Wednesday, January 15, 2014

Review: The Divorce Party


The Divorce Party
The Divorce Party by Jennifer Hayward

My rating: 3 of 5 stars



อารมณ์อยู่ในช่วงที่อยากอ่านเรื่องสั้น ๆ ไม่ซับซ้อนอะไรมากมาย ซึ่งเมื่ออารมณ์แบบนี้มาเมื่อไหร ก็หมายถึงเราเข้าโหมดการไล่อ่านงานของสนพ.ฮาร์ลิควิน และที่เลือกเล่มนี้ก็เพราะคำแนะนำของเพื่อน ที่บอกสั้น ๆ ง่าย ๆ ว่า "ซื้อซะ แกน่าจะชอบ"

อ่านจบไปอย่างรวดเร็วค่ะ หนังสืออิมพรินต์ของฮาร์ลิควินเพรสเซ่นส์ สั้น ๆ ง่าย ๆ พล็อตไม่ซับซ้อน และรายงานตัวกับเพื่อนที่แนะนำว่า "ขอบคุณนะคะ ชอบอย่างที่บอกจริง ๆ"

ด้วยพล็อตเรื่องที่เข้าแนวของเรา เมื่อริคคาโด เดอคอมโปสจัดงานเลี้ยงเพื่อฉลองการหย่า (อ่านถูกแล้วค่ะ ตามชื่อเรื่องเลย) และเชื่อหญิงสาวที่เข้าใจว่าตัวเองกำลังจะเป็นอดีตภรรยามาร่วมงาน โดยบอกเธอว่า นี่เป็นหนทางเดียวที่เธอจะได้รับใบหย่าอย่างที่ต้องการ และหลังจากแยกกันอยู่นานเป็นเวลาหนึ่งปี ลิลลีก็คิดว่า นี่เป็นทางเดียวที่เธอจะได้ใบหย่า จึงไปร่วมงาน โดยไม่รู้เลยว่า นี่คือแผนการของริคคาโด เพราะเขายังไม่เคยลืมเธอ และยังรักอยู่เสมอ แต่ความพยายามหลายต่อหลายครั้งที่จะติดต่อพูดคุยกับเธอ (หลังจากที่ลิลลี่ย้ายออกไปจากบ้านที่อยู่ร่วมกันอย่างกระทันหัน) ถูกปฏิเสธ เขาจึงจัดงานฉลองหย่าขึ้นเพื่อเป็นฉากหน้า ให้เธอกลับเข้ามาในชีวิตอีกครั้ง

แผนการสำเร็จ เพราะหลังจากพบกันเขาก็ยื่นข้อเสนอที่เธอไม่อาจปฏิเสธได้ (แม้เขาจะไม่รู้ก็ตาม น้องสาวของลิลลี่กำลังป่วยหนัก และต้องการเงินในการรักษา -- อย่าคิดมากกะพล็อตนะคะ มันเป็นแนวเพรสเซ่นส์) และลิลลี่ตอบตกลงที่จะใช้ชีวิตร่วมกับเขาในฐานะสามีภรรยาต่อหน้าวงสังคมต่ออีกเป็นเวลาหกเดือน

พล็อตเรื่องไม่ได้สร้างสรร แต่เราชอบอารมณ์ของเรื่องมาก อ่านไปบีบหัวใจไปตลอด เราเข้าใจเลยว่า ทำไมคนสองคนที่รักกันมาขนาดนี้ จึงไม่อาจใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันได้ เพราะในช่วงต้นของเรื่อง ทั้งคู่ต่อไม่ฟังกันและกัน และมองทุกอย่างด้วยมุมมองของตัวเอง ซึ่งไม่มีวันบรรจบกันได้

ลิลลีมีปัญหาในการปรับตัวให้เข้ากับชีวิตหรูหราในฐานะภรรยาของมหาเศรษฐี เธอเป็นแค่เด็กสาวที่มาจากฟาร์มในโอไฮโอ (คิดว่าน่าจะใช่นะคะ ถ้าไม่ใช่ก็ประมาณแถวนั้นแหละ สรุปว่า ห่างไกล) เธอถูกกดดันจากหลายฝ่าย กลายเป็นเป้าสายตา ความอิจฉาของทุกคน และลิลลีมีปัญหาในการเอาชนะมัน ที่ทำให้ปัญหาลุกลามไปกว่านั้น ริคคาโดไม่เคยพยายามเข้าใจสถานการณ์ที่เธอเผชิญอยู่เลย

บอกเลยนะคะว่า ตอนต้นเรื่อง เกลียดพระเอกมาก ๆ เพราะเรื่องเล่าจากมุมมองของนางเอกเป็นหลัก แล้วเรารู้สึกว่า เขาไม่พยายามเข้าใจปัญหาที่ลิลลี่มี และปฏิบัติต่อเธอเสมือนเป็นแค่ตุ๊กตาที่เขาอยากได้มาประดับข้างกาย

แต่เมื่อเรื่องดำเนินไป เราก็ได้รู้เรื่องมากขึ้น และ (เช่นเดียวกับลิลลี) เรียนรู้ว่า เรื่องทุกอย่างมีสองด้านเสมอ และลิลลี่เองก็ไม่ใช่ว่า จะไม่มีความผิด เธอปกปิดตัวตนของตัวเอง ด้วยความรู้สึกว่า ต่ำต้อยเกินกว่าจะเป็นภรรยาของริคคาโดได้ ว่าเขาจะปฏิเสธเธอ หากรู้ปัญหาของเธอ นั่นทำให้เราเข้าใจความอึดอัดของพระเอก เพราะภรรยาของเขาไม่เคยเปิดใจให้

เราว่าเรื่องนี้เขียนปัญหาที่เกิดในชีวิตคู่ของพระนางได้ดีค่ะ แม้จะมีการเอาพล็อตมือที่สามมายุ่งเกี่ยวด้วย แต่เรารู้สึกว่า มีอะไรลึกมากกว่านั้น

โดยรวมถือเป็นเรื่องแนวเพรสเซ่นส์ที่ตอบโจทย์ที่เราอยากได้ทุกอย่าง น้ำเน่า แต่บีบอารมณ์มาก ๆ และที่ยิ่งไปกว่านั้น ทำให้เราอยากอ่านงานของนักเขียนคนนี้ต่อ

คะแนนที่ 70



View all my reviews

No comments: