Thursday, December 11, 2014

Review: Bring Up the Bodies


Bring Up the Bodies
Bring Up the Bodies by Hilary Mantel

My rating: 4 of 5 stars



หนังสือเล่มที่สองในชุดไตรภาคที่เล่าเรื่องราวของโธมัส ครอมเวลล์ ชายผู้ไม่มีเชื้อสายขุนนาง แต่สามารถไต่เต้าจนกลายเป็นคนสนิทของพระเจ้าเฮนรีที่ 8 ผู้ซึ่งหน้าประวัติศาสตร์ไม่ค่อยปราณีกับเขาเท่าไหรนัก เขาถูกมองเป็น "คนร้าย" ที่ทำทุกอย่างเพื่อความก้าวหน้าของตัวเอง ไม่ว่าพระเจ้าเฮนรีต้องการอะไร ครอมเวลล์คือคนที่จัดหามาให้ ไม่ว่จะเป็นการหย่าร้างจากพระนางแคธเทอรีน ภรรยาคนแรก หรือผู้ที่จัดสรรข้อหาจนทำให้ภรรยาคนที่สอง พระนางแอนน์ โบลีนถูกประหาร

เล่มนี้เล่าเรื่องต่อเนื่องจากเล่มแรก หลังจากที่ทำทุกอย่างเพื่อให้สมพระประสงค์ จนหย่าขาดจากพระนางแคธเทอรีน และสมรสกับแอนน์ โบลีนได้แล้ว ก็ถึงเวลาที่ที่เฮนรีต้องการออกจากความผูกมัด และใครล่ะจะเป็นคนจัดการ ก็เป็นหน้าที่ของโธมัส ครอมเวลล์อีก

เรื่องนี้อ่านง่ายกว่าเล่มแรก (Wolf Hall) เยอะมากเลยนะคะ ไม่แน่ใจว่า เป็นเพราะเราชินกับวิธีการเขียนของแมนเทลแล้ว หรือว่าเธอเขียนให้อ่านง่ายขึ้น และเมื่อคิดว่า เราสนุกไปกับเรื่อง Wolf Hall มากแล้ว เล่มนี้ยิ่งสนุกมากกว่า แบบเยอะมาก ๆ

ความชอบของเราเกือบเหมือนกับเล่มแรกเลยนะคะ นั่นคือ การเอาประวัติศาสตร์ที่เราคิดว่า เรารู้ดีอยู่แล้ว มาเล่าโดยไม่ทำให้เราเบื่อหน่าย แถมยังทำให้เราได้รับรู้เรื่องจากอีกมุมมองนึง เทคนิคการเล่าเรื่องแบบที่ไม่ได้ยัดเยียดความคิดให้กับคนอ่าน แต่ให้ข้อมูลมากพอที่จะตัดสินใจด้วยตัวเอง (ว่าใครเป็นคนดี คนเลว หรือคนผิดในเรื่องราวที่แสนซับซ้อน)

แต่ที่สำคัญที่สุด เล่มนี้เซอร์ไพร์สเราได้ เราคิดว่าเราเข้าใจที่มาที่ไปของเรื่องแล้วนะคะ แต่พอคนแต่งเผยไต๋ออกมา เราแบบอึ้ง คืออย่างที่บอกค่ะ คนแต่งไม่ได้ใช้วิธี "บอก" คนอ่าน ว่าโธมัส ครอมเวลล์เป็นคนยังไง แต่แสดงให้เห็น และเราคิดว่า เราเข้าใจตัวตนของเขาแล้วนะคะ แต่เอาเข้าใจ ได้ไม่ถึงครึ่งเลย ขอยกย่องคนเขียนมาก ๆ

นอกจากนี้เล่มนี้ยังมีความเป็นไตรภาคอย่างแท้จริง อาจจะไม่จำเป็นจะต้องอ่านเล่มแรกเพื่อจะได้เข้าใจเรื่องราวในเล่มนี้นะคะ แต่ขอบอกว่า คุณจะพลาดอะไรไปหลายอย่างมาก ๆ ถ้าไม่ได้อ่านเล่มแรก และความเก่งของคนแต่งก็คือ ทิ้งคำใบ้เอาไว้ จากนั้นก็เงียบหายไปไม่กล่าวถึง (จนเราคิดว่า เราคิดมากไปเอง) จนบู้ม มาถึงจุดที่เปิดเผยทุกอย่าง

เรื่องนี้เป็นเรื่องราวอิงประวัติศาสตร์ แต่กลับมีหลายจุดที่เซอร์ไพร์ส จนหลายครั้งเรารู้สึกเหมือนอ่านเรื่องราวสืบสวนไปเลยล่ะค่ะ

ตอนนี้รอบทสรุปเล่มสุดท้ายในชุดอยู่ค่ะ แม้จะรู้แล้วนะคะว่า ชะตากรรมของครอมเวลล์จะจบลงเช่นไร แต่เชื่อฝีมือคนแต่งว่า จะสามารถเอาเรื่องที่เราคิด (เอาเอง) ว่ารู้ดีแล้ว มาทำให้สดใหม่ น่าสนใจได้แน่นอน



View all my reviews

No comments: