Monday, June 23, 2014

Review: Why Mermaids Sing


Why Mermaids Sing
Why Mermaids Sing by C.S. Harris

My rating: 4 of 5 stars



รีวิวอาจจะสปอยล์สองเล่มแรกในชุดนะคะ

หลังจากแสดงฝีมือไขคดีที่ซับซ้อนได้ถึงสองคดี (ในเล่มหนึง และสอง) เซบาสเตียนก็ได้รับคำเชิญจากเซอร์เฮนรี เลิฟจอย (ซึ่งเป็นคนที่ตามจับเขาในเล่มแรก What Angels Fear) ให้เข้ามาร่วมทีมไขคดีฆาตกรรมต่อเนื่อง เมื่อลูกชายคนโตของชายหลายคนที่ดูไม่น่าจะมีความเกี่ยวข้องกันถูกฆ่าตายด้วยวิธีการที่คล้ายคลึงกัน ความตายที่น่าหวาดกลัวเมื่อชิ้นส่วนบางส่วนของเหยื่อถูกแล่ออก

ร่องรอยเบาะแสนำเขากลับไปเผชิญหน้ากับศัตรูเก่าอย่างลอร์ดจาร์วิส และยิ่งเมื่อสืบเข้าใกล้ความจริงมากขึ้น ด้านมืดของมนุษย์ที่ทำทุกอย่างเพื่อเอาชีวิตรอดก็ยิ่งปรากฎเด่นชัดขึ้น และนั่นทำให้เซบาสเตียนต้องตั้งคำถามว่า มีอะไรที่มนุษย์ทำไม่ได้เพียงเพื่อให้มีชีวิตอยู่ต่อไปได้อีกแค่วันเดียว

เล่มนี้คดีที่เกิดขึ้นกระทบใจเราอย่างรุนแรงค่ะ เรานึกถึงมันหลังจากอ่านเรื่องนี้จบ และคงคิดถึงมันไปอีกนานแสนนาน (สปอยล์) ฉากที่เซบาสเตียนอ่านบันทึกของกัปตันเรือ ที่บรรยายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ภายหลังจากลูกเรือก่อกบฎ และสละเรือ ทำให้กัปตัน และผู้โดยสารอยู่บนเรือที่กำลังจะจม ไม่มีอาหารและน้ำเพียงพอ จนสุดท้ายต้องทำให้คนเหล่านั้นตัดสินใจปลิดชีวิตของลูกเรือที่ได้รับบาดเจ็บ เพื่อแล่เนื้อ เอาเลือดของเขามากิน อ่านแล้วทั้งสยอง และหดหู่จิตใจยิ่งนัก ในขณะเดียวกันก็สะท้อนความจริงที่ว่า มนุษย์สามารถทำได้ทุกอย่างเพื่อเอาชีวิตรอด

ประเด็นของเรื่องนี้หนักมาก ๆ นะคะ เรามีความเห็นใจทั้งเหยื่อ และฆาตกร ซึ่งเราคิดว่า คนแต่งทำได้ดีมาก ๆ ที่สามารถดึงเอาเราลงไปในเรื่องราวได้มากขนาดนี้

ในขณะที่เซบาสเตียนพยายามสืบหาความจริง อดีตของแคทก็ตามเธอจนทัน เมื่อหญิงสาวถูกลอร์ดจาร์วิสแบล็คเมลล์ให้บอกชื่อหัวหน้าสายลับคนล่าสุดของฝรั่งเศส มิฉะนั้นจะเปิดโปงความจริงที่ว่า เธอเคยทำงานให้กับฝรั่งเศสมาก่อน ในเล่มนี้ทำให้เราได้รู้สึกจริง ๆ ว่า เซบาสเตียนรักหญิงสาวคนนี้มากแค่ไหน เพราะเมื่อเขารู้ความจริงว่า เธอเป็นสายลับให้กับฝรั่งเศส ในขณะที่เขาเสี่ยงตายต่อสู้กับฝรั่งเศส เซบาสเตียนไม่มีกระทั่งความรู้สึกสับสน รีรอ เขาทำทุกอย่างเพื่อช่วยเหลือเธอ อย่างไม่มีข้อแม้ ในเล่มนี้เองทำให้เราเข้าใจความรักอันท่วมท้นที่เขามีต่อเธอ แต่ในขณะเดียวกันก็ยิ่งทำให้เราเห็นได้ชัดเจนว่า แคท โบลินไม่ใช่ผู้หญิงที่เหมาะกับเซบาสเตียน เธอไม่อาจควบคุมด้านมืดของเขาได้ เธอไม่ใช่คู่คิดคนที่เขาต้องการ และจำเป็นต้องมีในชีวิตเพื่อสร้างสมดุลให้กับเขา แคทอาจจะเป็นหญิงสาวที่เซบาสเตียนรักที่สุด แต่เธอไม่ใช่คนที่เกิดมาเพื่อเขา

นี่เป็นแนวคิดที่แปลกสักหน่อย โดยเฉพาะสำหรับคนที่ชอบอ่านโรแมนซ์อย่างเรา แต่ตั้งแต่เล่มแรกแล้วค่ะ เรารู้สึกว่า แคทไม่เหมาะกับเซบาสเตียน เธอไม่อาจควบคุมด้านที่ดิบของเขาได้ แต่จุดแตกหักระหว่างแคท และเซบาสเตียนในเล่มนี้ก็เป็นพล็อตแนวดาวพระศุกร์มากไปหน่อยนะ (น้ำเน่าน่ะ) จนทำให้เรารู้สึกว่า นี่เป็นจุดที่กระโดดออกมาจากธีมเรื่องชุดนี้มากไป เพราะเล่มนี้ผสมผสานทุกอย่างได้ลงตัวมาก ๆ เอาเหตุการณ์จริงในประวัติศาสตร์มาใส่ลูกเล่น สร้างคดีฆาตกรรมเข้ามาเกี่ยวข้อง ดึงเซบาสเตียนเข้าไปสืบสวน การเผชิญหน้ากันระหว่างเขาและศัตรูตัวฉกาจอย่างลอร์ดจาร์วิส ทั้งหมดนี่ทำให้ลงตัวมาก แต่เรื่องส่วนตัวของเขา โดยเฉพาะประเด็นกะแคท มันนิยายสองสลึงชัด ๆ

แต่พูดแบบนี้ก็เถอะนะ เราดีใจค่ะที่คู่นี้เลิกกันได้ซะที (ใจร้ายไปไหมเนี่ย)



View all my reviews

No comments: