Thursday, June 27, 2013

Review: The Handbook to Handling His Lordship


The Handbook to Handling His Lordship
The Handbook to Handling His Lordship by Suzanne Enoch

My rating: 4 of 5 stars



เราเริ่มอ่านหนังสือเรื่องนี้อย่างไม่คิดอะไรมากมาย ไม่ได้คาดหวังอะไรมากมาย หลังจากอ่านไปสองสามบท และเริ่มจับใจความเนื้อเรื่องได้ เราก็พบว่าตัวเองไม่ชอบคาแร็คเตอร์ของนางเอกเอาเสียเลย ความคิดของเราก็คือ จะต้องรีบอ่านให้มันจบ ๆ กันไป ยังไงเราก็ต้องไม่ชอบเรื่องนี้อยู่แล้วนี่นา เราจึงเร่งจังหวะการอ่าน

แต่แล้วสิ่งที่แปลกมาก ๆ ก็เกิดขึ้น เราพบว่า เราเริ่มชอบเรื่องนี้มากขึ้น มากขึ้น แล้วก็มากขึ้น

นี่จึงเป็นหนังสือที่เราตั้งใจ จงใจแล้วว่าจะไม่ชอบ คิดว่า ยังไงก็ไม่สนุก แต่ท่ามกลางประเด็นที่เราไม่ชอบ เรากลับชอบเรื่องนี้ขึ้นมาอย่างจริงจัง ชอบมากเสียด้วยล่ะค่ะ

นาธาเนียล สโตคส์ เอิร์ลแห่งเวสต์ฟอลใช้เวลาเกือบทั้งชีวิตเป็นสายลับ เขาไม่ได้เริ่มต้นเพราะอุดมการณ์ด้วยซ้ำ ไม่ใช่สายลับแบบที่หนังสือโรแมนซ์ทั่วไปใช้กัน เขาเป็นสายลับเพราะมันเป็นอาชีพเดียวที่จ่ายเงินมากพอที่จะให้เขาใช้เลี้ยงมารดา และน้องชายได้ สิ่งที่เนททำ แกล้งทำ การโกหก หลอกลวง มันทำให้เขาไม่รู้อีกต่อไปแล้วว่า แท้จริงแล้ว เนท สโตคส์คือใคร จนกระทั่งวันนึงเขาถูกเรียกตัวให้ลาออกไปจากการเป็นสปาย เพราะญาติห่าง ๆ คนนึงตาย และทิ้งบรรดาศักดิ์เอาไว้ ทุกคนคาดหวังว่าเนท สโตคส์จะกลายเป็นเอิร์ลแห่งเวสต์ฟอล

เพราะตัวตนที่สร้างขึ้นอย่างจอมปลอม และเป็นสิ่งเดียวที่ทำให้เนทมีชีวิตอยู่ต่อไปได้ เขาเริ่มรับงานจากสมาชิกในวงสังคมในการออกตามหาของหาย แม้เขาจะไม่ได้ต้องการเงินค่าตอบแทน เพราะการทำแบบนี้ การได้เล่นละครหลอกลวงคนในวงสังคม ให้คิดว่า เวสต์ฟอลเป็นท่านเอิร์ลคงแก่เรียน ออกอาการเอ๋อ ๆ บ่อยครั้ง ขาที่เดินกระแผลกทำให้ไม่มีใครคิดว่าเขามีอันตราย นั่นเป็นตัวตนเดียวที่เขาอยู่กับมันได้

เนทรับงานจากลูกค้ารายนึงให้ตามหาครูพี่เลี้ยงที่ขโมยเพชรไป แต่ไม่เพียงเท่านั้น ขุนนางคนนี้ยังกล่าวหาลูกจ้างที่หายตัวไปของตัวเองว่า เกี่ยวพันกับการฆาตกรรมภรรยาของเขาด้วย เบาะแสนำเนทไปสู่คลับหรูชื่อดังแต่อื้อฉาว เพราะในคลับสำหรับสุภาพบุรุษแห่งนี้ มีพนักงานเป็นหญิงล้วน ไม่มีการขายบริการทางเพศ แต่มีอิสระตามแต่ที่พนักงานสาวจะตัดสินใจว่าจะขึ้นไปข้างบนกับสมาชิกในคลับหรือไม่

และเมื่อเนทที่คลับแห่งนี้ เขาก็ได้พบกับเอมิลี พอร์ทแมน สาวเจนโลก เธอไม่มีอะไรเหมือนกับครูพี่เลี้ยงคนที่เขาตามหา แต่บางอย่างก็บอกเขาว่า เธอน่าจะรู้เรื่องบางอย่าง นั่นเป็นเหตุผลที่เขาให้กับตัวเองในการตกปากรับคำเชิญของเอมิลีในการชวนเขาขึ้นไปยังชั้นบน ความสัมพันธ์ทางเพศที่เกิดอย่างรวดเร็ว นำคนทั้งสองเข้าไปเกี่ยวพันมากขึ้น เรื่อย ๆ

และเอมิลีนี่เอง ก็คือคนที่ทำให้ในที่สุด เนท สโตคส์ก็ได้รู้จักตัวตนที่แท้จริงของตัวเองอีกครั้ง

เราไม่ชอบอาชีพของนางเอก ในเรื่องไม่ได้บอกว่าเธอเป็นโสเภณีนะคะ คลับแห่งนี้ไม่ได้ดำเนินงานแบบนั้น แต่เราเป็นคนที่ไม่ชอบพล็อตหนังสือแนวย้อนยุคที่นางเอกเป็นหญิงเจนโลก และเอมิลีก็เป็นแบบนั้น เธอไม่ใช่สาวบริสุทธิ์ (นางเอกไม่จิ้นเราโอเคนะคะ แต่ไม่ชอบว่าถึงขนาดมีความสัมพันธ์กับชายหลายคน) มีประสบการณ์ทางเพศมาก็ไม่น้อย เราเตรียมตัวมาก ๆ ว่าจะไม่ชอบ

แต่คาแร็คเตอร์ระหว่างเอมิลี และเนทคลิกกันลงตัวมาก ๆ มากจนเราอดไม่ได้ที่จะถลำตัวลงไปในความสัมพันธ์ของคนทั้งสอง และในที่สุดจากความไม่ชอบก็กลายเป็นชอบมาก ๆ เลยล่ะ เราว่าทั้งสองคนนี้เหมาะสมและเข้ากันได้ เนท อดีตสายลับที่ใช้ชีวิตกับการโกหก ในที่สุดก็เจอกับผู้หญิงที่ไม่เคยมีตัวตน แต่เป็นหญิงสาวคนเดียวที่เข้าถึงตัวตนของเขา และเมื่อเนทตัดสินใจว่า รัก ก็ไม่มีทางเลือกอื่นอีก

เราชอบที่พระเอกรู้ใจตัวเอง ทุ่มเท และทำทุกอย่างเพื่อช่วยนางเอก แต่ในขณะเดียวกันเขาก็ไม่ได้ปกป้องเธอจนละเลยกับความจริงที่ว่า ก่อนจะเจอกับเขา เอมีลีมีชีวิตของตัวเอง เนทยอมรับด้านนั้นของเธอได้ และนี่เป็นเหตุผลใหญ่ที่เรายอมรับภูมิหลังของเอมิลีได้ เพราะสำหรับเนทแล้ว มันไม่สำคัญแม้แต่นิดเดียวเลย

เรารู้สึกว่า เรื่องนี้มีความสมจริงเอามาก ๆ ในส่วนของพล็อต สิ่งที่เนททำในอดีตไม่ได้จากไปง่าย ๆ มันนำอันตรายมาสู่เขา ความแตกต่างทางชนชั้นระหว่างเอิร์ลแห่งเวสต์ฟอล และสาวนั่งดริ๊ง (เราแปลอาชีพของเอมิลีเป็นแบบนี้ค่ะ) ไม่อาจเกิดขึ้นได้ ไม่สำคัญว่าทั้งสองจะรักกันแค่ไหน หรือเนทจะยิ่งใหญ่แค่ไหน นี่เป็นอุปสรรคที่ไม่ได้จบไปเพราะคนแต่งเขียนว่าจบ ทางออกในความสัมพันธ์ของทั้งคู่จึงไม่ได้ผูกโบว์แดงสวยงาม มันแฝงไปด้วยความขมขื่น แต่เหมาะสมกับตัวตนของเนท และเอมิลี

น้อยครั้งมากนะคะที่หนังสือจะเปลี่ยนใจเราได้ เล่มนี้ทำได้ และเราก็ชื่นชมอย่างมาก

คะแนน 77



View all my reviews

No comments: