Monday, June 23, 2014

Review: When Maidens Mourn


When Maidens Mourn
When Maidens Mourn by C.S. Harris

My rating: 5 of 5 stars



หนึ่งในหนังสือที่เราลงทุนซื้อในฉบับปกแข็งมาอ่านก็คือเรื่องนี้ค่ะ และมันไม่ใช่หนังสือโรแมนซ์

นั่นน่าจะบอกถึงความคลั่งไคล้ที่เรามีให้กับหนังสือชุดนี้เป็นอย่างดีนะคะ ในช่วงเวลาที่เราเกือบจะไม่ได้อ่านหนังสือแนวอื่นแล้ว หนังสือชุดนี้กลายเป็นหนังสือที่เรารักมาก ๆ และทำให้เราตั้งหน้าตั้งตารอคอยเล่มต่อไปในชุดชนิดที่แทบนับวันรอเลยล่ะ

เรื่องนี้เป็นเล่มที่เจ็ดในหนังสือแนวสืบสวนย้อนยุคที่ดำเนินเรื่องโดยเซบาสเตียน เซ็นต์เซอร์ ไวส์เคาท์เดฟลินผู้มีชาติกำเนิดสูงส่ง แต่กลับเลือกที่จะทำงานราวกับตำรวจ (ยังไม่มีตำรวจในยุคนั้นหรอกนะคะ)

เราไม่แนะนำเรื่องนี้ให้กับคนที่ไม่ได้ตามอ่านเรื่องชุดนี้นะคะ จริง ๆ เราคิดว่า น่าจะอ่านได้รู้เรื่องอย่างไม่มีปัญหาอะไร แต่เราอยากให้อ่านไล่เรียงกันมาตามลำดับดีกว่า ปริศนาในส่วนสืบสวนน่าอ่านมาก เรื่องส่วนตัวของเซบาสเตียนยิ่งสนุกกว่าข่าวดาราในโทรทัศน์เสียอีก

หลังจากเพิ่งแต่งงานได้เพียงไม่กี่วัน และกำลังเตรียมตัวเดินทางไปฮันนีมูน เซบาสเตียนและฮีโร่ ลอร์ดและเลดี้เดฟลินก็ต้องเปลี่ยนแผนกระทันหัน เมื่อข่าวการเสียชีวิตของกาเบรียล เทนนิสันมาถึง

กาเบรียล เทนนิสันเป็นหนึ่งในเพื่อนสนิทของฮีโร่ ผู้ที่ไม่กี่วันก่อนคือ ฮีโร่ จาร์วิส ที่สำคัญก็คือ เธอเป็นบุตรสาวคนเดียวของลอร์ดจาร์วิส ผู้ถือเป็นอำนาจเบื้องหลังราชบัลลังค์ ลอร์ดจาร์วิสและเซบาสเตียนไม่ได้มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันเท่าไหรนัก ตั้งแต่เล่มแรกชายผู้ฉลาดมาก ๆ ทั้งสองคนยืนอยู่คนละด้าน แม้จะไม่เคยถึงกับปะทะกันโดยตรง แต่ก็ขึ้นอยู่กับเวลาเท่านั้น แต่ด้วยความจำเป็น ฮีโร่กลายเป็นเจ้าสาวของเซบาสเตียน และต้องรับบทบาทของการรักษาความสัมพันธ์อันยากเย็น ด้านนึงคือบิดาผู้เหี้ยมโหดและทำได้ทุกอย่างเพื่อพิทักษ์ราชบัลลังค์ อีกด้านคือเซบาสเตียนที่เข้าข้างความถูกต้อง ไม่สนใจว่า จะทำให้เกิดความเสียหายใหญ่หลวงขนาดไหน

การตายของกาเบรียล (สำหรับคนที่สงสัย เป็นชื่อผู้หญิงนะคะ) ได้เป็นแบบทดสอบแรกของฮีโร่ เพราะตั้งแต่เมื่อทราบข่าว และเซบาสเตียนออกไปสืบหาคนร้าย (ส่วนหนึ่งเพราะกาเบรียลเป็นเพื่อนของฮีโร และเขาได้รับการขอร้องจากนักสืบสวนคดี) ฮีโรก็รู้ว่า ฆาตกรรมครั้งนี้ ผู้ที่อยู่เบื้องหลังอาจจะเป็นบิดาของเธอเอง เพราะก่อนเสียชีวิต กาเบรียลกำลังหวาดกลัวใครบางคน และลอร์ดจาร์วิสก็เป็นคนที่น่าหวาดกลัวมาก

เรื่องนี้คล้ายคลึงกับเล่มก่อนหน้าในชุดด้วยการโยงเอาประวัติศาสตร์ของจริงมาเข้ากับเหตุการณ์ในเรื่อง แล้วสร้างเรื่องราวฆาตกรรมสืบสวนอันแสนน่าอ่าน กาเบรียล เทนนิสันเป็นคนในตระกูลเทนนิสัน ชนชั้นกลางที่ร่ำรวย ได้รับการยอมรับในสังคม แม้วาเธอจะเลือกที่จะอยุ่เป็นโสด แต่กาเบรียลก็ได้รับการยอมรับในฐานะของผู้เชี่ยวชาญเรื่องโบราณคดี กาเบรียลเป็นคาแร็คเตอร์ที่ถูกสร้างขึ้น แต่หลานชายของเธอที่หายตัวไปสองคน หนึ่งในนั้นคืออัลเฟรด ซึ่งต่อมากลายเป็นลอร์ดเทนนิสันคนแรกของตระกูล ความสามารถด้านการแต่งกลอนของเขาทำให้เขากลายเป็นกวีแห่งแผ่นดินในยุควิคทอเรียน อัลเฟรดไม่ได้มีบทบาทอะไรเท่าไหรในเรื่องหรอกนะคะ แต่การโยงเขาเข้าไปในเรื่องเป็นสิ่งที่ฉลาดมาก (สปอยล์) เพราะถ้าคุณรู้จักเรื่องราวของลอร์ดเทนนิสันดี ก็อาจจะเดาได้ว่า ฆาตกรในเรื่องนี้คือใคร แต่เราไม่ได้ฉลาดขนาดนั้น เป็นอีกเล่มค่ะที่เดาคนร้ายไม่ถูก จริง ๆ ก็ใกล้เคียงเล็กน้อย แต่ไม่ถึงกับตรงทีเดียว

ขณะที่เสียชีวิต กาเบรียลกำลังอยู่ในระหว่างการขุดค้นหาตำนานโบราณคาเมล็อต การไล่ตามหาความเชื่อเก่าแก่ที่หลายคนไม่คิดว่า จะมีจริง แต่กาเบรียลปักใจว่า สถานที่ที่เธอกำลังสำรวจอยู่นั้นคือคาเมล็อต ดูผิวเผินแล้วไม่น่าจะเป็นอะไรที่นำอันตรายมาสู่หญิงสาวได้ แต่ในยามที่บ้านเมืองไม่สงบ ประชาชนที่มองดูการปฏิวัติของฝรั่งเศส แล้วมองดูเจ้าชายผู้สำเร็จราชการไม่เอาไหนของพวกเขา ความถวิลหาความยิ่งใหญ่ในอดีตของกษัตริย์อาเธอร์เริ่มเกิดขึ้น การค้นหาคาเมล็อตของกาเบรียลจึงดูเหมือนจะกลายเป็นอันตรายต่อราชบัลลังค์ และอะไรก็ตามที่เป็นอันตรายต่อราชบัลลังค์ ลอร์ดจาร์วิส จะทำทุกวิถีทางเพื่อกำจัดให้พ้นทาง

สำหรับคู่แต่งงานใหม่ ที่ไม่ได้เกิดจากความรัก หากแต่เป็นความจำเป็น ความสัมพันธ์ระหว่างเธอ และเซบาสเตียนถูกทดสอบ

เราขียนรีวิวเรื่องนี้ผ่านจากตัวของฮีโร่นะคะ ส่วนหนึ่งเพราะว่า เราติดใจกับเรื่องราวในส่วนของความสัมพันธ์ของตัวเอกในเรื่อง แม้ความจริงก็คือ เรื่องนี้ดำเนินผ่านสายตาของเซบาสเตียนเป็นส่วนใหญ่ และโฟกัสของเรื่องก็อยู่ที่การค้นหาตัวคนร้าย

เราสรุปกับตัวเองนะคะว่า ปริศนาในส่วนของคดีฆาตกรรมสนุกและน่าค้นหา ทำให้เราอ่านเรื่องนี้แบบวางไม่ลง แต่เป็นความสัมพันธ์ระหว่างเซบาสเตียน และฮีโร่ที่ทำให้ติดหนังสือชุดนี้หนึบ

ในเล่มนี้เซบาสเตียนค้นพบเรื่องราวเกี่ยวกับตัวเองมากขึ้น บางทีอาจจะมากเกินไปด้วยซ้ำ การปรากฎตัวของคาแร็คเตอร์ที่สำคัญมากคนนึงได้มีบทบาท และเราเชื่อว่า เขาจะต้องเข้ามาเกี่ยวข้องมากขึ้นกว่านี้แน่

ตอนนี้เราเริ่มรู้สึกรำคาญแม่นางโบลีนเล็กน้อยแล้วค่ะ ก่อนหน้านั้นพยายามเข้าใจนะคะ เธอคือหญิงสาวที่เซบาสเตียนรักอย่างหมดใจ การแยกจากกันของทั้งสองไม่ใช่ความผิดของคนทั้งคู่ แต่ยิ่งเราอ่าน ก็ยิ่งเห็นว่าฮีโร่คือคนที่ใช่สำหรับเซบาสเตียน ถึงแม้พระเอกจะยังมองไม่เห็นก็ตาม เข้าใจนะคะว่า เวลาในเรื่องเพิ่งไม่นาน พระเอกยังลืมรักเก่าไม่ได้ และจริง ๆ ถ้าเขาลืมได้ ก็คงไม่ใช่เซบาสเตียนคนที่เรามีใจให้ขนาดนี้ แต่ตอนอ่านฉากแคท และเซบาสเตียนมาเจอกันอีกรอบ แล้วก็เกิดอาการเซ็งค่ะ



View all my reviews

No comments: