Thursday, June 27, 2013

Review: Tangle of Need


Tangle of Need
Tangle of Need by Nalini Singh

My rating: 3 of 5 stars



เรื่องนี้เหมือนบทส่งท้ายชนิดยาวมาก ๆ ของเรื่อง Kiss of Snow เพราะเราได้เห็นฮอร์คกับเซียนนา กับชีวิตอันผาสุขหลังความรักลงตัวของพวกเขา นอกจากนี้เรายังได้ติดตามความเป็นไป ข่าวคราวของสมาชิกทั้งในฝูงสโนว์แดนเซอร์ และดาร์คริเวอร์ เราได้เห็นพิธีแต่งงานแบบซึ้งมากของฮอร์ค กับเซียนนา ได้เห็นการสร้างพันธมิตรของชาวเชนจิ้งค์

ทั้งหมดนั่นเป็นส่วนที่ดีนะคะ โปรดอย่าเข้าใจผิด แต่มันไม่ยุติธรรมต่อตัวเอกของเรื่องค่ะ เพราะสำหรับเราแล้ว ส่วนที่ด้อยที่สุดในเล่มนี้ก็คือโรแมนซ์ระหว่างริแอซ และเอเดีย นี่เป็นครั้งแรกที่เรารู้สึกแบบนี้กับคาแร็คเตอร์นลินี ซิงห์ ปกติเธอจะเก่งมาก ๆ ในการผสมผสานพล็อตภาพรวม ความเป็นไปของคาแร็คเตอร์ต่าง ๆ ในชุด กับเรื่องราวความรักอันเป็นหัวใจหลักของเรื่องได้ลงตัว แต่เล่มนี้เรารู้สึกว่า ทั้งริแอซ และเอเดียไม่โดดเด่นมากพอ

หากจะคิดว่า เป็นเพราะสถานะของริแอช และเอเดียที่ไม่ได้อยู่ในระดับผู้นำสูงสุดในฝูง นั่นไม่น่าใช่ปัญหา เราอ่านเรื่อง Bonds of Justice ที่ทั้งพระเอกนางเอกถือว่า เป็นตัวละครที่เล็ก (ในแง่ของผลกระทบที่พวกเขามีต่อโลกในภาพรวม) เราก็ยังชอบทั้งคู่ และดื่มด่ำไปกับความรักของทั้งสอง แต่เล่มนี้เราเรียกได้ว่า เปิดอ่านแบบข้าม ๆ เมื่อถึงฉากที่ริแอซ และเอเดียออก จะว่าเพราะเราไม่รู้จักเขาดี เนื่องจากพวกเขาไม่ใช่ตัวละครที่ออกมามีบทเยอะนักในหลายเล่มก่อนหน้า (ทั้งสองโผล่มาครั้งแรกใน Play of Passion) ก็ไม่น่าใช่อีก เช่นกันเปรียบเทียบกับแม็กซ์และโซเฟีย ใน Bonds of Justice

มีบางอย่างที่ทำให้เราเข้าไม่ถึงเรื่องราวความรักของพวกเขา มากเสียจนเราไม่สนใจ

นอกเหนือจากนั้น เล่มนี้อ่านแล้วมีความสุขค่ะ เพราะเราได้เห็นคาแร็คเตอร์ที่คุ้นตาหลายตัวมีบทบาท ได้ติดตามความเป็นไปในชีวิตของพวกเขา ได้อ่านเรื่องของฮอร์คและเซียนนาต่อเนื่องอีก พล็อตในส่วนของกลุ่มเพียวไซก็ตามต่อเนื่อง

จริง ๆ แล้วเล่มนี้เหมือนความเงียบสงบก่อนพายุใหญ่จะพัดเข้าฝั่งน่ะค่ะ ชาวไซนักทำนายหลายคนบอกว่า กำลังจะเกิดสงคราม แต่มันไม่ได้เกิดในเล่มนี้ ทุกอย่างจึงเป็นเพียงการเตือนเล็ก ๆ ภารกิจของเพียวไซยังไม่จบ คนอ่านรู้ดีว่า จะต้องมีบางสิ่งที่ใหญ่มากตามมาหลังจากนี้

และบทสุดท้ายในเล่ม Retrieval ก็บอกเช่นนั้น เราโชคดีค่ะที่ไม่ได้อ่านเล่มนี้เมื่อปีก่อน ไม่งั้นคงลงแดงตายไปแล้ว จบเรื่องได้ทรมานใจคนอ่านอย่างยิ่ง

เรื่องนี้ให้คะแนนลำบากนะคะ เพราะเราไม่ชอบคู่หลัก แต่ชอบความเป็นไปของเรื่องในภาพรวม

คะแนนที่ 70



View all my reviews

No comments: