Monday, June 23, 2014

Review: Where Shadows Dance


Where Shadows Dance
Where Shadows Dance by C.S. Harris

My rating: 5 of 5 stars



เรื่องชุดนี้เป็นชุดที่ยิ่งอ่านยิ่งถลำลึก นั่นคือยิ่งติดค่ะ มาถึงเล่มนี้อย่างไม่รู้ตัวเลยนะคะ เราพบว่าตัวเองติดหนึบ และรักคาแร็คเตอร์ในชุดมาก ๆ

คงต้องบอกว่า เราแทบจะถลาไปหยิบเล่มนี้มาอ่านทันทีที่อ่าน What Remains of Heaven จบเลยล่ะค่ะ และไม่ใช่เพราะพล็อตสืบสวนหรอกนะคะที่ทำให้เรารู้สึกอยากอ่านขนาดนั้น เพราะส่วนสืบสวนในเรื่องชุดนี้ จะจบไปแต่ละเล่มโดยไม่ได้มีความสัมพันธ์กัน แต่ส่วนความสัมพันธ์ที่เราพูดหลายครั้งว่า น้ำเน่าเหลือเกินของเซบาสเตียนต่างหากที่เป็นตัวเรียกแขก เพราะแม้จะพูดว่าน้ำเน่านะคะ แต่นี่ก็คือสิ่งที่ทำให้หนังสือ และละครหลายเรื่องฮิตติดลมบน เราก็เป็นหนึ่งในแม่งเม่าพวกนั้นค่ะที่ติดกับดักของคนแต่ง ทำให้อยากรู้มาก ๆ ว่า จะเกิดอะไรขึ้นต่อไปกับเซบาสเตียน และฮีโร

พอล กิ๊บสัน เพื่อนสนิทของเซบาสเตียน ซึ่งเป็นหมอผ่าตัดที่มีความสามารถ แต่การเป็นหมอในสมัยนั้น การแสวงหาความรู้เกี่ยวกับกายภาพของมนุษย์ไม่ใช่เรื่องง่าย ความเชื่อ และกฎเกณฑ์ทางสังคม ทำให้พอลไม่อาจได้ศพมาผ่าพิสูจน์เพื่อเป็นตัวอย่างในการศึกษาต่อไปได้ นั่นทำให้พอลต้องใช้บริการของ "นักจัดหาศพ" และศพที่พอลต้องการมาใช้ศึกษาก็คือ ร่างของชายหนุ่มวัยยี่สิบกว่า ๆ ที่ตายด้วยอาการหัวใจวาย

เขาต้องการศึกษาว่า อะไรเป็นเหตุผลที่ทำให้อเล็กซานเดอร์ รอสส์เสียชีวิต ทั้งที่ยังหนุ่ม และแข็งแรง พอลหวังว่า ศพของรอสส์จะทำให้เขาเข้าใจอาการเกี่ยวกับโรคหัวใจมากขึ้น แต่เมื่อได้ศพมา (อย่างไม่ถูกต้องนักหรอก) พอลก็ต้องผิดหวัง นอกจากเขาจะไม่ได้ศึกษาอะไรเลยเกี่ยวกับโรคหัวใจ เขายังได้ข้อมูลที่น่าหนักใจเพิ่มมาอีก

เพราะอเล็กซานเดอร์ รอสส์ไม่ได้หัวใจวายตาย เขาถูกฆาตกรรม ด้วยการถูกแทงที่ด้านหลังของศีรษะ บาดแผลที่หมอชันสูตรศพมองข้าม ปัญหาก็คือพอลไม่อาจแจ้งเจ้าหน้าที่ได้ เพราะเขาก็มีความผิดติดตัว (ที่ดันไปขุดศพชาวบ้านมาผ่าพิสูจน์) ทางเดียวของเขาก็คือ เรียกตัวเพื่อนรักอย่างเซบาสเตียนมาช่วยไขคดี

และคุณจะไขคดีที่ไม่มีใครรู้ว่าเกิดขึ้นแล้วได้ยังไง การเข้าไปวุ่นวายในชีวิตของอเล็กซานเดอร์ รอสส์ ทำให้เซบาสเตียนเข้าไปในวงการสายลับระหว่างประเทศ การแย่งชิงอำนาจเพื่อครองความยิ่งใหญ่ระหว่างอังกฤษ ฝรั่งเศส รัสเซีย ปรัสเซีย และอาณาจักรออตโตมัน ความท้าทายที่เซบาสเตียนต้องค้นหาความจริง ในเวลาเดียวกันก็ต้องจัดเตรียมการแต่งงานของตัวเองไปด้วย เพราะในที่สุดมิสฮีโร่ จาร์วิสก็ยินยอมแต่งงานกับเขา

การแต่งงานที่เขารู้ตัวว่า ตัวเองหลงรักผู้หญิงอีกคน การแต่งงานที่เขาจำเป็นต้องแต่งเพื่อเกียรติของตัวเองและฮีโร่ การแต่งงานที่เขาต้องเอาตัวเองไปผูกพันกับศัตรูที่อันตรายที่สุดของเขา

ความน่าทึ่งของหนังสือชุดนี้ก็คือ คนแต่งพาเราเข้าไปในแง่มุมต่าง ๆ ของสังคมในยุครีเจนซี ตลอดทั้งหกเล่มไม่มีแง่มุมไหนที่ซ้ำซากจำเจ เราได้เห็นสภาพสังคมในเวลานั้น มองเห็นการแก่งแย่งชิงอำนาจทางการเมือง เกมส์การทหาร วงการศาสนา และมาในเล่มนี้ การเล่นเกมส์สืบความลับ การต่อรองอำนาจในช่วงเวลาที่นโปเลียนกำลังยกทัพไปบุกรัสเซีย และรัสเซียซึ่งเป็นพันธมิตรกับฝรั่งเศสมาก่อนในอดีต กำลังขอความช่วยเหลือจากอังกฤษ แต่ในขณะเดียวกันอังกฤษก็ต้องรีรอดูสถานการณ์ในดินแดนปกครองของตัวเอง เพราะอีกด้านนึงอเมริกาที่เพิ่งประกาศอิสรภาพ ตั้งท่าจะรุนรานแคนาดา ซึ่งเป็นอาณานิคมของอังกฤษ ทำให้การข่าวเป็นสิ่งสำคัญมาก และอเล็กซานเดอร์ รอสส์ ชายหนุ่มที่ดูธรรมดา อยู่ตรงกลางของทุกอย่างนั่น

นอกจากนี้แล้วเล่มนี้ก็เป็นเครื่องยืนยันอย่างชัดเจนถึงความเหมาะสมของฮีโร่ จาร์วิสในฐานะของหญิงสาวที่ยืนเคียงคู่เซบาสเตียนได้ (สปอยล์) ในฉากที่เธอถูกลากเข้าไปเกี่ยวข้องกับความพยายามกลบเกลื่อนร่องรอย ฮีโร่ถูกลักพาตัวไป และอยู่ในอันตรายจากคนร้าย ขณะที่เซบาสเตียนกำลังไปช่วยเหลือ ผู้หญิงคนนี้ก็จัดการคนร้ายด้วยตัวเอง ไม่ได้ออกแนวคิลบิลเก่งกาจขนาดนั้นหรอกนะคะ แต่เธอเอาตัวรอดได้ และไม่ต้องรอความช่วยเหลือจากใคร อ่านแล้วได้ใจเราไปเต็ม ๆ

แล้วยังมีประเด็นเรื่องเซบาสเตียน จะมาเป็นลูกเขยของลอร์ดจาร์วิสอีก ตรงนี้ฮามาก ส่วนที่สนุกของเรื่องนี้ก็คือ การต่อกรกันระหว่างเซบาสเตียน และลอร์ดจาร์วิส เพราะคนแต่งไม่ได้เขียนศัตรูของพระเอกที่ไม่เอาไหน ลอร์ดจาร์วิสก็เหมือนอีกด้านหนึ่งของเหรียญอันเดียวกับเซบาสเตียน เขาฉลาด เจ้าเล่ห์ เหี้ยมโหด และทำได้ทุกอย่างเพื่อปกป้องราชบัลลังค์ ในขณะที่เซบาสเตียนเชื่อถือในเรื่องของความถูกต้องเป็นธรรม ลอร์ดจาร์วิสเชื่อในเรื่องของหลักการ และผลประโยชน์สูงสุด แม้จะต้องแลกกับความสูญเสียเล็ก ๆ น้อย ๆ ทั้งคู่ไม่เคยถึงกับต้องเผชิญหน้ากันโดยตรง แต่ก็ปะทะกันหลายครั้ง และในฐานะคนอ่าน เราไม่แน่ใจนักว่า เซบาสเตียนจะชนะศึกระหว่างทั้งสองหรอกนะคะ และนั่นคือส่วนที่ดีมาก ๆ ของเรื่องชุดนี้

โดยรวมหนังสือทั้งชุด เราคงต้องบอกว่า ตอนอ่านเล่มแรกจบ อาการยังไม่หนักนะคะ แต่ยิ่งอ่านก็ยิ่งติดค่ะ ถลำตัวลึกลงไปเรื่อย ๆ ในโลกที่เซบาสเตียน เซ็นต์เซอร์อาศัยอยู่ เราเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในโลกของเขา รู้จักคาแร็คเตอร์ในเรื่อง รู้จักเซบาสเตียน และมองเห็นตัวตนของเขา เห็นความมุ่งมั่น และแรงผลักดันในชีวิต เข้าไปมีส่วนร่วมในชีวิตส่วนตัวที่มั่วซั่วไม่น้อยของเขา จนจบเล่มหกก็เลยอาการหนักค่ะ ชอบไปซะทุกอย่างในหนังสือชุดนี้



View all my reviews

No comments: