Friday, December 12, 2014

Review: The Officer and the Secret


The Officer and the Secret
The Officer and the Secret by Jeanette Murray

My rating: 1 of 5 stars



หนังสือบางเล่มได้หนึ่งดาว แต่เราสามารถเขียนรีวิวได้ยาวเป็นหน้า ๆ เพราะมีความเกลียดมากมายซ่อนอยู่ในหนึ่งดาวนั้น แต่สำหรับเล่มนี้เป็นหนึ่งดาว เพราะหลังจากอ่านจบไปสองสามเดือน เรากลับพบว่า แทบจะจำรายละเอียดของเรื่องนี้ไม่ได้แล้ว และเราคิดว่า ถ้ามันไม่น่าสนใจขนาดเราจบรายละเอียดแทบจะไม่ได้ มันก็ไม่สมควรได้ดาวมากไปกว่านี้หรอกค่ะ

ปัญหาก็คือ เราไม่รู้ว่า จะเขียนรีวิวมันยังไงน่ะค่ะ

ดเวนย์ โรเบิร์ตสันเพิ่งกลับมายังอเมริกาหลังจากถูกส่งไปออกรบในตะวันออกกลางหลายเดือน เขากลับมาพร้อมกับความจริงที่ตัวเองรู้ดี แต่ไม่ยอมรับที่ว่า เขามีอาการ PTSD (อาการจิตหลอนของทหารผ่านศึก) และการไม่ยอมรับความจริงในส่วนนี้นั่นเอง คือปมของเรื่องเป็นส่วนใหญ่ และกลายเป็นอุปสรรคสำคัญในการสานความสัมพันธ์ระหว่างเขา และเวโรนิก้า กิ๊บสัน

เรื่องนี้อ่านง่าย ๆ สบาย ๆ (และจบแล้วก็จบกัน คือลืมไปอย่างรวดเร็ว) เรื่องเล่าถึงคนสองคนที่มีชีวิตเป็นของตัวเอง และกำลังมาถึงทางแยกของชีวิต ดเวนย์กับความพยายามที่จะเอาชนะ PTSD และการไปสู่การยอมรับความจริงว่า การไปพบจิตแพทย์ไม่ได้หมายความว่า เขาเป็นคนอ่อนแอ และเวโรนิก้าที่พยายามปรับตัวกับชีวิตแบบที่ไม่คุ้นเคย หลังจากที่ใช้เวลาเกือบตลอดชีวิตติดตามบิดามารดาผู้ทุ่มเทรับใช้พระเจ้า (ด้วยการออกเดินทางไปยังที่ห่างไกลเพื่อช่วยเหลือคนอื่น แต่ละเลยและทอดทิ้งลูกแท้ ๆ ของตัวเอง)

เราอ่านสองเล่มแรกในชุดไปนะคะ และคิดว่า สนุกและน่าสนใจกว่าเล่มนี้



View all my reviews

No comments: