Monday, June 23, 2014

Review: When Gods Die


When Gods Die
When Gods Die by C.S. Harris

My rating: 3 of 5 stars



หลังจากประสบความสำเร็จในการเคลียร์ชื่อเสียงให้ตัวเองได้สำเร็จ เซบาสเตียนก็ต้องรับบทนักสืบจำเป็นอีกครั้ง คราวนี้เขาถูกล่อด้วยความลับในอดีต เมื่อศพของมาร์ชันเนสสาวสวยถูกพบอยู่กับเจ้าชายผู้สำเร็จราชการ และข่าวลือแพร่สะพัดไปทั่วถึงความ "บ้าคลั่ง" ของเจ้าชาย ลักษณะที่หลายคนกลัวว่าจะเป็นคำสาปของราชวงค์แฮนโนเวอร์ และนั่นทำให้ลอร์ดจาร์วิส ซึ่งเป็นอำนาจเบื้องหลังราชบัลลังค์เห็นท่าไม่ดี จึงเรียกตัวเซบาสเตียน ชายคนที่จาร์วิสถือว่าเป็นศัตรู แต่ก็เป็นคนเดียวที่น่าจะมีความสามารถในการไขคดีนี้ได้

เซบาสเตียนไม่อยากเข้ามายุ่ง แต่เพราะสร้อยที่พบบนศพของมาร์ชันเนสผู้นั้น เป็นสร้อยเส้นเดียวกับที่มารดาของเขาสวมใส่ ซึ่งถ้าแค่นั้นก็คงไม่แปลกอะไร แต่มารดาของเขาสวมสร้อยเส้นนั้นลงเรือที่ล่ม และสร้อยควรจะจมอยู่ใต้ทะเล ไม่ใช่มาปรากฎบนลำคอของศพหญิงสาวผู้น่าสงสารคนนั้น และนั่นก็มากพอจะทำให้เซบาสเตียนรับไขคดี

เบาะแสนำเขาเข้าไปในชีวิตของมาร์ชันเนส หญิงสาวผู้แต่งงานกับชายที่แก่กว่าตัวเองมากกมายสี่สิบปี เด็กสาวที่ตกหลุมรักหนุ่มข้างบ้าน แต่เขายากจนเกินกว่าจะครองคู่กับเธอได้ นั่นทำให้เธอเลือกที่จะแต่งงานกับชายแก่ ด้วยหวังว่า เมื่อเขาตาย เธอจะเป็นอิสระ แต่ไม่มีอะไรตรงไปตรงมาอย่างที่ตาเห็น การหลอกลวง การทรยศ และความรักที่ไม่น่าเกิดขึ้น พร้อมกับตอนจบที่น่าเศร้า

ในเล่มนี้เซบาสเตียนก็ได้เรียนรู้เรื่องโกหกอีกเรื่องนึงในชีวิตของเขา พร้อม ๆ กับการพัฒนาความสัมพันธ์กับคนรักสาวนามว่าแคท โบลีน หญิงสาวที่เขาปรารถนาอย่างสุดหัวใจที่จะแต่งงานด้วย แต่ด้วยภูมิหลังที่เป็นนางละคร และเคยเป็นเมียเก็บของชายมากมาย ทำให้เธอไม่เหมาะสมสำหรับบุตรชายของท่านเอิร์ล และแม้เซบาสเตียนจะไม่สนใจ แคทก็รักเขามากพอที่จะไม่ตอบตกลง สถานการณ์ความรักที่มืดมน และเป็นไปไม่ได้

เล่มนี้ยังไม่ถึงกับทำให้เราติดหนึบไปกับหนังสือชุดนี้หรอกนะคะ แต่เราชอบมากกว่าเล่มแรก และทำให้เราหยิบเล่มสามขึ้นมาอ่าน (และเล่มสามก็คือเล่มที่ "ใช่" แล้วสำหรับเรา และทำให้เรากลายเป็นแฟนหนังสือชุดนี้ไปแบบถาวร)



View all my reviews

No comments: