Wednesday, May 7, 2014

Review: Good For You


Good For You
Good For You by Tammara Webber

My rating: 3 of 5 stars



ครึ่งหลังของเล่มนี้อยู่ในระดับสี่ดาวเลยนะคะ แต่พอบวกกับครึ่งเล่มแรกที่เรื่อย ๆ มาเรียง ๆ สักหน่อย ก็เลยปีนไม่ถึงสี่ดาว

เล่มนี้ถือเป็นเล่มที่เรารอคอย เนื่องจากอ่านคำโปรยปกหลังไปแล้ว เราก็เลยรู้ว่า เล่มนี้จะเป็นเรื่องของเรด อเล็กซานเดอร์ แต่จากที่เรารู้จักคาแร็คเตอร์ของเขามาตลอดสองเล่ม เรามองไม่เห็นคุณสมบัติที่จะทำให้เขาเป็นพระเอกได้เลย และนั่นทำให้เราอยากรู้ว่า คนแต่งจะเปลี่ยนเขายังไง

คำตอบก็คือ เขาเปลี่ยนแปลงไปในรูปแบบที่เราแทบจะไม่สังเกต และเมื่อกระพริบตาอีกที เราก็ยอมรับเขาได้ (พร้อมกับข้อเสียต่าง ๆ ของเขา) เราชอบที่คนแต่งไม่ได้หาเหตุผล ข้ออ้าง หรือไถ่บาป เรดเป็นคนอย่างที่เขาเป็น และความจริงก็คือ (แม้เราจะไม่เชื่อว่า จะเกิดขึ้นได้ในชีวิตจริง) เราใจอ่อนกับพล็อตที่ว่าความรักของหญิงสาวดี ๆ สักคนสามารถเปลี่ยนแปลงคนที่เลวร้ายที่สุดได้

หลังจากเมาเหล้าขับรถจนประสบอุบัติเหตุ เรดถูกศาลสั่งลงโทษให้บำเพ็ญกิจกรรมช่วยสังคม และโครงการก่อสร้างที่อยู่อาศัยให้กับผู้มีรายได้น้อยซึ่งดอรี่เป็นผู้ดูแลก็ได้ต้อนรับการมาของดาราฮอลีวู้ดชื่อดัง สำหรับดอรี่ผู้เติบโตมาในครอบครัวของมิสชั่นนารีผู้เสียสละ เรดคือทุกอย่างที่เธอไม่ชอบ และความสัมพันธ์เริ่มต้นก็เป็นอย่างนั้น จนกระทั่งทั้งคู่ได้รู้จักกันมากขึ้น และพบว่า ไม่มีใครที่ดีไปเสียทุกอย่าง หรือใครที่เลวร้ายไปทั้งหมด

ครึ่งเล่มแรกไม่น่าสนใจ เราไม่ได้ถึงกับรู้สึกว่า ดอรีดีเกินเหตุ (อันนี้ยกความดีให้กับคนแต่งนะคะ) แต่เราไม่รู้สึกถึงความน่าสนใจในคาแร็คเตอร์ของเธอ และเรดก็คือเรด และนั่นอาจจะเป็นสิ่งที่ดีก็ได้นะคะ เพราะความเปลี่ยนแปลงไม่ได้เกิดขึ้นชั่วข้ามคืน

ครึ่งหลังของเรื่อง เมื่อ พี่สาวของดอรีประสบอุบัติเหตุคือจุดเปลี่ยนทุกอย่าง และยกระดับเรื่องนี้ขึ้นมา ดอรีที่เคยดูสมบูรณ์แบบถูกท้าทาย และเราชอบ ชอบ และชอบที่มันเกิดขึ้น แม้เราจะร้องไห้ไปกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่มันทำให้เธอกลายเป็นคาแร็คเตอร์ที่มีมิติขึ้นมา ในทางเดียวกันเรดก็เปลี่ยนแปลงในแบบของเขา อย่างที่บอกนะคะ เรารู้ว่า ทำไมจึงเกิดขึ้น (และด้วยสายตาของคนอ่านโรแมนซ์ เป็นเพราะความรัก แต่ในอีกแง่นึงอาจจะอธิบายง่าย ๆ ว่า เป็นเพราะเขาโตขึ้น และเริ่มมีความคิดมากขึ้น)

ไม่ชอบความบังเอิญที่เรดมาเจอกับดอรี และพาเขากลับเข้าสู่ชีวิตของเธอ ไม่มีเหตุผล และเพิ่งโชคชะตาเกินไป นอกจากนั้น เราชอบครึ่งหลังของเรื่องมาก ๆ



View all my reviews

No comments: