Thursday, June 27, 2013

Review: Caressed By Ice


Caressed By Ice
Caressed By Ice by Nalini Singh

My rating: 5 of 5 stars



ตั้งใจจะอ่านเล่มนี้เพื่อเป็นการทบทวนข้อมูลเกี่ยวกับโลกในชุดเท่านั้น (โดยไม่เน้นเรื่องโรแมนซ์ของคู่หลัก) แต่พออ่านเข้าจริงก็อดใจไม่ได้นะคะ สำหรับเราแล้ว เล่มนี้คือเรื่องที่ดีที่สุดในชุด (อย่างน้อยก็จนกระทั่งเราได้อ่าน Heart of Obsidian)


นี่เป็นรีวิวที่เราเขียนไว้เมื่อหลายปีก่อน ตอนที่อ่านจบใหม่ ๆ ความเห็นของเราหลังจากกลับมาอ่านใหม่อีกรอบ จะอยู่ช่วงท้ายค่ะ

เล่มสามในชุด Phy/Changeling ของนรินี ซิงค์ เล่มที่แม็กซ์ถือว่าดีที่สุดในชุด ลงตัวที่สุด น่าอ่านและน่าติดตามที่สุด

จุดเด่นของหนังสือชุดนี้ก็คือ ข้อมูลไม่ถูกปล่อยออกมาจนคนอ่านมึนกะบาลซึ่งต่างกับหนังสือแนวพารานอมอลชุดอื่น ๆ นรินีค่อยปล่อยข้อมูลตามแต่ที่จำเป็นออกมา ตัวละครก็ไม่ถึงกับเดินผ่านฉากแล้วพร่ำพูดแต่ว่า "กูเป็นพระเอกเล่มถัดไปนะโว้ย" หากแต่ตัวละครทุกตัวของเธอที่ออกมา มีส่วนสำคัญในเรื่อง

และหลังจากที่โฟกัสให้ความสำคัญกับเผ่าเสือดาวมาสองเล่ม ในเล่มนี้จุดสนใจก็มุ่งไปที่เผ่าหมาป่า เล่าเรื่องราวของเบรนน่า หญิงสาวที่เป็นผู้รอดตายเพียงหนึ่งเดียวจากฆาตกรโรคจิตในเล่มหนึ่ง

เบรนน่าเป็นนางเอกชนิดที่แม็กซ์อดไม่ได้ที่จะชอบ เธอเป็นนางเอกประเภทที่ดีที่สุด ไม่กล้าจนน่ารำคาญ ไม่หงอจนน่ากระทืบ เธอผ่านประสบการณ์ที่เลวร้าย ถูกฆาตกรโรคจิตจับตัวไปทรมานเสียนานสองนาน จิตใจถูกบุกรุก (จากพลังจิตของคนร้าย) แต่เธอยังกล้าหาญ และที่สำคัญเธอกล้าที่จะรัก

เพราะต้องใช้ผู้หญิงที่มีความกล้าหาญอย่างยิ่งที่จะรักจัดด์ ลอเรนส์ เพราะเขาเป็นไซที่ไร้ความรู้สึก โดยเฉพาะในกรณีของเขา การไร้ความรู้สึกอาจเป็นทางเลือกเดียวที่เขามี นั่นเพราะคนที่มีความสามารถทางพลังจิตชนิดเดียวกับเขาล้วนแต่เป็นฆาตกร หรือไม่ก็บ้า เขาที่มีความสามารถเช่นเดียวกับเขาเป็นเหตุผลที่ทำให้ชาวไซตัดสินใจกำจัดความรู้สึกของตัวเองออก เพื่อกำจัดความรุนแรงในสังคมของเธอ

และแม้ว่าจัดด์จะตัดขาดออกจากเครือข่ายของชาวไซ เขาก็ไม่อาจละทิ้ง "ความเงียบ" (ความเงียบเป็นชื่อเรียกการไร้ความรู้สึกซึ่งชาวไซสั่งสอนเด็กของพวกเขา) เพราะเขาเป็นตัวอันตรายต่อทุกคนที่อยู่ใกล้

ในโลกแห่งไซ จัดด์เป็นนักฆ่า เป็นหน่วยแอโรว์หรือมือสังหารที่กำจัดทุกคนที่เป็นศัตรูต่อความเงียบ แต่อีกด้านหนึ่งเขากลับเป็นกบฎที่ทำทุกวิถีทางเพื่อต่อต้านสภาแห่งไซ เพื่อรักษาสิทธิของชาวไซ

จัดด์ต้องรับศึกหนัก หน้าที่หนึ่งเขาต้องต่อสู้เพื่อคนของเขา ในอีกด้านเขาก็ต้องกำจัดความรู้สึกที่เขามีให้เบรนน่า เพราะรู้ว่าถ้าเขาปล่อยความรู้สึกของตัวเองออกมา อาจหมายถึงความตายของผู้หญิงที่เขารักที่สุด

แม็กซ์เห็นตัวละครอย่างจัดด์แล้สวก็อดไม่ได้ที่จะชอบ ผู้ชายที่มีความขัดแย้งกันอย่างรุนแรง เขาพยายามปฏิเสธเธอ แต่ก็ทำไม่ได้ และที่สำคัญเบรนน่าไม่ยอมให้ผู้ชายที่เธอรักปฏิเสธเธอง่าย ๆ เช่นกัน

โลกในหนังสือชุดนี้ช่างน่าสนใจ และน่าติดตาม ในสองเล่มแรกแม็กซ์ยอมรับว่ายังไม่ถึงกับติดใจโลกที่นรินีสร้างมากนัก แต่ทุกอย่างเปลี่ยนไปเพราะเล่มนี้ที่ทำให้แม็กซ์ต้องบอกว่า กลายเป็นแฟนหนังสือของนรินีไปแล้ว

ในเล่มนี้เราได้รู้จักกับตัวละครที่แม็กซ์เห็นว่าสำคัญอย่างยิ่ง นั่นคือโกสต์ หรือผู้นำกบฎชาวไซ คนที่ยังอยู่ในเครือข่ายของชาวไซ แต่กลับต่อต้านวิธีการของไซในการกำจัดความรู้สึก ไม่มีใครรู้ถึงตัวตนที่แท้จริงของเขา แต่แม็กซ์ขอทายตอนนี้เลยแล้วกัน คนที่กลัวสปอยล์ก็ไม่ต้องอ่าน แต่ก็ไม่น่าจะเรียกว่าสปอยล์นะ เพราะแม็กซ์เดาเอาน่ะ คาเล็บสมาชิกแห่งสภาชาวไซคือคนที่แม็กซ์ต้องสงสัยว่าเป็นโกสต์

คะแนนที่ 90


กลับมาอ่านใหม่อีกครั้ง ก็คงต้องบอกว่า เล่มนี้ยังคงทรงพลังเหมือนเดิม ยังทำให้เรามีอารมณ์ร่วมเหมือนเดิม หนังสือที่เรารู้เรื่องแล้ว (และจำได้เป็นส่วนใหญ่) แต่ยังทำให้เราอ่านชนิดที่ไม่ยอมหลับยอมนอนได้เช่นเดิม

องค์ประกอบที่โดนใจเรามาก ๆ ก็คงเป็นคาแร็คเตอร์ของทั้งพระเอกและนางเอก ซึ่งระหว่างที่อ่าน (ใหม่) เรานึกถึงเรื่องนี้เปรียบเทียบกับเรื่อง The Bride ของจูลี การ์วู้ดนะคะ

หลายคนคงมีคำถามว่า ทำไม เพราะทั้งสองเรื่องแตกต่างกันอย่างมาก

จุดที่เหมือนกันของทั้งสองเล่มก็คือ ตัวเอก (ในเล่มนี้คือจัดด์ แต่ในเรื่อง The Bride ก็คือเจมี นางเอกของเรื่อง) คือคนแปลกหน้า เป็นเผ่าพันธุ์ที่ถูกมองด้วยสายตาอันหวาดระแวง ด้วยความเกลียดชัง จะต้องใช้ชีวิตอยู่ด้วยกัน ในเล่มนี้จัดด์คือชาวไซ ที่เย็นชา ไร้อารมณ์ เขากลับต้องมาเป็นส่วนหนึ่งของเผ่าสโนว์แดนเซอร์ ชาวเชนจิงค์หมาป่าที่รักแรง และเกลียดแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเหตุการณ์ที่เกิดในเล่มแรก เมื่อชาวไซลักพาตัวเบรนนา หนึ่งในพวกเขาไปกักขังและทรมาน จัดด์ซึ่งเป็นผู้ใหญ่ และเย็นชาอย่างชาวไซ เป็นเป้าหมายที่เด่นชัดที่สุด ตลอดทั้งเล่มนอกจากโรแมนซ์ระหว่างเขาและเบรนนาแล้ว จึงเป็นเรื่องของการยอมรับ การเป็นส่วนหนึ่งของในกลุ่มคนที่เริ่มต้นด้วยกันอย่างมีอคติ ประเด็นนี้โดนใจ ได้ใจเราแบบเต็ม ๆ เพราะเมื่อการกระทำของเขาถูกยอมรับ มันก็เปลี่ยนการมองโลกของจัดด์ไปเลย เมื่อเขาได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของอะไรสักอย่าง

อีกจุดนึงที่ได้ผลกับเรามาก ๆ ก็คือคาแร็คเตอร์ของนางเอก ซึ่งโดยทั่วไปแล้วเราจะไม่ได้ให้ความสนใจมากมายนัก (ขอแค่ทำตัวไม่น่ารำคาญ งี่เง่า เราก็พอใจแล้วล่ะ) เพราะเรื่องนี้จะไม่น่าอ่านเอาเสียเลย ถ้าเบรนนาเป็นกุลสตรีเก็บเนื้อเก็บตัว ในเมื่อฝ่ายชายซึ่งเป็นชาวไซเย็นชาซะขนาดนั้น ถ้าเบรนนาไม่ตามตื้อ ไม่ทอดไมตรี เรื่องโรแมนซ์คงเกิดขึ้นยาก

เราให้คะแนนนางเอกเพิ่มมากขึ้นเป็นพิเศษ เมื่อคิดถึงสิ่งที่เธอประสบในน้ำมือของคนร้ายเล่มแรก เบรนนาไม่กลัวที่จะแสดงความรู้สึก ที่จะแสดงความรัก และเธอรู้ใจตัวเอง นี่เป็นนางเอกแบบที่เราชอบมากที่สุด เราเชื่อว่า ถ้าคาแร็คเตอร์ของเบรนนาไม่ได้เป็นแบบนี้ ก็คงจะไม่มีวันละลายน้ำแข็งที่อยู่รายล้อมจัดด์ได้

มากไปกว่านั้น วิธีการที่คนแต่งให้คำตอบ/ทางออกต่อพลังอันน่ากลัวของจัดด์ เป็นอะไรที่ฉลาดมาก และเป็นการมอบทางเลือก ทำให้เขาเห็นว่า ตัวเองสามารถเป็นได้มากกว่าข้อจำกัดที่คนอื่นมอบให้เขา ฉากที่เขาช่วยชีวิตดรูวทรงพลังอ่านอีกรอบก็ขนลุกอีกรอบ

โดยรวมเล่มนี้คือ เรื่องที่ทำให้เรากลายมาเป็นสาวกงานเขียนของนลินี ซิงห์ เพราะก่อนหน้าแม้จะชอบโลกที่เธอสร้างขึ้น และชอบวิธีการเล่าเรื่องของเธอ แต่เล่มนี้เป็นเล่มที่องคืประกอบทุกอย่างลงตัวพอดีอย่างสมบูรณ์แบบ เล่มนี้คือหลักที่เราใช้ในการประเมินหนังสือทุกเล่มที่เธอเขียน มันดีขนาดนั้น

คะแนนที่ 90

ป.ล. เล่มนี้เป็นครั้งแรกที่มีการเปิดตัวโกสต์ นักปฏิวัติที่ทำทุกอย่างเพื่อขัดขวางแผนการของสภาชาวไซที่ต้องการครอบงำประชาชน และจัดด์เป็นหนึ่งอีกสองคนที่ทำงานร่วมกับโกสต์ กระนั้นเขาก็ยังไม่รู้ว่า ตัวตนที่แท้จริงของโกสต์คือใคร

นอกจากนี้เล่มนี้คนอ่านได้รู้จักเคเลบมากขึ้น แม้จะไม่ใช่ในทางที่ดีสักหน่อย จากประวัติของเขาที่นิกิต้าหามาได้ มันบ่งชี้ไปในด้านมืดมากกว่าความสว่าง แต่สำหรับเราก็ยังคงยึดมั่นค่ะ ชอบคาแร็คเตอร์แนวนี้อยู่แล้ว



View all my reviews

No comments: