Tuesday, June 24, 2014

Review: What Darkness Brings


What Darkness Brings
What Darkness Brings by C.S. Harris

My rating: 4 of 5 stars



ไม่อาจปฏิเสธได้นะคะว่า ณ เวลานี้หนังสือชุดนี้คือเรื่องแนว Historical Mystery ที่เราชอบมากที่สุด (หนึ่งในหนังสือไม่กี่เรื่องที่เราลงทุนซื้อปกแข็ง) สำหรับเราแล้วทุกอย่างในเรื่องนี้ลงตัวมาก ๆ การผสมผสานประวัติศาสตร์เข้าไปในประเด็นสืบสวน แง่มุมต่าง ๆ ในสังคมยุครีเจนซี่ที่ถูกนำมาใช้ไม่ใช่เรื่องที่คุ้นเคย และนั่นมันยากมาก ๆ นะคะ เพราะเรื่องแนวรีเจนซีถูกเขียนถึงมาหลายร้อยหลายพันครั้ง ยังจะมีอะไรใหม่ให้นำมาเขียนกันอีก แต่ทุกเล่มในชุดนำเสนอสิ่งใหม่ ที่ทำให้เราเมื่ออ่านจบต้องเปิดคอมพิวเตอร์ (หรือมือถือในตอนนี้) แล้วกูเกิ้ลหาข้อมูลเพิ่มเติม เพราะอยากรู้เรื่องเพิ่มมากขึ้นไปอีก

แต่สารภาพค่ะ ไม่ใช่เรื่องสืบสวน หรือประวัติศาสตร์ที่ทำให้เราติดหนังสือชุดนี้ หากแต่เป็นคาแร็คเตอร์ คนแต่งสามารถเขียนให้เซบาสเตียน พระเอกของเรื่อง ไวส์เคาท์เดฟลินผู้ที่มีงานอดิเรกที่ไม่ธรรมดา เป็นคนที่สามารถสื่อกับคนอ่านได้ เขาเป็นชายที่รักความยุติธรรม และเห็นใจเหยื่อ แต่วิธีที่เขียน และการเล่าเรื่องไม่ได้ทำให้รู้สึกว่าเซบาสเตียนดีเกินไป ความล้มเหลวในเรื่องชีวิตส่วนตัวทำให้เขาจับต้องได้ และเรื่องวุ่นวายในชีวิตรักของเขาก็สิ่งที่ทำให้เราควักเงินซื้อปกแข็งมาอ่านค่ะ

การเขียนต่อไปจะเป็นการสปอยล์เล่มก่อนหน้าเล่มนี้นะคะ เตือนไว้ก่อนเลย

เราเพิ่งเริ่มสังเกตตอนที่ย้ายรีวิวจากบลอก Mostly Romance มาที่ Goodreads นี่ว่า เราเริ่มคลั่งหนังสือชุดนี้ก็เมื่อแม่สาวแคทเดินออกจากชีวิตของเซบาสเตียน ไม่เคยคิดแบบนี้มาก่อนนะคะ เพราะพล็อตเล่มสามโดนใจเรามาก ๆ (สะเทือนใจด้วย) แต่มันเป็นแบบนั้น เพราะตั้งแต่เธอจากไป เรารู้สึกว่าเรื่องสนุกขึ้นเรื่อย ๆ เราชอบทุกอย่างที่ประกอบกันเป็นฮีโร่ เธอคือผู้หญิงในดวงใจเลยเลยก็ว่าได้นะคะ

หลังจากหายตัวไปหลายเล่ม แคทก็กลับเข้ามาในชีวิตของเซบาสเตียน คราวนี้เพื่อให้เขาช่วยค้นหาความจริงในความผิดที่รัสเซลล์ สามีของเธอถูกกล่าวหา รัสเซลล์ซึ่งเป็นเจ้าพ่อโลกใต้ดินของลอนดอนกำลังถูกพิจารณาคดีข้อหาฆาตกรรมพ่อค้าเพชร หลักฐานสนับสนุนการกระทำความผิด แต่แน่ล่ะมีอะไรมากกว่านั้น

การค้นหาความจริงของเซบาสเตียนทำให้เขาได้พบกับปริศนาในอดีตของตัวเองเช่นกัน เมื่อเขาได้พบกับชายที่ดูเหมือนจะมาจากสายเลือดเดียวกับเขา เพราะเซบาสเตียนไม่ใช่ลูกแท้ ๆ ของเอิร์ลแห่งแฮนดอน พ่อของเขาคือปริศนา และชายคนที่พบมีความคล้ายคลึงทางด้านรูปลักษณะ และความสามารถพิเศษบางอย่างจนน่าเชื่อว่า อาจจะเป็นพี่ชายต่างมารดากันได้

ความสัมพันธ์ระหว่างเซบาสเตียน และฮีโร่ซึ่งจำเป็นต้องแต่งงานกัน เริ่มพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น แต่การที่แคทกลับเข้ามาในชีวิตของเซบาสเตียนก็เริ่มทำให้ความเคลือบแคลงเกิดขึ้น เพราะเซบาสเตียนเป็นคนที่รักมั่น และจริงใจ ตลอดเวลาหลายปีแคทอยู่ในดวงใจของเขาเสมอ และเป็นเพราะเหตุการณ์อันกลับตาลปัตรที่บังคับให้ทั้งคู่ต้องแยกจากกัน การที่แคทโผล่เข้ามาอีกครั้ง ในยามที่เซบาสเตียนเริ่มยอมรับความรู้สึกที่ตัวเองมีให้กับฮีโร่จึงถือว่าเป็นช่วงต้องลุ้นมาก ๆ (สำหรับคนอ่านที่เชียร์ฮีโร่แบบรุนแรง)

เราว่าคนแต่งเขียนได้ดีนะคะ ทำให้ (อย่างน้อยก็) เราเห็นว่า แคทไม่ใช่คนที่เหมาะสมกับเซบาสเตียน โดยที่ไม่ได้จำเป็นจะต้องไปใช้พล็อตแนวที่ว่า แคทไม่ใช่คนที่อย่างที่เซบาสเตียนคิดว่า เธอเป็น ก็แค่เธอไม่เหมาะสม และฮีโร่คือคนที่ใช่มากกว่า แต่กระนั้น ตอนจบที่รัสเซลล์ถูกลอบสังหาร ทำให้เราใจสั่นไปอย่างมาก กลัวค่ะ กลัวใจคนแต่งว่าจะเอาผู้หญิงคนนี้เข้ามาในชีวิตเซบาสเตียนอีกครั้ง

โดยรวมเรื่องนี้ไม่ผิดหวังค่ะ แต่เรารู้สึกว่า ปริศนาในเรื่องไม่ถึงกับน่าติดตาม เราว่าคนตายเยอะไปหน่อย แต่ก็เป็นเล่มที่สนุกมาก ๆ ในชุด



View all my reviews

No comments: