Friday, December 12, 2014

Review: The Longest Night


The Longest Night
The Longest Night by Kara Braden

My rating: 2 of 5 stars



พล็อตเรื่องน่าสนใจ และแปลก เรื่องราวของคนสองคนที่มีชีวิตที่แตกต่างกัน

คนนึงเป็นทนายในนิวยอร์ค ชีวิตในสังคมเจริญทางวัตถุ แต่กำลังมาถึงจุดที่ทุกอย่างพังทลายลง อาการเจ็บป่วยที่เกิดทำให้ติดยาแก้ปวดจนเกือบจะทำลายชีวิต ทำให้ต้องเริ่มต้นใหม่ และพี่ชายก็ได้แนะนำให้เดินทางไปจากสิ่งที่คุ้นเคย ออกจากนิวยอร์คไปอยู่ที่อื่นสักระยะ เพื่อพักฟื้นคืนแรง จะได้กลับมาเป็นคนเดิม

ส่วนอีกคนใช้ชีวิตตามลำพังในชนบทอันห่างไกลในอลาสก้า สถานที่ที่ไม่อาจเข้าถึงได้ หลังจากอาชีพทหารที่จบลงเมื่อถูกกองกำลังต่างชาติจับไปเป็นตัวประกัน และทรมานเป็นเวลาหลายเดือน เมื่อถูกช่วยเหลือออกมาได้ ไม่มีอะไรเหมือนเดิม ไม่อาจกลับคืนสู่สังคมปกติได้ ชีวิตจึงอยู่อย่างเงียบเหงา และแห้งแล้ง จนกระทั่งคนที่ช่วยเหลือเป็นฝ่ายขอความช่วยเหลือบ้าง ด้วยการส่งคนมาพักฟื้นเพื่อให้ดูแล

จริง ๆ พล็อตไม่แปลกอะไรเลยนะคะ ลองอ่านเผิน ๆ ก็จะคิดว่า ทนายในนิวยอร์คคือนางเอกที่ต้องการพักฟื้นทางร่างกาย มาเจอกับพระเอกที่อยู่ในที่ห่างไกล แต่เรื่องนี้ทนายจากนิวยอร์คคือพระเอกค่ะ และนายทหารผู้ถูกจับเป็นเชลยศึกจนบาดเจ็บทางจิตใจคือนางเอก

เราชอบประเด็นนะคะ และคิดว่า คนแต่งเขียนคาแร็คเตอร์สลับกันได้ดี เรื่องราวน่าเชื่อ และความสัมพันธ์ระหว่าง ซิซิลี และเอียนน่าสนใจ ปัญหาคือ เรื่องราวระหว่างพวกเขาเมื่อมันเริ่มต้นแล้วกลับเอื่อยเฉื่อยเกินไป ทำให้เป็นความน่าเบื่ออยู่ไม่น้อย นอกจากนี้เรื่องราวยังเป็นแนว contemporary แบบเพียว ๆ คือไม่มีเรื่องอื่นมาปน ทุกอย่างจริงเป็นการการเล่าความสัมพันธ์ และในอลาสกาก็มีแค่เอียนและซิซิลี น่าเสียดายว่า ทั้งคู่ไม่มีเรื่องราวที่น่าสนใจมากพอสำหรับหนังสือทั้งเล่ม

แต่นี่เป็นงานเขียนเล่มแรกนะคะ ถ้าเราโชคดีพอจะได้เล่มอื่น ๆ ของนักเขียนคนนี้มา (อย่างไม่ต้องเสียเงิน) เราคิดว่า จะให้โอกาสอ่านงานของเธออีกครั้งค่ะ เพราะเราว่า เธอวางพล็อตได้น่าสนใจดี



View all my reviews

No comments: