Sunday, June 22, 2014

Review: A Lick of Frost


A Lick of Frost
A Lick of Frost by Laurell K. Hamilton

My rating: 3 of 5 stars



ถ้าคุณไม่ได้อ่านเล่มหนึ่งถึงห้ามา ก็คงอ่านที่เราเขียนไม่รู้เรื่องเป็นแน่ แล้วก็บอกต่ออีกว่า งานนี้สปอยล์นะคะ

หลังจากออกทะเลเปิดไปกับ Mistral's Kiss ลอแรลก็กลับมาแล้ว จากข่าวที่ได้ยินก็รู้สึกว่าเป็นเช่นเดียวกันนี้กับหนังสืออีกชุดที่ดังไม่แพ้กันของเธออย่างอนิต้า เบลก ที่เธอตัดฉากเซ็กส์ออก แล้วเน้นที่เนื้อเรื่องมากขึ้น

หลังจากให้เวลามากกว่าสามเล่มไปกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพียงวันสองวัน ในฟรอสต์เล่มนี้เวลาผ่านไปหนึ่งเดือนแล้วหลังจากตอนจบในมิสทรัล เมื่อบอดี้การ์คและคู่รักของเธอสามคนถูกกล่าวหาโดยกษัตริย์แห่งบัลลังค์ซีลี่ว่าข่มขืนหนึ่งในผู้หญิงแห่งราชสำนักของเขา

เรื่องเปิดขึ้นเมื่อฝ่ายเมอรี่และทนายความของเธอเผชิญหน้ากับบรรดาอัยการที่ต้องการเอาผิดพวกเธอ นี่เป็นการเริ่มต้นของเรื่องราวที่สนุกขนาดที่คุณวางไม่ลง

หลายฉากในเรื่องสะท้อนเป็นอย่างดีเกี่ยวกับค่านิยมของตัวละครที่เป็นภูติซึ่งคิดไม่เหมือนมนุษย์ (ดังนั้นจึงเอาค่านิยมของมนุษย์ไปวัดไม่ได้) ซึ่งเป็นประเด็นที่ลอแรลพยายามสื่อตั้งแต่เขียนเรื่องชุดนี้เล่มแรก (และนี่อาจจะเป็นเหตุผลที่เราชอบชุดนี้มากกว่าอนิต้า เพราะอนิต้ายังมีกลิ่นของโลกมนุษย์ที่เรารู้จักกันดีอยู่ครบถ้วน ทำให้เรารับไม่ได้กับพฤติกรรมมั่วเซ็กส์ของอนิต้า ในขณะที่โอเคกับการกระทำของเมอรี่)

หนึ่งในข้อกล่าวหาที่บอดี้การ์ดของเมอรี่โดนอ้างว่าเป็นสาเหตุทำให้พวกเขาต้องไปข่มขืนหญิงสาวแห่งราชสำนักซีลี่นั่นก็คือ บรรดาบอดี้การ์ดเหล่านี้โดนบังคับให้รักนวลสงวนตัวไว้ให้ราชินีแห่งอันซีลี่เป็นเวลาหลายพันปี พอถูกปล่อยผีมาให้กับเมอรี่จึงเกิดออกการลงแดง เพราะเมอรี่ให้บริการไม่ทัน ก็ดันมีบอดี้การ์ดตามมาถึง 16 คนทีเดียว

บทสนทนาระหว่างเมอรี่และอัยการสื่อความแตกต่างระหว่างค่านิยมของมนุษย์และภูติที่แตกต่างกันได้เป็นอย่างดี

"And there are now sixteen of you with access only to Princess Meredith for your, um, needs?" ฝ่ายอัยการพูดไปอายไป

"If you mean for sex, then yes" ดอยล์ (หนึ่งในสองบอดี้การ์คที่เมอรี่สารภาพว่ารัก) ตอบ

"I imagine it must be difficult to share the princess"

"I'm not certain I understand the question" (นั่นเพราะภูติจะแต่งงานกันไม่ได้จนกว่าจะพิสูจน์ว่า อยู่กันแล้วมีลูกได้ ดังนั้นท้องก่อนแต่งเสมอ)

"Well, not to be indelicate, but waiting for your turn must be hard after so many years of denial"

"No, it is not hard to wait"

"What I mean, Captain Doyle, is that after so many years of needs unmet, it must be difficult to only have sex about every two weeks or so" (คำนวนเอาสิบหกหารจำนวนวันแล้วกันค่ะ)

Frost laughed, then caught himself and tried to turn it into a cough.

"I fail to see the humor in being forced to wait weeks for sex, Captain Doyle, Lieutenant Frost"

"I would see no humor in that either" Doyle said "but when the number of men grew larger, Princess Meredith changed some of the parameters for us all"

เปลี่ยนยังไงน่ะเหรอ ฟังคำตอบจากปากของเมอรี่แล้วกัน "When I had only five lovers, it seemed fair to make them wait for their turns, but as you point out, waiting two weeks, or more, after centuries of celibacy seems like another form of torture. So when the number of men went up to double digits, I upped the number of times I make love during a given day"

แล้วกี่ครั้งต่อวันน่ะเหรอ

"It varies, but usually at least three times"

แต่สามครั้งต่อวันก็ยังรอนานอยู่ดี ถ้าคุณคำนวนแบบหนึ่งต่อหนึ่ง ดูจากคำถามของอัยการ "Even at three times a day, Princess Meredith, that leaves an average of five days between lovemaking sessions for the men. Five days is a long time when you've been denied for centuries. Couldn't your three guards have tried to find something to occupy their time in between waiting?"

"A five-day wait implies that I'm only sleeping with one man at a time, Mr Veducci, and most of the time I'm not"

แล้วครั้งละกี่คนล่ะจ้ะ

"Average is probably two at a time. I think the max that I've ever done at once is four" เมอรี่หันไปคอนเฟิร์มกะลูกน้องอีกรอบ "Four?"

"Four, but two is average"

จากบทสนทนาก็คงบอกว่านี่ไม่ใช่โรแมนซ์ และมันก็เป็นอย่างนั้น เพราะสำหรับเราแล้ว หนังสือชุดเมอริดิธ เจนทรี้เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอำนาจ การได้มาซึ่งอำนาจ และการรักษาเอาไว้ นอกจากเรื่องอำนาจก็ยังมีเซ็กส์แถมมาให้อ่านอีก

ข่าวลือบอกว่าหนังสือชุดนี้จะมีสิบห้าเล่ม แต่จากเหตุการณ์ที่คลี่คลายถึงเล่มนี้ เราชักจะคิดว่ามันน่าจะสั้นกว่านั้น แต่ก็ประมาทฝีมือลอแรลยาก เพราะบทเธอจะยืด เธอก็ยืดได้ยาวกว่าตังเมเสียอีก

ชอบเล่มนี้มากที่สุดนับจาก A Kiss of shadow ซึ่งเป็นเล่มแรกในชุด ยกเว้นอย่างเดียว คุณที่ได้อ่านก็คงรู้

แล้วคุณคุณว่ายังไงกันบ้างคิดว่าจะเป็นสามปี เจ็ดปี หรือหนึ่งร้อยเจ็ดปีก่อนที่ฟรอสต์จะกลับมา

คะแนนที่ 82




View all my reviews

No comments: