Wednesday, May 7, 2014

Review: Leo


Leo
Leo by Mia Sheridan

My rating: 3 of 5 stars



หยิบเรื่องนี้มาอ่านเพราะมีคนแนะนำค่ะ (จริง ๆ เขาแนะนำเรื่อง Archer's Voice) แต่เพิ่งได้บทเรียนเรื่องการอ่านหนังสือข้ามเล่มในชุดไปหมาด ๆ เราเลยตัดสินใจหยิบเล่มนี้มาอ่านก่อน (เพียงเพื่อจะรู้ว่า จริง ๆ Archer's Voice กะเล่มนี้ไม่เกี่ยวกันเลยสักนิดเดียว แต่คนแต่งจัดเป็นชุดเดียวกัน คือตามจักรราศี)

แต่ไม่ผิดหวังนะคะ ดีกว่าที่คิดเยอะ แต่คงต้องบอกอะไรบางอย่างที่อ่านแล้วอาจจะรู้สึกแปลก ๆ สักหน่อย คือเล่มนี้เป็นเล่มแรก มีอีกเรื่องนึงก็คือ Leo's Chance ซึ่งถือเป็น Companion (Companion Book ก็คือ เรื่องที่เล่าจากอีกมุมมองนึงของตัวละคร เนื่องจากตอนนี้การเล่าเรื่องผ่านมุมมองเดียวกำลังเป็นที่นิยม คนแต่งก็เลยเขียนขึ้นมาอีกเล่ม เล่าเหตุการณ์เดียวกัน แต่ผ่านมุมมองของตัวละครอีกฝ่าย) เรื่องก็คือ เราชอบ Leo's Chance มาก ๆ แต่ไม่คิดว่า ควรจะอ่านเล่มนั้นก่อนนะคะ เราว่าที่เราชอบเล่มนั้นมาก เพราะเราได้อ่านเล่มนี้แล้ว

และยังมีคำเตือนอีกอย่าง เรื่องนี้สปอยล์เยอะค่ะ เขียนรีวิวโดยไม่สปอยล์ไม่ได้ จริง ๆ ไม่แนะนำให้อ่านคำโปรยปกหลังด้วยซ้ำ เพราะอ่านแล้วสปอยล์เต็ม ๆ แต่สปอยล์ก็ไม่ได้ทำให้เสียอรรถรสนะคะ และการเลี่ยงสปอยล์ก็ยากมากด้วย เราอ่านแบบเดาสปอยล์ขาดแต่ต้น ก็ยังสนุกไปกับเรื่อง

สำหรับเอวี่แล้ว ลีโอคือเพื่อนสนิท คือรักแรก เด็กกำพร้าสองคนที่เติบโตอย่างโดดเดี่ยว แต่ทั้งคู่มีกันและกันเสมอ ดังนั้นเมื่อลีโอได้รับอุปการะเป็นลูกบุญธรรมและต้องเดินทางจากไป ทั้งคู่ให้คำมั่นสัญญาแก่กันและกัน เมื่อวัยสิบแปดปีจะกลับมาหากันอีกครั้ง

แต่ลีโอผิดสัญญา เอวี่ไม่เคยได้เจอกับเขาอีกเลย

จนกระทั่งหลายปีผ่านไป เอวี่ได้พบกับชายหนุ่มเจ้าเสน่ห์ ร่ำรวย สมบูรณ์แบบ และลีโอคือคนที่นำเขาเข้ามาในชีวิตของเธอ เจคเป็นเพื่อนของลีโอ ไม่ได้สนิทอะไรกันมากนัก แต่ก่อนตาย ลีโอบอกให้เจคตามหาเอวี่ และเมื่อได้เจอ เจครู้ว่าเขาได้พบกับหญิงสาวที่ต้องการให้แล้ว

ความสัมพันธ์ที่เหมือนฝัน เรื่องราวดั่งซินเดอเรลลา ที่ชายหนุ่มผู้พร้อมทุกอย่างหลงรักแม่บ้านทำความสะอาดของโรงแรม เรื่องนี้มีอะไรที่ลึกมากไปกว่าที่เล่า

เราคิดว่า คนที่อ่านน่าจะคาดเดาเรื่องราวได้ไม่ยาก แต่เจ้าส่วนที่คาดเดาได้นี่แหละ ที่ว่าเจคคือลีโอ ทำให้เราเข้าใจพฤติกรรมของเจคตลอดทั้งเรื่อง ทำให้เรื่องนี้มีอะไรที่มากไปกว่าเรื่องราวของมหาเศรษฐีมาตกหลุมรักสาวน้อยไร้เดียงสา

เราชอบความสัมพันธ์ของพระนาง (ด้วยเหตุผลของสปอยล์นั่นแหละ) ทำให้รู้ว่า มันไม่ใช่การพบรักเพียงแค่เห็นหน้า

ส่วนประเด็นใหญ่อีกอย่าง ที่ทำไมลีโอไม่กลับมาหาเอวี่ ก็พอเดาได้ เมื่อ "แม่" ของเขาออกมามีบท ยอมรับว่าร้องไห้ไปเยอะมาก จนตาบวมไปทำงานในวันรุ่งขึ้น (แต่ยังไม่เท่ากับตอนที่อ่าน Leo's Chance หรอกนะคะ

สรุปอ่านแล้วติดใจฝีมือคนเขียนค่ะ หยิบ Leo's Chance มาอ่านอย่างทันควัน



View all my reviews

No comments: