Monday, June 23, 2014

Review: What Remains of Heaven


What Remains of Heaven
What Remains of Heaven by C.S. Harris

My rating: 4 of 5 stars



ศพของบิชอปแห่งกรุงลอนดอนถูกพบในหลุมฝังศพใต้ดินที่เพิ่งถูกเปิดออก หลังจากถูกปิดมาเป็นเวลานาน และเซบาสเตียน เซ็นต์เซอร์ถูกขอร้องให้เข้าไปสืบคดี ครั้งนี้คำขอมาจากผู้เป็นป้า ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทกับอาร์คบิชอปแห่งแคนเตอร์เบอรี (ซึ่งเป็นหัวหน้าคณะสงฆ์)

การตายของบิชอปเพรสค็อตต์ถือเป็นเหตุการณ์ร้ายแรง เพราะเขาเป็นนักปฏิรูปหัวรุนแรงที่กำลังผลักดันกฎหมายห้ามการค้าทาสในทุกรูปแบบ ซึ่งจะทำให้กระทบต่อฐานะทางเศรษฐกิจของผู้มีอำนาจหลายคนในแผ่นดิน นอกจากนี้เขายังเป็นตัวเต็งที่จะก้าวขึ้นเป็นอาร์คบิชอปแห่งแคนเตอร์เบอรีคนต่อไป สถานที่จะทำให้เขาทรงอำนาจมากขึ้น และสร้างปัญหามากขึ้นให้กับคนหลายคน

นั่นทำให้การสืบสวนของเซบาสเตียนยากลำบากมากขึ้น เพราะนอกจากศัตรูทางเมืองแล้ว บิชอปก็ยังมีเรื่องส่วนตัวที่ลึกลับ เพราะเขาไม่ใช่ศพลึกลับศพเดียวที่พบในหลุมฝังศพใต้ดินแห่งนั้น ก่อนหน้าเมื่อมีการเปิดหลุมศพขึ้น หลังจากปิดตายมาเป็นเวลาหลายปี มีการพบศพชายนิรนามที่ถูกมีดปักที่ด้านหลัง ศพที่ต่อมาพิสูจน์ได้ว่า เป็นพี่ชายคนโตของบิชอปเพรสค็อตต์ที่หายตัวไปเมื่อสิบกว่าปีก่อนนั่นเอง

ปริศนาเริ่มซับซ้อนมากขึ้น ในแง่ของการสืบสวน เราชอบเล่มนี้มากนะคะ น่าอ่านติดตามได้สนุกไปตลอดทั้งเรื่อง นอกจากนี้แล้วเรื่องราวก็ยังโยงใยไปยังอดีตของเซบาสเตียน ที่ในที่สุด (หลังจากคนอ่านรู้มาตั้งนานแล้ว) เซบาสเตียนก็รู้เรื่องราวในอดีตของตัวเองเสียที



View all my reviews

No comments: