Friday, January 3, 2014

Review: Beneath This Man


Beneath This Man
Beneath This Man by Jodi Ellen Malpas

My rating: 3 of 5 stars



หลังจากเล่มแรกจบไปแบบค้างคา เราก็จำเป็นต้องหยิบเล่มสองขึ้นมาอ่านทันที แต่บอกตามตรงนะคะว่า หลังจากอ่านไปแล้ว เราอยากแนะนำคนที่คิดจะอ่านเล่มนี้ต่อเนื่องจากเล่มแรกทันทีว่า อย่าทำเลยค่ะ เพราะในความหลงใหลที่เรามีให้กับพระเอก และเนื้อเรื่องที่ออกจะบ้าหลุดโลกไปอย่างเรื่องชุดนี้ การอ่านติดต่อกันสองเล่ม (รวมพันหน้า) มันก็มากเกินไป

ดังนั้นความรู้สึกที่เรามีต่อเล่มนี้จึงเกิดจากอาการเจสซีโอเวอร์โหลดค่ะ คืออ่านมากเกินไป และเริ่มรู้สึกว่า ทุกอย่างมันซ้ำซาก เหมือนเดิม และอาจจะมากเกินไป

ในแง่นึงเล่มนี้เหมือนกับการเอาเล่มแรกมาเล่าใหม่ ความสัมพันธ์ระหว่างเอวา และเจสซีดำเนินต่อเนื่อง และเพราะความลับที่ถูกเปิดเผยตอนท้ายของเล่มแรก ก็เหมือนจะทำให้ทุกอย่างต้องกลับไปที่จุดเริ่มต้นอีกครั้ง เรื่องนี้ในเล่มนี้จึงเหมือนการเอาเล่มแรกมาเล่าซ้ำอีกครั้ง เหตุการณ์หลายอย่างก็เหมือนกับสิ่งที่เกิดในเล่มแรก เจสซียังคงบ้าเหมือนเดิม เอวาเริ่มบ้ามากขึ้น แต่เรารู้สึกว่า ทุกอย่างมันย่ำอยู่กับที่

ความเพลิดเพลินที่ได้จากการอ่านเล่มนี้จึงลดน้อยลง เราอ่านเล่มนี้ช้าลง หลายครั้งเราไม่รู้สึกว่า น่าสนใจอีกต่อไป และนั่นคือที่มาของความรู้สึกเบื่อหน่ายเวลาที่อ่าน

เราคงไม่เล่าพล็อตเรื่องอะไรเพิ่มเติมนะคะ เพราะความจริงก็คือ พล็อตเรื่องแทบจะไม่ใช่ส่วนที่มีความสำคัญเลย เราคิดว่า คนอ่านจะชอบเรื่องชุดนี้หรือไม่ชอบ ขึ้นอยู่กับการยอมรับคาแร็คเตอร์ของพระเอก และนางเอกได้หรือไม่ ทั้งคู่ไม่ใช่คนปกติ อาจจะไม่ใช่คนที่เราอยากรู้จักในชีวิตจริง แต่ความบ้าของพวกเขาทำให้เรื่องน่าสนใจ

ต่อไปเป็นสปอยล์เล็ก ๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้นะคะ ประเด็นที่เราคิดว่า น่าจะพูดถึง

เราชอบปมด้อยเกี่ยวกับอายุของเจสซี อ่านหนังสือมาหลายเรื่องนะคะที่พระเอกแก่กว่านางเอกมาก ๆ แต่ดูเหมือนจะไม่ค่อยถูกยกขึ้นมาเป็นประเด็นอะไรเท่าไหร แต่ในเรื่องนี้เจสซีรู้สึกมาก ๆ ถึงขนาดไม่ยอมบอกอายุตัวเองให้เอวารู้ ทำเอาเป็นคำถามที่นางเอกของเราต้องถามเขาหลายต่อหลายครั้ง และแต่ละครั้งก็บอกอายุไม่ตรงกันสักครั้ง เราคิดว่า น่ารักดีค่ะ

ประเด็นเรื่องอาการติดเหล้าของเจสซี เราอ่านรีวิวของหลายที่ รวมทั้งคนที่ไม่ชอบเรื่องชุดนี้ เราเห็นด้วยนะคะว่า วิธีการที่คนแต่งจัดการกับประเด็นนี้ไม่ถูกตามหลักที่ควรจะเป็น นี่เป็นส่วนที่ไร้สาระ และไม่ค่อยมีเหตุผลเท่าไหร เราเห็นด้วยค่ะ แต่เราคิดว่า ประเด็นที่ไม่ค่อยถูกต้อง เช่นเจสซีไม่ได้ติดเหล้า เขาจะหยุดดื่มเมื่อไหรก็ได้ นั่นเป็นคำพูดของเพื่อนของเขา ไม่ใช่ความจริง แน่นอนว่าในเรื่องไม่เคยพูดถึงประเด็นนี้โดยทำให้มันกลายมาเป็นเรื่องใหญ่ แต่ด้วยทิศทางของเรื่องชุดนี้ --- คือไม่มีสาระอะไรให้คิด เราก็เลยไม่ได้ถือเอาเป็นข้อเสีย กล่าวคือสรุปง่าย ๆ เราให้อภัยได้นั่นเอง

โดยรวมเราคิดว่าเล่มนี้เหมือนการเอาเล่มหนึ่งมา repeat อีกรอบ ดังนั้นจึงไม่แนะนำให้อ่านต่อเนื่องจากเล่มแรก ซึ่งเข้าใจค่ะว่า ทำได้ยาก เพราะเล่มแรกมันจริงแบบค้างเติ่ง

คะแนนที่ 70



View all my reviews

No comments: