Thursday, December 11, 2014

Review: Blind Faith


Blind Faith
Blind Faith by Rebecca Zanetti

My rating: 2 of 5 stars



เราเริ่มต้นอ่านเรื่องในชุดนี้อย่างตื่นเต้น คือชอบเล่มแรกในชุดมาก ๆ จากนั้นก็เริ่มลดลงมาในเล่มนี้ แล้วก็มาถึงเล่มนี้ ซึ่งเป็นเล่มสามในชุดที่เรารู้สึกว่า ช่างไม่สนุกเอาเสียเลย เราไม่แน่ใจนะคะว่า เป็นเพราะตัวเล่มนี้เอง หรือความที่พล็อตเรื่องในสามเล่มมันเหมือนกันมาก แถมที่น่ารำคาญสำหรับเราก็คือ พล็อตที่เริ่มต้นมาตั้งแต่เล่มหนึ่ง (และเป็นเหตุผลทำให้หนังสือแต่ละเล่มในชุดนี้ไม่อาจจะจบอย่างมีความสุขสนิทสำหรับตัวละครในเล่มนั้น ๆ ได้) มาในเล่มนี้ก็ลงเอยแบบเดิม ก็คือ ไม่มีทางออก ต้องไปอ่านต่อกันอีกในเล่มสี่ แถมพล็อตรวมของชุดก็ไม่มีความคืบหน้า อ่านไปก็เหมือนวนอยู่ในอ่างตรงนั้นแหละ

เราเบื่อขนาดว่า เราไม่อยากอ่านเล่มสี่ (Total Surrender) เลยนะคะ แม้เราจะรู้สึก ทุกอย่างจะลงเอยจบสิ้นกันที่เล่มนี้แหละ

เตือนก่อนแล้วกันว่า รีวิวต่อไปจะเป็นการสปอยล์พล็อตในสองเล่มแรกนะคะ

เนท ดีน พี่ชายคนที่สองของสี่พี่น้องตระกูลดีน ซึ่งตอนนี้ออกตามหาความจริงที่ว่า จอร์รี น้องชายคนเล็กอาจจะยังมีชีวิต และในขณะเดียวกันเวลาของพวกเขาก็เหลือน้อยลงทุกที เพราะชิปที่ฝังไว้ในร่างกายของพวกเขากำลังนับถอยหลัง รอวันระเบิดตัวเอง การค้นหาความจริงของเนท ทำให้เขากลับไปในชีวิตของออเดรย์อีกครั้ง หญิงสาวคนที่เขาไม่เคยลืม คนที่ทรยศเขาอย่างร้ายกาจ คนที่เลือกจะอยู่ข้างเดียวกับองค์กรที่ควบคุม และทำร้ายพวกเขามาโดยตลอด

พล็อตเรื่องอาจจะน่าสนใจสำหรับคนที่ยังไม่เคยอ่านเรื่องในชุดนี้มาก่อนนะคะ แต่สำหรับเราที่อ่านสามเล่มนี้ในเวลาเดียวกัน มันซ้ำซาก น่าเบื่อมาก ที่สำคัญน่ารำคาญแบบบรรยายความรู้สึกไม่ถูกเลยค่ะ ปัญหาที่ทิ้งท้ายไว้ในสองเล่มแรก ก็ยังค้างคาอยู่อย่างนั้น ไม่มีการแก้ไข

ยิ่งมาเล่มนี้ที่เราไม่ชอบนางเอกเท่าไหร เราไม่ชอบคาแร็คเตอร์แนวแม่พระผู้เสียสละอย่างลับ ๆ อย่างที่ออเดรย์เป็น เพราะแน่นอนว่า ที่เนทเข้าใจว่า เธอทรยศเขา แท้จริงแล้ว เธอแอบช่วยเขาไว้ (อ่านแล้วให้ความรู้สึกเหมือนกำลังอ่านเรื่องชุดบรีดของโลลา ลีย์ หรือ New Species อยู่ซะงั้น) แถมนางเอกยังมีแม่เป็นนักวิทยาศาสตร์ผู้บ้าคลั่ง ที่หลงคิดว่า ตัวเองเป็นพระเจ้า เอาลูกตัวเองมาเป็นส่วนหนึ่งของการทดลอง (เราบอกแล้วว่าเหมือนชุดบรีด) ที่สำคัญนางเอกก็ยังโง่และหลงตัวเองขนาดคิดว่า จะหลอกพวกคนร้ายได้สำเร็จ (ว่าเธอจงรักภักดีกับพวกเขา) ซึ่งท้ายสุดเป็นการเอาตัวเองไปเหยื่อให้คนร้ายใช้เพื่อข่มขู่พระเอกอีก

เราชอบความสัมพันธ์ระหว่างพี่น้องตระกูลดีนนะคะ และนี่เป็นส่วนที่ดีที่สุดในเล่มนี้ แต่ก็นะคะ ไม่อยากว่าอะไรมาก เพราะอาจจะเป็นไปได้ว่า ที่เราไม่ชอบเล่มนี้ก็เพราะเราอ่านเรื่องในชุดนี้ติดต่อกันมากเกินไป คือถ้าอ่านแล้วเว้นวรรคบ้าง เราอาจจะปราณีกับเล่มนี้มากกว่านี้



View all my reviews

No comments: