Monday, February 10, 2014

Review: Mine


Mine
Mine by Katy Evans

My rating: 4 of 5 stars



เรื่องนี้เป็นเล่มที่สองในชุด และเล่าเรื่องราวของพระนางคู่เดิมจากเล่มแรก (Real) แต่ตอนจบของเรื่อง Real ไม่ได้เป็นไปในลักษณะ Cliffhanger นะคะ คือจบแบบเรื่องราวลงตัว ทำให้ไม่ได้ถึงกับทำให้เกิดความรู้สึกว่า จะต้องหยิบเล่มนี้มาอ่าน

แต่ทำไมจะไม่หยิบมาอ่านล่ะคะ ในเมื่อเราชอบเล่มแรกมากทีเดียว

เรื่องราวดำเนินต่อเนื่องมาจากเล่มแรก ดังนั้นเราคงต้องเตือนก่อนเลยว่า การอ่านรีวิวเล่มนี้ จะเป็นการสปอยล์เล่มแรกนะคะ

หลังจากความรักลงตัว จึงไม่ใช่ประเด็นอีกต่อไปว่า บรู๊คจะตัดสินใจติดตามเดินทางไปกับเรมี่ในขณะที่เขาลงแข่งเพื่อชิงแชมป์ชกมวยใต้ดิน เพราะเมื่อรัก เธอก็พร้อมจะละทิ้งทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นบ้าน เพื่อน หรือสังคมที่มีในซีแอตเติ้ล แต่ความไม่มั่นใจก็เริ่มกลับมา แม้จะเห็นได้อย่างชัดเจนว่า เรมี่รักเธอมากเพียงใด แต่ช่วงเวลาที่จากกัน (ในเล่มแรก) บางอย่างเกิดขึ้น และมันทำให้บรู๊คตั้งคำถามตัวเอง (และโทษตัวเองไปพร้อมกันที่เกิดขึ้น)

ในแง่ของความน่าติดตาม เรื่องนี้ไม่เท่ากับเล่มแรกนะคะ แม้ว่าคาแร็คเตอร์จะค่อนข้างเหมือนเดิม (ไม่ได้โตขึ้น หรือเลวร้ายลง) แต่อาจเพราะความประทับใจที่เรามีให้กับตัวละครในเรื่องตอนอ่านเล่มแรก มันเริ่มกลายเป็นสิ่งที่คุ้นเคย (ประมาณว่า ไม่ได้กรี๊ดสลบไปกับความมีเสน่ห์ของพระเอกอีกต่อไป) นอกจากนี้ เรารู้สึกว่า เล่มนี้พล็อตเรื่องช่วงต้นแทบจะไม่มีอะไรเลย ทำให้เวลาในเรื่องถูกใส่ไปกับความรู้สึกของบรู๊คจนมากเกินไป ขนาดทำให้เราเริ่มรู้สึกรำคาญเธอขึ้นมาเล็ก ๆ

แต่ช่วงกลางเรื่องเมื่อเริ่มมีประเด็นภายนอกเข้ามาเกี่ยว เรื่องก็เริ่มกลับมาสนุกอีกครั้ง แม้จะไม่ได้ให้ความรู้สึกเท่ากับที่เรามีต่อเล่มแรก กระนั้นเราก็ยังมีความรู้สึกว่า เล่มนี้เป็นเหมือนบทส่งท้ายแบบยาว ๆ ของเรื่อง Real ซึ่งเราโอเคนะคะ เพราะทำให้เราได้เห็นชีวิตของพระนางต่อไปมากขึ้น แต่ในขณะเดียวกัน ความน่าสนใจก็ไม่เท่ากับที่เรามีให้กับเล่มแรก

ดังนั้นขอใช้พื้นที่พูดถึงเรื่องชุดนี้ในภาพรวมแล้วกันค่ะ ไม่ได้ถึงกับเป็นรีวิวเล่มนี้โดยตรง แต่เราคิดว่า ถ้าใครที่อ่านเล่มแรกแล้วติดใจ ยังไงก็คงต้องอ่านเล่มนี้เป็นแน่

สิ่งที่เราไม่ได้เขียนถึงตอนรีวิวเล่มแรกก็คือ เหตุการณ์บังเอิญเกินเหตุ ที่น้องสาวของบรู๊คเป็นคู่นอนของคู่แข่งของเรมี่ (ก่อนบรู๊คจะได้เจอกับเรมี่เสียอีก) อะไรมันจะโลกกลมปานนั้น ซึ่งเมื่อคิดย้อนหลังเราก็รู้สึกนะคะว่า ทำให้เรื่องดูไม่สมจริง แต่ก็บอกตามตรงว่า ตอนที่อ่านน่ะ ไม่สนใจแม้แต่นิดเดียว เราตามเรื่องราวไปแบบ ไม่สมจริงก็อ่านสนุกวะ คิดแบบนั้นจริง ๆ

เราไม่แน่ใจประเด็นเรื่องโรค Bipolar ของเรมี่ คือเราไม่มีญาติหรือคนใกล้ชิดเป็นโลกนี้นะคะ แต่เราก็ไม่แน่ใจว่า ทางเลือกที่เรมี่เลือกถูกต้อง (การที่เขาไม่กินยา) แต่นี่เป็นหนังสือโรแมนซ์ ไม่ได้ออกมาสั่งสอนผู้คน ที่สำคัญเคตี้ เอแวนส์คนแต่งก็เขียนได้ดี ตรงที่เธอไม่ได้บอกว่า นี่เป็นทางเลือกที่ดีสุด เหมาะสุด มันก็แค่เป็นทางเลือกที่เรมี่เลือก และเขามีเงินพอที่จะควบคุมองค์ประกอบรอบตัวได้ (คือมีเงินมากพอที่จะจ้างคนมาดูแลเวลาเขาควบคุมตัวเองไม่ได้ ทำให้ชาวบ้านไม่ต้องมาเดือดร้อน) เราก็เลยพอโอเคกับประเด็นนี้ไป

โดยรวมเรารู้นะคะว่า มีข้อบกพร่องในเรื่องชุดนี้ไม่น้อย แต่คงต้องบอกว่า เรื่องราวพาไป ตัวละครน่าสนใจ ไม่ถึงกับเป็นสูตรมากเกินเหตุ (เราชอบที่บรู๊คและเรมี่เรียนรู้ที่จะรู้จักกันก่อนที่จะเริ่มต้นความสัมพันธ์ทางเพศระหว่างกัน) ทำให้เราชอบเรื่องนี้

สำหรับเล่มนี้เราคงแนะนำว่า คุณต้องอ่าน Real แล้วชอบนะคะ ถึงจะหยิบมาอ่านต่อ คือถ้าอ่านแล้วเฉย ๆ ก็ไม่แนะนำ เพราะเราคิดว่า ด้วยตัวของมันเอง ไม่มีน้ำหนักอะไรมากพอที่จะน่าสนใจได้ คุณต้องตกหลุมรักคาแร็คเตอร์มาก่อนแล้ว จึงจะคิดว่า เล่มนี้มีคุณค่ามากพอ

คะแนนที่ 80



View all my reviews

No comments: