Wednesday, May 7, 2014

Review: Leo's Chance


Leo's Chance
Leo's Chance by Mia Sheridan

My rating: 4 of 5 stars



เรื่องนี้เป็นเล่มสอง และแม้จะเป็น Companion Book แต่เราคิดว่า ถ้าอ่านเรื่อง Leo ก่อนจะชื่นชมเล่มนี้ได้อย่างเต็มที่นะคะ เพราะถ้าอ่าน Leo แล้ว จะเข้าใจเลยว่า พระเอกของเรื่องอยู่ในช่วงอารมณ์ไหนของชีวิต

สำหรับเราเล่มนี้เป็นเรื่องที่เต็มไปด้วยอารมณ์ (แปลว่าเราน้ำตาไหลทุก ๆ 5 หน้า) อ่านแล้วถอนหายใจเป็นระยะ ซึ่งอย่างที่บอกค่ะ เราคิดว่า เราคงไม่ดื่มด่ำไปกับเรื่องนี้ได้มากเท่านี้ หากเราไม่ได้อ่านเรื่อง Leo ก่อน

และเช่นเดียวกัน การเขียนรีวิวโดยไม่สปอยล์ทำไม่ได้ค่ะ

เรื่องนี้พาคนอ่านเข้าไปเห็นมุมมองของเจค หลังจากที่ได้เห็นด้านของเอวี่ไปแล้ว ที่แตกต่างจากเรื่องอื่นที่เขียนในลักษณะเดียวกัน (คือเล่าเรื่องเดิม แต่เปลี่ยนมุมมอง) เราพบว่า คนแต่งเรื่องนี้ไม่ได้เอาเปรียบคนอ่านค่ะ เนื่องจากเราอ่านสองเล่มนี้แบบติดต่อกัน ทำให้จดจำเรื่องราวในเล่มแรกได้แม่น สิ่งที่เราสังเกตได้ก็คือ แม้จะเล่าเหตุการณ์เดียวกัน แต่สิ่งที่เอวี่ และเจคมองเห็น ไม่ใช่อย่างเดียวกัน และนี่คือความจริงที่คนแต่งที่เขียน Companion Book ไม่ได้ใส่ใจ ยกตัวอย่างง่าย ๆ นะคะ ตัวเอกพระนางไปงานเลี้ยง เรื่องที่เป็น Companion Book ที่เราเคยอ่านมา ทั้งพระนางเห็นและบรรยายเหตุการณ์เดียวกันที่เกิดขึ้นในงานนั้น แต่ในความเป็นจริงแล้ว ความสนใจของแต่ละคนย่อมมองไม่เหมือนกัน สิ่งที่นางเอกสังเกตเห็น พระเอกอาจจะไม่เห็น ซึ่งเล่มนี้ใช้ประโยชน์ตรงนี้มาสร้างความแตกต่างให้กับทั้งสองเล่ม

คือเราไม่ได้อะไรจากเนื้อเรื่องเพิ่ม แต่เราไม่ได้รู้สึกเหมือนเคยอ่านมาแล้ว และแน่นอนว่า เรายังได้มุมมองด้านลึกที่มากขึ้นของพระเอก

เล่มนี้อย่างที่บอกเรียกน้ำตาอย่างมาก อาจจะเพราะเรารู้แล้วว่า อะไรเกิดขึ้นกับเจค อารมณ์มันก็เลยท่วมท้นเรื่องไปหมด

อย่างที่บอกค่ะ ชอบเรื่องนี้มากกว่าเล่มแรก แต่รู้ว่า จำเป็นต้องอ่านเล่มแรกเพื่อที่จะได้มองเห็นความงดงามของเล่มนี้ได้มากกว่า

ป.ล. ลืมพูดถึงประเด็นนี้ไปตอนรีวิวเล่มแรก แต่เนื่องจากทั้งสองเรื่องเล่าเหตุการณ์เดียวกัน เลยขอพูดตรงนี้ เราชอบฉากจบของเรื่องมาก ๆ เมื่อเอวี่วิ่งไปหาเจคที่ทำงาน และบอกเขาว่า เธอเลือกเขา



View all my reviews

No comments: