Wednesday, January 15, 2014

Review: The First Sinners


The First Sinners
The First Sinners by Kate Pearce

My rating: 2 of 5 stars



เราชอบงานแนวอีโรติกย้อนยุคของเคท พีชนะคะ เราชอบความร้อนแรงของเรื่อง และความตรงไปตรงมากกับความต้องการ (ทางเพศ) ของตัวละคร คือสำหรับเรา ถ้าจะเขียนเรื่องแนวอีโรติคก็ต้องไปให้สุดโต่ง และเคท พีชเป็นหนึ่งในนักเขียนที่เราคิดว่า เธอไปได้สุดท้ายจริง ๆ

ดังนั้นความผิดหวังที่เรามีต่อเรื่องนี้น่าจะมาจาก การไปไม่สุดทางของคนแต่ง คือเรื่องนี้ว่าไปแล้วก็คือแนวย้อนยุคธรรมดาที่มีฉากเซ็กส์ที่ร้อนแรง แต่ก็แค่นั้น

บอกตามตรงนะคะ เวลาอ่านเรื่องแนวอีโรติค เราไม่ได้คาดหวังพล็อตอะไรมากมาย (คือถ้ามีพล็อต และการดำเนินเรื่องลงตัว เล่มนั้นเราจะยกให้เป็นหนังสือแนะนำไปเลย) สำหรับเราถ้าอ่านอีโรติค ก็ต้องร้อนแรงได้ใจ ซึ่งเรื่องนี้ไม่ตอบโจทย์ ดังนั้นการวัดคุณค่าของหนังสือเล่มนี้สำหรับเราจึงย้อนกลับไปที่การวัดคุณค่าของหนังสือแนวย้อนยุคทั่วไป (ที่ไม่ใช่อีโรติค) ซึ่งเกณฑ์การวัดของเราแตกต่าง

เรื่องนี้สอบไม่ผ่านเกณฑ์นั้นนะคะ ด้วยพล็อตเรื่องที่ดาษดื่นมาก ๆ เอียนซึ่งเป็นสายลับถูกส่งให้ไปคอร์นวอลล์เพื่อสืบหาตัวผู้ทรยศซึ่งให้ข้อมูลของอังกฤษต่อฝรั่งเศสซึ่งกำลังอยู่ในภาวะสงคราม และเพื่อปกปิดไม่ให้ใครรู้ว่า ภารกิจที่แท้จริงของเขาคืออะไร เอียนถึงกลบเกลื่อนการเดินทางไปร่วมงานเลี้ยงในชนบท ด้วยการใช้สถานภาพการเป็นขุนนางระดับเอิร์ลของตัวเองให้เป็นประโยชน์ ด้วยการทำให้คนเข้าใจกันว่า เขากำลังมองหาเคาส์เตสของเขาอยู่ ซึ่งที่นั่นเขาก็ได้พบกับหญิงสาวที่เขาสนใจอย่างจริงจัง แต่เธอกลับเป็นพี่สาวของหญิงสาวที่เขาต้องแกล้งทำเป็นสนใจ

และเมื่อคิดว่า เรื่องนี้เป็นแนวย้อนยุค (ทั่วไป ไม่ใช่อีโรติก) เรารู้สึกว่า พฤติกรรมของตัวละครหลายอย่างไม่น่าเชื่อ ไม่ว่าจะเป็นการแสดงออกของเอียนที่มีต่อเฟธ นางเอก ด้วยการยื่นข้อเสนอทางเพศกับเธอตรง ๆ ทั้งที่เธอยังเป็นสาวบริสุทธิ์อยู่ เรารู้สึกว่ามันไม่สมจริงเอาเสียค่ะ (คือถ้าเป็นอีโรติก มันก็ไม่สมจริงนะ แต่มันฮ็อตไง ก็เลยให้อภัยได้)

โดยรวมเราเลยงงว่าจะคิดยังไงกับเรื่องนี้ดี อาจจะเพราะเราไม่ชอบเรื่องสั้นเป็นทุนเดิมด้วยล่ะค่ะ เรารู้สึกว่า เรื่องนี้ขาดองค์ประกอบบางอย่างไป พล็อตเรื่องที่ง่ายไป ท้ายสุดก็กลายเป็นหนังสือที่อ่านจบแล้ว ก็จบไปแค่นั้น

คะแนนที่ 57



View all my reviews

No comments: