Wednesday, May 7, 2014

Review: Between the Lines


Between the Lines
Between the Lines by Tammara Webber

My rating: 3 of 5 stars



ลังเลระหว่างการให้สองดาวหรือสามดาว สุดท้ายให้สามดาวนะคะ เป็นเพราะความแปลกของการเล่าเรื่อง แบบที่เราไม่เคยเจอมาก่อน และเราคิดว่า น่าสนใจดี และความน่าสนใจนี้ทำให้เราอ่านหนังสือชุดนี้ทั้งสี่เล่มติดต่อกันในสี่วัน (สำหรับเรานั่นเป็นเหตุผลที่เพียงพอกับสามดาวนะคะ)

เริ่มต้นด้วยการเตือนสปอยล์เลยแล้วกันค่ะ เราว่าหนึ่งในความสนุกของเรื่องนี้ก็คือ การเปิดอ่านโดยไม่อ่านคำโปรยปกหลัง และไม่อ่านคำโปรยของเล่มต่อ ๆ มาในชุดด้วย (เพราะมันสปอยล์เล่มแรก)

เอ็มมา ดาราสาวระดับกลาง ๆ กลายเป็นข่าวใหญ่เมื่อเธอคัดตัวและได้บทสำคัญในหนังฟอร์มใหญ่ที่เล่นคู่กับเรด อเล็กซานเดอร์ ดาราหนุ่มสุดฮ็อตในขณะนี้ เนื่องจากเรื่องนี้เป็นแนว YA อายุของดาราทั้งสองอยู่ที่สิบกว่า ๆ ดังนั้นตอนอ่านเรื่องนึกถึงจัสติน บีเบอร์ กะเซเรนา โกเมซ (แม้คนแต่งจะไม่ได้บรรยายหน้าตาไปในทางนั้นเลย แม้พฤติกรรม เรดค่อนข้างใกล้กะบีเบอร์อยู่ไม่น้อย)

กองถ่ายที่เต็มไปด้วยดาราเด็กวันทีนที่ไม่มีผู้ใหญ่ดูแล เป็นจุดเริ่มต้นของมิตรภาพ ความรัก การอกหัก ความสับสน เพียงแค่ช่วงเวลาไม่กี่เดือนในชีวิต แต่มันเปลี่ยนแปลงเอ็มมาไปตลอดกาล

เรื่องนี้แปลก เพราะคนเล่าเรื่องสองคนไม่ได้คู่กัน เรื่องโฟกัสอยู่ที่เอ็มมา และเรด กับเส้นทางชีวิตที่ดูเหมือนจะสวนทางกันของทั้งสอง เราคิดว่า เราคงพบว่าเรื่องนี้น่าสนใจมากกว่านี้ ถ้าเราไม่ได้อ่านคำโปรยของเล่มต่อ ๆ ไปของชุดนี้ก่อนเริ่มอ่านเล่มนี้ เพราะนั่นทำให้เรารู้ล่วงหน้าว่า เอ็มมาไม่ได้คู่กับเรด หากแต่เป็นแกรมห์ (ซึ่งเล่นเป็นดาราประกอบในหนัง) เราคงจะรู้สึกเซอร์ไพร์สกับทิศทางของเรื่องมากกว่านี้ แต่เนื่องจากเรารู้แล้ว ก็เลยเล็งพระเอกได้ถูก ซึ่งคงต้องบอกว่า เราไม่คิดว่า แกรมห์น่าสนใจเท่ากับเรด แต่ไม่ได้รู้สึกว่า เอ็มมาผิดที่เลือกเขานะคะ

เรื่องนี้เหมือนเรื่องราวของคนที่แตกต่างกันมาก ๆ สองคนที่ช่วงชีวิตนึงมาเจอกัน เกือบจะเป็นได้มากกว่านี้ (หากเรดเลือกที่จะทำในสิ่งที่ถูก) แต่สุดท้ายก็จากกันไป และเอ็มมาได้เจอกับชายที่เหมาะสมกับเธอมากกว่า

สิ่งนึงที่เราชอบในเรื่องนี้ก็คือ นี่อาจจะเป็น YA ยุคปัจจุบัน (ที่ไม่มีพารานอมอลมาผสม) เล่มแรกที่เราอ่านแล้วไม่รำคาญตัวละคร อาจจะเพราะเรื่องนี้ไม่ได้เกิดขึ้นในโรงเรียนมัธยม แม้ตัวเองจะเป็นเด็กมัธยม แต่พวกเขาล้วนเป็นดาราที่หาเงินเลี้ยงตัวเองได้ ประเด็นในเรื่องแม้จะเป็นเรื่องที่วัยรุ่นต้องเผชิญ (แอบรัก อกหัก เมาเหล้า ท้อง) วิธีการนำเสนอจึงอยู่ในขอบที่เราไม่เบื่อหน่าย

โดยรวมคงต้องบอกว่า เราชอบเรื่องนี้เท่าที่เราจะชอบได้ สำหรับเรื่องแนว YA Contemporary คือเราไม่ชอบอ่านเรื่องแนวนี้ แต่เล่มนี้เราอ่านแล้วโอเค ที่สำคัญเราอยากอ่านต่อเล่มต่อไป แต่ไม่ใช่เพราะเอ็มม่า หากแต่เป็นเรดค่ะ



View all my reviews

No comments: