Thursday, December 11, 2014

Review: Ripped


Ripped
Ripped by Katy Evans

My rating: 3 of 5 stars



อ่านเพราะปก (ขอบอกว่า เห็นปุ๊บนึกถึงอดัม เลวีนมาก ๆ) และพล็อตที่เป็นแนวถนัดของเรา ซึ่งก็คือ รักเก่าหวนคืน ทั้งที่จริง ๆ แล้ว เราไม่ได้รู้สึกว่า คาแร็คเตอร์ของแพนดอรา นางเอกในเรื่อง ซึ่งเป็นตัวละครที่มีบทบาทมาในเล่มก่อนหน้า (Real, Rogue) ไม่ได้มีความน่าสนใจอะไรสักหน่อย (คือเราอยากอ่านเรื่องของเพื่อน ๆ ของเรมี่มากกว่า) แต่เห็นพล็อตแล้ว เราออกอาการอยากมาก ขนาดว่า ยังอยู่ที่ฮ่องกง ยังนั่งรอจนเที่ยงคืน เพื่อที่จะได้คลิกซื้ออีบุ๊คได้

และเรื่องก็สนุกอ่านได้ติดหนึบมาก ๆ เรานั่งอ่านระหว่างที่นั่งรอขึ้นเครื่อง จนขึ้นเครื่อง จนบินถึงเมืองไทย และอ่านต่อเมื่อนั่งรถไฟฟ้ากลับบ้าน (แล้วก็อ่านต่อที่บ้าน ชนิดไม่ได้เปิดกระเป๋าเดินทางด้วยซ้ำ) เรื่องนี้บีบหัวใจมาก ๆ ออกแนว angst แบบต้องถอนหายใจเป็นพัก ๆ

คนทีชอบงานของเคตี้ เอแวนส์น่าจะชอบเรื่องนี้นะคะ เพราะธีมและโทนเรื่องเป็นแนวแบบที่เธอเขียนอยู่ เล่มนี้สนุกกว่า Rogue (ซึ่งเราคิดว่า เป็นเล่มที่มีปัญหาในแง่ของตัวละคร) แต่อาจจะไม่ได้มีเสน่ห์เหมือนเรื่อง Real แต่สำหรับคนที่ไม่ถูกทางกับงานของนักเขียนคนนี้ เราก็ไม่คิดว่า เล่มนี้จะทำให้เปลี่ยนใจกลับมาชอบได้

เนื้อเรื่องง่าย ๆ และไม่ได้เหมือนกับที่คำโปรยปกหลังเขียนเอาไว้มากนัก แพนดอราอ่านเจอข่าวว่า แม็คเคนนา อดีตแฟนเก่า ซึ่งตอนนี้กลายเป็นร็อกเกอร์ชื่อดังได้มาเปิดการแสดงในเมืองที่เธออยู่ หญิงสาวที่ไม่เคยปลดปล่อยความเสียใจ ความโกรธที่เกิดจากการที่ถูกเขาทิ้งไปได้ ตัดสินใจซื้อบัตรคอนเสิร์ตพร้อมกับแผนการโง่ ๆ (อันนี้เราบอกเองค่ะ) เธอและเพื่อนสนิท (เมลานี นางเอกเรื่อง Rogue) จัดการแก้แค้นให้กับความโกรธของแพนดอราด้วยการขว้างปาสิ่งของขึ้นไปบนเวที จนสองสาวถูกรปภ.จับ

แต่ความจริงที่ว่า แพนดอราคือผู้หญิงจากอดีตของแม็คเคนนา กลายเป็นข้อเท็จจริงที่น่าสนใจ เพราะตอนนี้วงดนตรีของเคนนากำลังอยู่ระหว่างการถ่ายทำภาพยนตร์ (แนวเรียลิตี้) ผู้จัดการประจำวง จึงว่าจ้างให้แพนดอนาเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของทีมงาน เพื่อสร้างดราม่าให้กับภาพยนตร์ จะได้เรียกความสนใจจากแฟนเพลง และนั่นคือเหตุการณ์ที่ทำให้แพนดอรา และแม็คเคนนาได้กลับมาเผชิญหน้ากันอีกครั้ง หลังจากเวลาหกปีที่เจ็บปวด

เรื่องนี้ใช้พล็อตของความเข้าใจผิดในระดับหนึ่งในการเล่าเรื่อง กับความจริงที่ว่า ทั้งแพนดอรา และแม็คเคนนาไม่ได้รู้ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับอีกฝ่ายหนึ่ง ทำให้ความจริงจึงมีสองด้าน ตั้งแต่เริ่มต้น คนอ่านจะเห็นได้ชัดถึงความผูกพัน ความรู้สึกที่ทั้งสองมีให้กัน (นี่เป็นที่มาของความ angst) เห็นชัดว่า แม้จะบอกว่า เกลียดกันแค่ไหน แต่ทั้งคู่ก็รักกันอย่างมากมาย ในแง่นึงเรื่องนี้ตัวละครเด็กมาก ๆ (แม้อายุในเรื่องจะยี่สิบกว่ากันทั้งคู่)

บอกตามตรงนะคะ เรารู้สึกว่า หลายอย่างไม่ค่อยสมจริง ความเป็นร็อคสตาร์ของแม็คเคนนาดูไม่น่าเชื่อเท่าไหรนัก (คือคิดว่า น่าจะมีแฟนตามรุมมากกว่านี้) หลายส่วนของพล็อต โดยเฉพาะเรื่องในอดีตดูบังเอิญเกินเหตุ (และเรารู้สึกว่า เล่าไปเล่ามาดูช่วงเวลาในเรื่องไม่สมจริง) แต่ทั้งหมดนั่นไม่สำคัญสำหรับเราเท่าไหร เพราะเจ้าอาการบีบหัวใจไปอ่านไป ถอนหายใจไปที่เกิดขึ้น มันกลบได้หมด นี่จึงเป็นหนังสือที่เราไม่แน่ใจว่า จะแนะนำให้อ่านไหม คือเหมือนว่าคลื่นจะจูนกับอารมณ์ของเราได้ลงตัว ทำให้เราจึงชอบเล่มนี้มาก ๆ แต่ไม่แน่ใจว่า กับคนอื่น จะคิดกันว่ายังไง (แต่ที่แน่ ๆ อ่านเล่มนี้แล้ว ทำให้เราเกิดแรงฮึดกลับไปอ่านเรื่องแนว New Adult ได้ต่ออีกหลายเล่ม)



View all my reviews

No comments: