Monday, June 23, 2014

Review: Where Serpents Sleep


Where Serpents Sleep
Where Serpents Sleep by C.S. Harris

My rating: 4 of 5 stars



รีวิวเรื่องนี้ สปอยล์เรื่องราวในสามเล่มแรกค่ะ

หลังจากอกหัก รักคุดชนิดเจ็บปวดที่สุดในชีวิต เซบาสเตียนที่เพิ่งสร่างเมาก็ได้พบกับการขอความช่วยเหลือจากคนที่เขาไม่เคยคาดคิดมาก่อน

มิสฮีโร่ จาร์วิส บุตรสาวคนเดียวของลอร์ดจาร์วิส ชายผู้เป็นศัตรูคู่แค้นของเซบาสเตียน เดินทางมาพบ และขอให้เขาช่วยสืบคดีที่เกิดขึ้น ฮีโร่เป็นคนเดียวที่รอดชีวิตจากเหตุการณ์สังหารหมู่ในบ้านแมกดาเลนา ซึ่งเป็นบ้านพักฉุกเฉินของเหล่าโสเภณีที่คิดกลับใจ ฮีโร่อยู่ที่นั่นเพื่อสัมภาษณ์หญิงสาวที่เคยทำงานเป็นโสเภณี และในระหว่างที่กำลังคุยกับหญิงสาวที่ชื่อว่า โรส โจนส์ คนกลุ่มนึงก็บุกเข้ามาในบ้าน ตามหาใครบางคน แต่ไม่ลังเลที่จะฆ่าทุกคนในบ้านหลังนั้น ฮีโร่ และโรสหลบหนีออกไปจากบ้านได้ แต่โรสก็ถูกยิง และตายในอ้อมแขนของฮีโร่ก่อนที่จะหนีพ้น

เหตุการณ์นั้นหลอกหลอนหญิงสาววัยยี่สิบห้าปียิ่งนัก และเมื่อบิดาที่ทรงอิทธิพลของเธอทำทุกอย่างเพื่อปกปิดเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะไม่ต้องการให้ลูกสาวต้องเข้าไปพัวพันกับเรื่องอื้อฉาว ฮีโร่รู้ดีว่า มีชายเพียงคนเดียวในลอนดอนที่กล้าท้าทายอำนาจของลอร์ดจาร์วิส และเธอก็ฉลาดพอที่จะรู้ว่า จะต้องทำอย่างไรเซบาสเตียนถึงจะตอบตกลงรับสืบสวนคดีที่เกิดขึ้น แม้ว่าเขาจะร้างลาไปจากการทำงานเช่นนี้เป็นเวลาแปดเดือน (เพราะช้ำใจที่ต้องเลิกกับแคท โบลีน เลยเมาเหล้าเละ)

การจับคู่ทำงานร่วมกันของคนสองคนที่น่าจะมาเกี่ยวข้องกันได้จึงเกิดขึ้น และทำให้เราได้มองเห็นผู้หญิงที่คู่ควรกับเซบาสเตียนอย่างเต็มตาเป็นครั้งแรก ฮีโร่ จาร์วิสไม่ใช่คาแร็คเตอร์ใหม่นะคะ เธอออกมามีบทบาทตั้งแต่เล่มแรก และถ้าเข้าใจไม่ผิด คนแต่งตั้งแต่มาตั้งแต่ต้นที่จะจับคู่เธอให้กับเซบาสเตียน แต่ก็ต้องใช้เวลาถึงสามเล่มค่ะ กว่าที่คู่นี้จะเริ่มมองเห็นกันและกัน แต่ก็แค่มองเห็นนะคะ ยังไม่ได้มีความรู้สึกลึกซื้งอะไร เพราะเซบาสเตียนไม่ใช่คนรักง่ายหน่ายเร็ว เขารักแคทเสมอ และยังไม่เคยลืมเธอ ดังนั้นในเล่มนี้ (และอีกหลายเล่ม) ความสัมพันธ์ระหว่างเขาและฮีโร่จึงเป็นการพบกันของคนที่ฉลาดพอกัน มุ่งมั่นพอกัน และเติมเต็มความขาดของอีกฝ่าย (ในส่วนของข้อมูลการสืบสวน)

เช่นเดียวกับเล่มก่อนหน้า (Why Mermaids Sing) ประเด็นในเล่มนี้ก็สะเทือนใจ โดยเฉพาะเมื่อความจริงเปิดเผยเกี่ยวกับตัวตนที่แท้จริงของโรส โจนส์ หญิงสาวที่ตายในฐานะของโสเภณี แต่เธอไม่ได้เริ่มต้นชีวิตเช่นนั้น ความโชคร้าย และชะตากรรมที่ซ้ำเติม ผลักดันเธอจนมาถึงจุดนี้ และจบชีวิตของเธอเสียตั้งแต่ยังไม่ได้เริ่มต้น

จุดเด่นมาก ๆ ของเซบาสเตียนก็คือ การที่เขาอยู่ข้างของเหยื่อเสมอ และเรื่องราวของโรส โจนส์ก็บอกเล่าประเด็นนี้ได้เป็นอย่างดี และที่เหนือไปยิ่งกว่า ก็คือการผูกเรื่องซับซ้อนของเล่มนี้ เหตุการณ์ที่เริ่มต้นจากความตายของโสเภณีคนนึง ก่อนที่จะนำไปสู่พล็อตก่อการร้ายแรงครั้งนึงในประวัติศาสตร์

ตรงนี้แหละค่ะที่ทำให้เราชอบหนังสือชุดนี้ยิ่งนัก การร้อยเรียงเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์เข้าไปกับเนื้อเรื่องจนแยกไม่ออกว่าอะไรคือนิยาย อะไรคือความจริง เพราะทุกอย่างสอดรับเป็นเหตุเป็นผลกันไปหมด ทำให้อ่านแล้วนอกจากจะได้เรื่องราวสืบสวน ชีวิตส่วนตัวที่น้ำเน่ามาก ๆ ของเซบาสเตียน ก็ยังได้รู้เกร็ดประวัติศาสตร์ คนที่คิดว่ารู้เรื่องในยุครีเจนซีเป็นอย่างดี (จากการอ่านเรื่องแนวโรแมนซ์) เราอยากให้อ่านเล่มนี้ค่ะ เพราะได้เห็นอีกด้านนึงของยุค ทั้งการเมือง เศรษฐกิจ และสภาพสังคม



View all my reviews

No comments: