reviews

No comments: