Thursday, May 29, 2014

Review: The Swan & the Jackal


The Swan & the Jackal
The Swan & the Jackal by J.A. Redmerski

My rating: 3 of 5 stars



คาดหวังกับเล่มนี้พอควรค่ะ เพราะชอบความซับซ้อนของคาแร็คเตอร์ของเฟดดริคที่เปิดตัวในสองเล่มแรก หนึ่งในสมาชิกขององค์กรนักฆ่ารับจ้าง ผู้ที่ถนัดเรื่องการทรมาน และเช่นเดียวกับกับคาแร็คเตอร์อื่น ๆ ในเรื่องชุดนี้ เขาไม่ใช่คนธรรมดา คำว่าธรรมดาในความหมายของเราก็คือ คนปกติ เฟดดริคไม่ใช่คนปกติทางด้านจิตใจ (ไม่ใช่เรื่องแนวพารานอมอลหรอกค่ะ) วัยเด็กที่ทารุณเปลี่ยนแปลงเขาจนไม่อาจใช้ชีวิตแบบคนทั่วไปด้วย อันที่จริงเป็นโชคดีของเขาด้วยซ้ำที่มาทำงานอย่างที่ทำ เพราะมันเป็นทางออกให้กับความต้องการอันไม่ปกติของเขาโดยที่ชาวบ้านไม่เดือดร้อนเกินกว่าเหตุ

เราอยากอ่านเรื่องนี้เพราะอยากรู้จักตัวตนของเขาให้มากขึ้น และคิด (เอาเอง) ว่า เล่มนี้จะเป็นเล่มที่เขาพบคนที่เหมาะสมกับเขา (เราไม่อยากใช้คำว่า คู่กับเขานะคะ เพราะโทนของเรื่อง และคาแร็คเตอร์ที่ค่อนข้างสุดโต่ง เราลังเลที่จะคิดถึงเรื่องในชุดนี้แบบโรแมนติก)

เราอ่านคำโปรยปกหลังแล้วก็ต้องบอกว่า ผิดหวังเล็ก ๆ ค่ะ ยิ่งอ่านบทนำเรื่องยิ่งไปกันใหญ่ เรื่องเริ่มต้นที่ความสัมพันธ์อันแสนซับซ้อนระหว่างเฟดดริคและเซราฟินา ภรรยาผู้โหดเหี้ยมยิ่งกว่าเขาเสียอีก ความสัมพันธ์ที่ดูเหมือนว่าจะสมบูรณ์แบบ เซราฟินาเป็นนักฆ่าที่อำมหิตยิ่งกว่า และเธอคือคนเพียงคนเดียวที่เข้าใจด้านมืดของเขา เธอคือคนที่สวรรค์ (หรือนรก) ส่งมาเพื่อเขา ความสัมพันธ์ที่เฟดดริคคิดว่าลงตัว แต่เมื่อเขาพบว่า ภรรยาที่รักทรยศด้วยการมีความสัมพันธ์กับชายอื่น แถมยังก่อเรื่องไล่ล่าฆ่าคนชนิดไม่มีเหตุผล เฟดดริคตัดสินใจออกตามล่าตัวเธอ แต่ในนาทีที่ต้องลงมือ เขาก็พบว่า ตัวเองไม่อาจทำร้ายเธอได้ เหตุการณ์จบลงพร้อมกับการหายตัวไปของเซราฟินา

หลายปีผ่านไป เฟดดริคยังตามหาตัวเซราฟินาอยู่ และเบาะแสเดียวที่เขามีที่จะนำทางเขาไปสู่เซราฟินาก็คือหญิงสาวไร้เดียงสานามว่า แคสเซีย เขาจับตัวเธอมากักขังไว้เพื่อรีดความลับเป็นเวลาเกือบปี แต่ไม่มีอะไรทำให้เขาเข้าใกล้เบาะแสของเซราฟินา

อย่างที่บอกค่ะ เราผิดหวังเล็ก ๆ เพราะมันเห็นได้อย่างชัดเจนมาก ๆ ว่า เฟดดริคยังมีใจให้กับเซราฟินาอยู่ และจากที่เราอ่าน เธอก็คือผู้หญิงที่ยิ่งกว่าเหมาะสมกับเขา ในโลกที่บิดเบี้ยวของหนังสือชุดนี้ ไม่มีคนดีหรอกนะคะ มีแต่คนเลวที่ควบคุมได้ และเรารู้สึกว่า เซราฟินาคือความควบคุมที่เฟดดริคมี (และเขาก็เป็นสิ่งนั้นให้กับเธอเช่นกัน) เราไม่รู้สึกว่า คาแร็คเตอร์ของแคสเซีย (ซึ่งคือด้านตรงข้ามของเซราฟินา) จะเหมาะสมกับเขา ระหว่างที่อ่านขอบอกว่า เบื่อหน่ายไปกับความ "ใสซื่อ" ของเธอยิ่งนัก

แต่ เราก็ถูกหลอกอย่างจัง ยกนิ้วให้คนแต่งเลยค่ะ ตอนที่เฉลยปริศนาเซราฟินา/แคสเซีย มันลบเลือนความหงุดหงิดที่มีในช่วงครึ่งเล่มแรกไปหมด แต่ในขณะเดียวกันมันก็บ่งบอกว่า เรื่องนี้จบไม่สวยแน่ ๆ แล้วก็เป็นอย่างนั้นนะคะ เราชอบเล่มนี้ และคิดว่า เป็นเล่มที่สุดกว่าสองเล่มแรกเสียอีก แต่เป็นเรื่องที่เศร้า เศร้ามาก ๆ

ตามอ่านเรื่องชุดนี้ต่อแน่ ๆ แต่คงต้องบอกว่า ไม่แนะนำให้กับแฟนโรแมนซ์นะคะ มันไม่โรแมนติก หรือปกติ แต่มันน่าสนใจ (ซึ่งบอกอะไรได้เยอะ) มันเป็นด้านมืดของเราที่ใช้เวลาส่วนใหญ่ในชีวิตอ่านเรื่องแนวโรแมนซ์ และเวลาที่เหลืออ่านเรื่องที่สุดโต่งแบบนี้



View all my reviews

No comments: