Friday, December 12, 2014

Review: Insidious


Insidious
Insidious by Aleatha Romig

My rating: 1 of 5 stars



คือถ้าเราให้คะแนนต่ำกว่าหนึ่งดาวได้ก็จะให้นะคะ ไม่ใช่เพราะเรื่องนี้ไม่สนุก แต่นี่เป็นหนังสือไม่กี่เล่มในชีวิตที่เราอ่านจบแล้ว เราอยากจะกลับไปสู่ช่วงเวลาที่เรา "ยังไม่ได้อ่าน" เล่มนี้ มันเป็นหนังสือที่รบกวนใจ และไร้สาระ และเราอยากจะใช้คำว่า น่ารังเกียจ (แรงไปไหม)

เราอ่านเล่มนี้เพราะเคยอ่านงานเขียนของนักเขียนคนนี้แล้วชอบ เรารู้นะคะว่า ไม่ได้กำลังอ่านเรื่องแนวโรแมนซ์ เราชอบการเขียนเรื่องมืด ๆ หักมุมของพล็อต ตัวละครที่มีสีเทาไปจนถึงดำ เรื่องราวที่รบกวนใจ คือเราเตรียมใจก่อนจะอ่านแล้วนะคะ แต่พอเราอ่านเรื่องนี้ เราพบว่า เราไม่เข้มแข็งพอ

ถ้าเทียบเรื่องนี้กับชุด Consequence เราคิดว่า ชุดนั้นมืดกว่ามาก แต่การเล่าเรื่อง รวมไปถึงตัวละครของชุดนั้นทำให้เรื่องมีความน่าสนใจ ที่สำคัญคือ น่าติดตามอ่าน แต่เวลาที่เราอ่านเรื่องนี้ ความรู้สึกตรงกันข้ามมาก ขอบอกว่า เราเดาเรื่องได้มากกว่าครึ่งของจุดที่คนแต่งวางหลุมพรางเอาไว้ และไม่ใช่เพราะเราเก่งนะคะที่เดาได้ คือมันดูออกง่ายขนาดนั้น เราทนอ่านต่อ แม้เราจะรู้สึกว่า พล็อตเรื่องไม่น่าเชื่อ ไม่สมจริง เพราะเราอยากรู้ว่า "ทำไม" เราทนอ่านจนจบเลยนะคะ แต่พอได้คำตอบ เรากลับผงะ คือแบบ แค่เนี้ยนะ ช่างไร้สาระ ไร้เหตุผล แถมเรื่องยังมีบทสรุปที่แย่ที่สุดเท่าที่มันจะเป็นไปได้

โอเคมาถึงรีวิว เราขอบอกว่า จะเป็นรีวิวแบบสปอยล์แหลกลาน เพราะเรากำลังเข้าสู่โหมดของการบ่น ซึ่งเราคงบ่นได้ไม่เต็มที่ ถ้าไม่บอกทุกประเด็นที่อัดอันในใจ

เรื่องเล่าถึงวิคทอเรียที่เริ่มต้นจากสาวน้อยวัยสิบแปดปีที่แต่งงานกับสจ๊วต มหาเศรษฐีผู้สูงวัยกว่า หลังจากสิบปีแห่งการแต่งงาน สจ๊วตกำลังป่วยหนักใกล้ตาย และวิคทอเรียหลังจากลงทุนมากมาย ในที่สุดก็จะสมหวังเสียที เราไม่แปลกใจกับตัวละครที่ไม่ใช่คนดีเท่าไหรในเรื่องนะคะ เราไม่ได้มีปัญหากับความคิดของนางเอกที่แคร์สามีที่ป่วยหนัก เพราะเรื่องบ่งบอกชัดเจนถึงการกระทำของสจ๊วตที่ไม่อาจให้อภัยได้ เขามีรสนิยมทางเพศแบบแปลก และชอบเสนอภรรยาสาวอ่อนวัยให้กับ "เพื่อน" สิ่งที่วิคทอเรียไม่ต้องการ แต่ต้องยอมตาม เพราะสัญญาที่เธอลงนามเอาไว้ หากเธอปฏิเสธ หมายถึงเธอจะไม่ได้อะไรเลยกับการลงทุนแต่งงาน

ปัญหาของเราก็คือ เราไม่แน่ใจว่า "สัญญา" ในเรื่องมันถูกกฎหมายรึเปล่า มันเป็นไปได้ที่จะเซ็นต์อะไรแบบนั้น คนเราเขียนสัญญายังไงก็ได้ แต่ความชอบโดยกฎหมายเป็นอีกประเด็นนึง และจากข้อความในสัญญา (จากที่เรื่องอนุมานว่ามันเป็นยังไง) เราไม่เชื่อว่า สัญญานี้จะมีผลบังคับใช้ได้ ยิ่งในเรื่องต่อมามีความพยายามของสจ๊วตที่จะเปลี่ยนเจ้าของสัญญาจากตัวเองไปเป็นทราวิส (คนรับใช้สนิท) ยิ่งไม่น่าเชื่อ ไม่น่าทำได้

แค่ด้วยประเด็นนี้เราอ่านแบบรับไม่ได้แล้ว คือมันผิดตั้งแต่ความเป็นไปได้ และตัวละครทุกคนในเรื่องทำเหมือนมันมีผลบังคับใช้ได้จริง

แล้วยังตัวนางเอกอีก คือเนื้อเรื่องทำให้เราคิดไปเองว่า เธอจะต้องเป็นคนเจ้าเล่ห์ จอมวางแผน แต่พออ่านไป เธอเหมือนเด็กน้อยโง่ ๆ ที่คิดว่า ตัวเองฉลาด และคนแต่งพยายามยัดเยียดให้คนอ่านคิดว่า เธอฉลาดไปด้วย เราคาดหวังว่า การที่เธอแต่งงานกับสจ๊วตจะมีอะไรมากกว่านี้ ว่า เธอรู้อยู่ว่า ตัวเองจะต้องเจอกับอะไร เรื่องมันก็ชัดเจนอยู่นะ แต่เรื่องก็เลือกที่จะสร้างความไร้เดียงสา หรือสร้างภาวะ "นางเอก" ก็ไม่รู้นะคะให้กับวิคทอเรีย ทำให้เธอ "ช็อค" ไปกับสิ่งที่เกิด เขียนแบบนั้นเพื่อให้การกระทำต่อมาของเธอดูดีนั้นเหรอ

กะอีกแค่เธอกล้าพอที่จะวางยาสจ๊วตจนป่วยหนัก มันไม่ได้เซอร์ไพรส์อะไรเลย เราเดาได้ตั้งแต่เรื่องบอกตอนแรกแล้วว่า เขาเป็นมะเร็ง ฮัลโหล คนอ่านไม่ได้โง่นะ ไม่ช็อคเลยสักนิดเดียว

ที่มากกว่านั้น การที่เธอยอมปล่อยตัวให้โบรดี้เพื่อหวังหลอกใช้เขา คือจะทำให้เราคิดว่า เธอ "ใจกล้า" และลึกลับ พอเอาเข้าจริง เธอก็โง่อีกนั้นแหละ เพราะเธอต่างหากที่เป็นฝ่ายโดยหลอกใช้

แล้วก็นำมาถึงพล็อตที่เราคิดว่า น่ารังเกียจ

เราคิดว่า เรื่องอาจจะดีกว่านี้ด้วยซ้ำ ถ้าสจ๊วตเอาวิคทอเรียไปเสนอให้ "เพื่อน" มีเซ็กส์ด้วย เพราะเขาชอบแบบนั้น เรายังว่าน่าเชื่อมากกว่านะ แต่นี่ก็ยังพยายามจะสร้างคำอธิบายให้เกิดขึ้น ด้วยการนำพล็อตว่า "เพื่อน" ของสจ๊วตเป็นผู้มีอิทธิพล และคนกลุ่มนี้ (ใครวะ) ต้องการวิคทอเรียมากกกกกกกก คือเราสงสัยว่า อวัยวะเพศของเจ้าหล่อนทำด้วยทองรึยังไง ทำไมเธอจึงเป็นที่ต้องการขนาดนั้น เราไม่เชื่อว่าจะมีผู้หญิงคนไหนที่มีค่าขนาดนั้น จะต้องลงทุนกันขนาดนั้น เรื่องเว่อร์มากไปอีก เมื่อตอนที่สจ๊วตตายแล้ว แต่บรรดา "เพื่อน" ก็ยังตามติด รอเข้าคิวจะมีเซ็กส์กับเธอต่อ คือมันทำเหมือนผู้หญิงสวยหายาก เมื่อคิดว่า "เพื่อน" พวกนี้คือคนที่มีอิทธิพล มีเงิน ทำอะไรก็ได้ คือเราเข้าใจนะ ถ้าพวกเขาอยากได้เธอครึ่งนึง แต่อยากได้ต่อ โดยต้องลงทุนยุ่งยากนี่นะ จะทำกันเหรอ หาผู้หญิงอื่นน่าจะง่ายกว่า

แล้วยังพล็อตเรื่องพ่อที่แท้จริงของวิคทอเรีย มีมาทำไม ไร้สาระแบบชั่วร้ายไป

บทสรุปตอนจบ อ่านไปนึกว่าเป็นรวมเรื่องขำขัน คือตั้งต้นมาซะว่ายากเย็น พอเอาเข้าจริงไม่เห็นมีอะไร มันเหมือนคนอ่านโดนบิวท์ว่า นี่จะเป็นสุดยอดคนร้าย จะมีประเด็นใหญ่มาก พอถึงเวลา แค่นางเอกไปคุยด้วย ทุกอย่างจบ ซะงั้น

เรื่องนี้เขียนเหมือนให้ดูว่า นางเอกเก่ง นางเอกกล้า นางเอกฉลาด แต่ยิ่งอ่านยิ่งรู้สึกว่า สาวเจ้าช่างเป็นเบี้ยในเกมของคนที่ยิ่งใหญ่กว่า เธอไม่มีอะไรเลย ไม่มีค่า ไม่มีราคาสักนิดเดียว ตอนจบที่ลงเอยด้วยการให้เธอแต่งงานกับทราวิส เพื่อ... จะเซอร์ไพร์สคนอ่านตอนประโยคสุดท้าย เพื่อให้ความหมายแบบนัย ๆ ว่า เธอก็วางยาทราวิสอีกคนให้คนอ่านช็อคใช่ไหม

สิ่งที่เราคิดก็คือ เธอช่างโง่จริง ๆ ฆ่าสามีตายไปคนนึงแล้วรอดมาได้ด้วยการวางยา จะฆ่าคนที่สองด้วยยาตัวเดิมอีกเนี่ยนะ คุณว่าโง่หรือฉลาดล่ะ เปลี่ยนวิธีบ้างก็ดีนะ เผื่อตำรวจจะได้ไม่สังเกตเห็น





View all my reviews

No comments: