Thursday, June 27, 2013

Review: Wild Invitation


Wild Invitation
Wild Invitation by Nalini Singh

My rating: 3 of 5 stars



Beat of Temptation
นับตามลำดับถือเป็นเล่มเริ่มต้นของชุดไซ/เชนจิ้งค์เลยก็ว่าได้ แต่เรื่องราวไม่ได้เล่าอะไรมากมายเกี่ยวกับโลก (อันน่าตื่นตาตื่นใจ) ในชุดมากนัก แต่ในเล่มนี้เราได้เห็นตัวละครหลักในเล่มต่อ ๆ มา (ลูคัส, ดอเรียน, วอห์น, และอีกหลายคน) ตอนยังเป็นวัยรุ่น และเผ่าดาร์คริเวอร์ยังเป็นแค่เผ่าเล็ก ๆ

เรื่องราวความรักระหว่างเนทและแทมสินไม่ต้องลุ้นอะไรมาก ทั้งคู่รู้ตัวว่าเป็นคู่ของกันและกันตอนที่แทมสินอายุแค่สิบห้าปี และนั่นเป็นปัญหาใหญ่สำหรับเนท เพราะเขาคิดว่า เธอยังเด็กเกินไป เขาต้องการให้เธอใช้ชีวิตให้คุ้มก่อนที่จะผูกมัดตัวเอง ปัญหาก็คือสิ่งเดียวที่แทมสินต้องการก็คือเนท และการปฏิเสธไม่ยอมเริ่มต้นความสัมพันธ์ทำให้เธอคิดว่า เขาไม่ใยดีเธอ

เรื่องรักพ่อแง่แม่งอนอ่านไปก็น่ารักดีค่ะ แต่ความเข้มข้นสู้เล่มหลัง ๆ ในชุดไม่ได้เลย


Stroke of Enticement
เล่มนี้เกิดขึ้นระหว่างเรื่อง Caressed by Ice กับเรื่อง Mine to Possess แต่อ่านเดี่ยว ๆ ได้สบายค่ะ เรื่องราวของแซค ทหารของเผ่าดาร์คริเวอร์ที่วันนึงโดนครูประจำชั้นของหลานชายเรียกตัวไปรับหลานเจ้าปัญหาที่โรงเรียน แล้วก็เกิดอาการปิ๊งแอนนี่ คุณครูที่เป็นมนุษย์ของหลานอย่างจัง เรื่องราวความรักน่ารัก ๆ ระหว่างมนุษย์และหนุ่มเชนจิงค์ เรื่องราวไม่มีอะไรแปลกใหม่หรือต้องลุ้น อ่านแล้วน่ารักดี โดยเฉพาะตอนที่แซคไปกินข้าวกับครอบครัวหัวสูงของแอนนี่ แล้วเปิดเผยว่า แท้จริงแล้วเขาก็ไม่ใช่เป็นแค่ทหารกระจอก ๆ ของดาร์คริเวอร์นะ (ทำให้นึกถึงหนังไทยโบราณที่ตอนท้ายสุดพระเอกประกาศตัวว่า จริง ๆ แล้วกระผมคือร้อยตำรวจเอก...

แต่สิ่งเดียวที่เราอ่านแล้วทำให้หัวใจเต้นแรงก็คงเป็นตอนที่แอนนี่เล่าถึงอุบัติเหตุในวัยเด็กให้แซคฟัง เล่าถึงเด็กชายชาวไซที่มีพลัง Tk มหาศาลขนาดยกขบวนรถไฟหัวกระสุนได้ทั้งขบวน และช่วยชีวิตแอนนี่ไว้ (จะเป็นใครไปได้อีกล่ะ)

Declaraton of Courtship
สำหรับเรา เรื่องนี้คือเรื่องที่อ่อนที่สุดในชุด อาจจะเพราะว่าเราอ่านเรื่อง Kiss of Snow จบแล้วต่อด้วยเรื่องนี้ และทุกอย่างใน KoS คือความยิ่งใหญ่ ทั้งตัวละคร พล็อต พอมาเจอเล่มนี้ซึ่งเหตุการณ์เกิดขึ้นคู่ขนานไปกับเหตุการณ์ในเรื่อง KoS เราเลยรู้สึกว่า มันช่างธรรมดาเหลือเกิน เรื่องราวการจีบกันของหมาป่าอัลฟ่า กับสาวน้อยที่เป็นคนอ่อนโยน (ในเรื่องใช้คำว่า submissive แต่ไม่ใช่ในความหมายของ BSDM นะคะ เป็นธรรมชาติของนิสัยที่อ่อนโยน และทำให้พวกอัลฟ่าสงบได้ นึกถึงแอนนาจาก Alpha & Omaga น่ะค่ะ)

ไม่ได้มีอะไรเสียหาย แต่ไม่มีอะไรเรียกความสนใจจากเราได้เช่นกัน

Texture of Intimacy
เล่มนี้เป็นเหตุการณ์เกิดขึ้นหลังจากการรบครั้งใหญ่ใน Kiss of Snow ดังนั้นเราแนะนำให้อ่านต่อเนื่องกันไปจะดีมาก เป็นเรื่องราวของวอร์คเกอร์ และลารา ซึ่งต่อเนื่องจากเหตุการณ์ใน Kiss of Snow ซึ่งทั้งคู่เป็นเหมือนคู่รอง มาเรื่องนี้เป็นเรื่องสั้นที่อุทิศเวลาให้กับความสัมพันธ์ของพวกเขา แต่สำหรับคนที่ยังไม่เคยอ่าน KoS มาก่อน อาจจะรู้สึกว่า งงไม่น้อย เหมือนโผล่มากลางเรื่องแล้วไม่รู้ว่า เกิดอะไรขึ้น

ที่แตกต่างจากเรื่องอื่นในเล่มเดียวกัน เรื่องนี้วอร์คเกอร์ และลาราได้เริ่มต้นใช้ชีวิตคู่กันแล้ว เมื่อวอร์คเกอร์ตัดสินใจละทิ้งไซเลนซ์อย่างจริงจัง แต่นั่นไม่ใช่เรื่องง่าย เขาอายุสี่สิบกว่าปีแล้ว และอยู่ในความเงียบมาตลอดชีวิต แต่ความรู้สึกที่เขามีต่อลารา ทำให้ในที่สุดเขาก็ตัดสินใจได้ แต่การเริ่มต้นชีวิตกับใครบางคน โดยเฉพาะคนที่มาจากต่างวัฒนธรรมไม่ใช่เรื่องง่ายเลย และนั่นเป็นการเริ่มต้นชีวิตคู่ที่กระท่อนกระแท่นเล็กน้อย

เล่มนี้ไม่ได้มีความขัดแย้งที่ชัดเจน เหมือนการขยายความ และให้บทสรุปที่จบสมบูรณ์ในความสัมพันธ์ของวอร์คเกอร์ และลารา ซึ่งเราชอบมากนะคะ เพราะเราไม่ชอบการที่เรื่องของพวกเขาไปแทรกอยู่ใน KoS เพราะเป็นการดึงความสนใจไปจากฮอร์คและเซียนนา และไม่ยุติธรรมต่อทั้งคู่ด้วย

ในภาพรวมของพล็อต เล่มนี้เล่าเหตุการณ์ภายหลังสงครามครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้น และชี้ให้เห็นว่า แม้จะชนะ แต่ก็ยังมีอีกหลายศึกที่ต้องเตรียมรับมือ

คะแนน (ทั้งเล่ม) ที่ 70



View all my reviews

No comments: