Wednesday, January 15, 2014

Review: Suddenly Royal


Suddenly Royal
Suddenly Royal by Nichole Chase

My rating: 2 of 5 stars



ซื้อเล่มนี้มาอ่าน เพราะคำวิจารณ์ที่ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่อง The Princess Diaries เวอร์ชั่นผู้ใหญ่

เราซึ่งก็ชอบเรื่อง The Princess Diaries อยู่พอควร แต่ติดตรงความเป็นเด็กของเรื่องราว (ซึ่งสมควรกับเนื้อเรื่องนะคะ เพราะเป็นหนังสือสำหรับเด็ก) ก็เลยสนใจขึ้นมาทันที และเมื่อได้อ่านก็รู้สึกแบบนั้น แต่ติดตรงที่ว่า เราไม่ได้รู้สึกว่านี่เป็นเวอร์ชั่นผู้ใหญ่อะไรเลยค่ะ นอกจากฉากเซ็กส์ที่เพิ่มเข้ามา องค์ประกอบในเรื่องดูเด็กเกินไป

ซาแมนธา รุสโซ นักศึกษาปริญญาโทเป็นหนึ่งในสาวอเมริกันธรรมดา ๆ ที่วันนึงพบว่าโลกที่เธอรู้จักพลิกหงายตาลปัตร เมื่อเธอได้รับแจ้งข่าวว่า เธอคือดัสเชสของประเทศเล็ก ๆ ในยุโรป ประเทศที่ร่ำรวยไปด้วยน้ำมัน แถมทรัพย์สินที่ถูกเก็บรอไว้เพื่อหาทายาท (ซึ่งก็คือเธอ) มีจำนวนมหาศาล ชีวิตที่เคยรู้จักจึงเปลี่ยนแปลงไปตลอดกาล

เราขอขยายคำว่า "เด็ก" ที่เราใช้กับเรื่องนี้ก่อนนะคะ เราไม่ได้หมายความว่า เรื่องเหมาะสำหรับเด็ก แต่เราใช้คำนี้เพราะมีหลายอย่างที่ไม่น่าเชื่อ ไม่มีเหตุผล ไม่มีคำอธิบาย จนเหมือนกับว่า เรื่องนี้เด็กเป็นคนแต่ง เหตุผลทุกอย่างจึงง่าย ๆ (แต่ไม่สมจริงสำหรับเราเอาเสียเลย)

เราอ่านไปพร้อมกับคำถาม ทำไมราชวงค์ของประเทศนั้นต้องออกตามหาซาแมนธา เหตุผลที่ให้คือ ออกตามหาเชื้อพระวงค์ทุกคนที่หนีออกไปจากประเทศ (เมื่อร้อยกว่าปีก่อน ตอนที่เกิดปัญหาในประเทศ) ไม่มีคำอธิบายอะไรมากกว่านั้น ไม่ได้มีแรงกดดันจากใครก็ตาม เป็นแค่ความต้องการอยากตามหา กล่าวคือ เป็นคนดีไง คำถามคือ ทำไมถึงเพิ่งคิดมาตามล่ะ ทำไมไม่ก่อนหน้านี้ ประเทศก็สงบไปตั้งนานแล้ว

เราเชื่อในความหลงใหลที่คนอเมริกันมีให้กับเชื้อพระวงค์ของยุโรปนะคะ แต่เรามีคำถามว่า ทำไมถึงเป็นนางเอกที่ต้องสนใจกันซะขนาดนั้น ประเทศก็เป็นประเทศเล็ก ๆ ซึ่งเราก็เห็น (จากโลกแห่งความเป็นจริง) ว่ามีเจ้าชาย เจ้าหญิงของประเทศเหล่านั้นอยู่ในอเมริกาเยอะมาก บางคนก็แต่งงานกับคนอเมริกัน ทำไมถึงกลายเป็นข่าวโด่งดัง ไล่ล่าติดตามนางเอกซะอย่างที่บรรยายในเรื่อง

ตลอดทั้งเรื่องไม่มีการบรรยายประเทศสมมุติในเรื่อง บอกแค่ว่า มีน้ำมัน คือเรารู้สึกว่า มันง่ายไปหน่อยไหม เราไมได้เชี่ยวชาญภูมิศาสตร์ยุโรปอะไรดีนะคะ แต่ยุโรปนี่มีน้ำมันเยอะเหรอคะ คือเหมือนเอาเรื่องแนวชีคทะเลทรายมาปน แต่เปลี่ยนสถานที่เป็นยุโรปเท่านั้นเอง

เรามีปัญหากับองค์ประกอบของเรื่อง (อย่างที่บอกไป คือเราว่า มันง่ายเกินไป เหมือนกับคนแต่งบอกว่า อ่านตามที่ฉันเขียน อย่าใช้สมองคิดอะไรมากมายนัก) แต่เราชอบคาแร็คเตอร์นะคะ เราชอบนางเอกที่เราว่าลงตัวดี ไม่ได้ออกมาเป็นสาวน้อยตาใสเกินเหตุ พระเอกก็กำลังดี แม้ว่าเรารู้สึกว่า เขาจะดูดีเกินกว่าความเป็นจริง

อีกจุดนึงที่เราคิดว่า ทำให้เรื่องไม่มีความน่าสนใจเท่าไหรนัก ก็คือ ความราบรื่นของทุกอย่าง ไม่มีตัวร้าย ไม่มีเหตุการณ์ให้ต้องลุ้น ยกเว้นตอนใกล้จบ เมื่อพ่อของนางเอกอาการหนัก และเสียชีวิต นั่นเป็นจุดเดียวในเรื่องที่ทำให้เรามีอารมณ์ร่วมไปกับเรื่องได้ ซึ่งเราว่า ช้าเกินไป เราชอบคาแร็คเตอร์ แต่ตั้งคำถามกับพล็อต และการดำเนินเรื่อง (นั่นคือการเขียน และเล่าเรื่องของคนแต่ง) ค่ะ

ตอนนี้กำลังคิดอยู่ว่า เราควรจะอ่านเล่มสองไหม คือเท่าที่อ่านเล่มนี้ คำตอบคือไม่นะคะ แต่คงต้องรอหนังสือ (เล่มสอง) ออกแล้วถึงจะบอกได้ค่ะ

คะแนนที่ 60



View all my reviews

No comments: