Tuesday, February 11, 2014

Review: TAUT: The Ford Book


TAUT: The Ford Book
TAUT: The Ford Book by J.A. Huss

My rating: 3 of 5 stars



เราอ่านเรื่องนี้แบบไม่ได้ตั้งใจจริง ๆ ค่ะ หยิบคินเดลมาเปิดไปเปิดมา ดูว่า เรื่องไหนน่าสนใจอ่านบ้าง แล้วก็มาคลิกเปิดเล่มนี้แบบบังเอิญหน่อย ๆ อ่านไปบทสองบท แล้วก็อ่านต่อ

มันไม่ได้สนุกแบบวางไม่ลงนะคะ แต่พอถึงจุดที่เราคิดว่า "พอแล้ว เลิกอ่าน" ก็จะมีฉากบางอย่างทำให้เรารู้สึกว่า น่าสนใจ สุดท้ายก็เลยอ่านต่อไปเรื่อย ๆ จนจบ เราคงต้องบอกว่า ดีกว่าที่คิด โดยเฉพาะสำหรับงานของนักเขียนที่เราไม่รู้จักเอาเสียเลย (และไม่ได้มีใครแนะนำให้อ่านด้วย)

สิ่งที่เราพูดถึงเกี่ยวกับเล่มนี้ ไม่ใช่เล่มนี้หรอกนะคะ แต่เป็นการที่เล่มนี้เป็นเล่มต่อเนื่อง เป็นสิ่งที่คนแต่งเรียกว่า spin off กล่าวคือ เป็นเรื่องของตัวละครรองจากหนังสือชุด ซึ่งคนแต่งเขียนไปแล้วสามเล่ม (เป็นเรื่องของคาแร็คเตอร์คู่เดิมทั้งหมด) โดยพระเอกเล่มนี้เป็นตัวละครรอง

เราไม่ได้อ่านชุดสามเล่มนั้นหรอกนะคะ จึงไม่รู้ว่า เกิดอะไรขึ้นบ้าง แต่ความรู้สึกที่ได้จากการอ่านเล่มนี้ (เกี่ยวกับชุดสามเล่มนั้น) ก็คือ พระเอกเล่มนี้คือ คนที่นางเอกหนังสือชุดสามเล่มนั้นไม่เลือก เป็นคนที่ถูกทิ้ง เพราะฉากแรกในเล่มนี้ก็คือ เขามาถึงจุดที่ทนเห็นเพื่อนมีความสุขไม่ไหว เพราะคนที่เธอเลือกคือเพื่อนรักของเขา ทำให้เขาตัดสินใจเดินออกมาจากชีวิตของเพื่อนสนิท เพราะคิดว่า ถ้าอยู่ไป ก็คงจะต้องทำอะไรที่ตัวเองเสียใจลงไปแน่ ๆ

บอกตามตรงว่า เราอ่านเล่มนี้แล้ว ไม่ได้เกิดความรู้สึกอยากอ่านชุดสามเล่มก่อนหน้าเลยค่ะ ออกจะไม่ชอบพระนางของชุดนั้นด้วยซ้ำ ซึ่งเป็นความรู้สึกที่แปลกดี ปกติเราอ่านหนังสือเรียงลำดับไปเรื่อย ๆ หลายครั้งที่อ่านต่อไปถึงเรื่องราวของคนที่ถูกทิ้ง (แล้วมามีเรื่องเป็นของตัวเอง) เราก็ไม่ได้เกิดความรู้สึกนี้ แต่พออ่านสลับลำดับคราวนี้ เรากลับพบว่า ชีวิตคนที่ถูกทิ้งก็น่าสงสารไม่น้อย

นี่เป็นสิ่งที่ทำให้เราสนใจเรื่องนี้ตอนต้นเรื่องค่ะ เราอยากรู้ว่า ฟอร์ด ชายที่ไม่ถูกเลือกจะเป็นยังไงต่อไป หลังจากออกจากบ้านของเพื่อนสนิท เขาก็ขับรถไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งบังเอิญรถเสียละแวกใกล้กับบ้านเกิดที่เขาจากไปนานหลายปี เหตุการณ์ที่ทำให้เขาได้พบกับคุณแม่ยังสาว กับลูกอ่อนแบเบาะ ที่ดูเหมือนจะมีปัญหาในชีวิตไม่น้อยไปกว่าเขา และแม้จะมีนิสัยไม่ชอบยุ่งเรื่องชาวบ้าน ฟอร์ดก็อดไม่ได้ที่จะเข้าไปยุ่งเกี่ยวในชีวิตของเธอ

นั่นเป็นจุดเริ่มต้นของความสัมพันธ์แปลก ๆ ของคนสองคนที่ผิดหวังในความรัก

ฟอร์ดหลงรักแฟนของเพื่อนสนิท ส่วนแอชลีย์ก็ยังหลงรักพ่อของลูกที่เพิ่งคลอดแม้เขาจะทิ้งเธอไป เรื่องดำเนินไปเรื่อย ๆ นะคะ แต่อย่างที่เราบอก พอมาถึงจุดที่เรารู้สึกว่า พอแล้ว หยุดอ่านเถอะ ก็จะมีเหตุการณ์บางอย่างเกิดขึ้น ทำให้เรารู้สึกว่า ต้องอ่านต่อ เป็นแบบนี้เกือบตลอด จนในที่สุดก็อ่านจบเรื่องจนได้

โดยรวมเป็นหนังสือที่อ่านได้นะคะ ไม่ได้ถึงกับทำให้เราเกิดความรู้สึกว่า อยากไปหางานเขียนเรื่องอื่น ๆ ของคนแต่งคนนี้มาอ่าน หรืออยากจะวิ่งไปซื้อพรินต์บุ๊คของเล่มนี้มาเก็บไว้ แต่ก็มีพล็อตที่แปลก และน่าสนใจ

เรื่องราวของคนที่ล้มลงสองคน ที่พบว่า เมื่ออยู่ด้วยกัน พวกเขาช่วยกันฉุดกันและกันขึ้นมายืน และการมีชีวิตอยู่ร่วมกัน ดีกว่าการอยู่ตัวคนเดียว เราชอบที่เรื่องเล่าผ่านมุมมองของพระเอก แม้จะรู้สึกว่า คนแต่งเขียน "ความผิดปกติ" ของฟอร์ดได้ไม่สมจริงเท่าไหรนัก แต่ข้อดีของเล่มนี้ก็คือ คาแร็คเตอร์ของนางเอกไม่ได้ถูกสร้างให้ดูเหมือนคนแสนดี (ซึ่งเราเจอในหลายเล่มที่เรื่องเล่าผ่านมุมมองของพระเอก นางเอกจะกลายเป็นนางฟ้านางสวรรค์ไปประมาณนั้น) และอาจจะเพราะว่า เรารู้ว่า "ความลับ" ของแอชลีย์คืออะไร เราจึงยอมรับการที่เธอยังดั้งด้นเดินทางไปเพื่อพบกับพ่อของลูกของเธอให้ได้ แม้ว่าเขาจะทิ้งเธอและลูกไปก็ตาม

เราว่าตอนจบสรุปเรื่องจบง่ายเกินเหตุ และอาจจะเพราะว่าเรื่องเล่าผ่านฟอร์ด เราเลยคิดว่า การที่แอชลีย์เลือกฟอร์ดเป็นสิ่งที่เร็วเกินไป เมื่อคิดถึงสิ่งที่เกิดขึ้นกับเธอ

คะแนนที่ 63



View all my reviews

No comments: