Monday, June 23, 2014

Review: What Angels Fear


What Angels Fear
What Angels Fear by C.S. Harris

My rating: 3 of 5 stars



หนังสือชุดนี้ออกขายตั้งแต่ปี 2005 แล้วล่ะค่ะ และถ้าไม่ใช่เพราะว่า ซีเอส แฮร์ริส คนแต่งหนังสือชุดนี้ก็คือ คนคนเดียวกับแคนดิซ พร็อตเตอร์ เราก็คงจะมองข้ามไปอย่างไม่ใส่ใจอะไรนัก เพราะในช่วงสิบกว่าปีที่ผ่านมา เราเน้นหนักไปกับการอ่านเรื่องแนวโรแมนซ์ จนพลาดหนังสือแนวอื่นไปเยอะมาก แต่เนื่องจากแคนดิซ พร็อตเตอร์เป็นนักเขียนที่เราชอบมาก และเสียดายไม่น้อยที่เธอเลิกเขียนโรแมนซ์ไป ทำให้เมื่อรู้ว่า เธอเปลี่ยนนามปากกา แล้วหันมาเขียนแนวสืบสวน ก็เลยตามซื้อตุนเก็บไว้ก่อน ทั้งที่ก็ไม่ค่อยแน่ใจหรอกนะคะว่า จะหยิบมาอ่านเมื่อไหร

เวลาผ่านไปไวเหมือนโกหกค่ะ หกปีกว่าผ่านไป เราซื้อหนังสือชุดนี้เก็บราว ๆ ปีละเล่ม จนเล่มล่าสุดซึ่งเป็นเล่มที่เจ็ดในชุดออกขายสร้างความกดดันให้กับตัวเองว่า จะต้องหยิบมาอ่านสักที ประกอบกับอารมณ์ในตอนนี้หวานซึ้งไม่ค่อยออกเท่าไหร ก็เลยตัดสินใจหยิบมาอ่าน

พอจบเล่มแรก เราคงต้องบอกว่า ไม่ได้ถึงกับทำให้เราปวารณาตัวเป็นสาวกของนักเขียนคนนี้ไปเลยหรอกนะคะ เราคิดว่า เธอเขียนเรื่องได้น่าสนใจ มีคาแร็คเตอร์ดำเนินเรื่องที่โดดเด่น ปมปริศนาในการสืบสวนที่ซ่อนเงื่อนให้ต้องใช้ความคิด ไม่ได้เดาออกง่าย ๆ แต่ก็ไม่ได้ถึงกับจับใจ แต่เมื่อหยิบเล่มต่อ ๆ ไปในชุดนี้ขึ้นมาอ่าน เราก็ยิ่งพบว่า ตัวเองหลุดเข้าไปในโลกของหนังสือเล่มนี้มากขึ้น จนตอนนี้คงต้องบอกว่า เรื่องราวของพวกเขายังอยู่ในความคิดคำนึงของเราอยู่เลยค่ะ อย่างช้า ๆ และไม่รู้ตัว เรากลายเป็นสาวกของหนังสือชุดนี้ไปแล้วล่ะค่ะ

มีอะไรหลายอย่างมากในหนังสือชุดนี้ พล็อตสืบสวนที่คาดเดาไม่ได้ (เราทายไม่ถูกเลยสักเล่มว่าใครคือคนร้าย) แต่ส่วนที่ยอดเยี่ยมที่สุดก็คือการผสมผสานประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นจริงเข้าไปในเนื้อเรื่อง ซึ่งเราก็อ่านเรื่องแนวย้อนยุคสืบสวนมาเยอะนะคะ แต่ไม่เจอเรื่องชุดไหนที่ทำได้อย่างลงตัวมากเท่ากับชุดนี้ เพราะประวัติศาสตร์กลายเป็นส่วนหนึ่งของเนื้อเรื่อง เป็นแรงผลักดันของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้คนอ่านเข้าถึงเรื่องราวในประวัติศาสตร์ชนิดที่ไม่ใช่การบอกเล่าให้ท่องจำ แต่ผสมผสานเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตของตัวละคร

และแน่นอนว่า สำหรับคนชอบอ่านเรื่องแนวโรแมนซ์อย่างเรา ชีวิตส่วนตัวของเซบาสเตียน ตัวเอกของเรื่องเป็นสิ่งที่น่าติดตามมาก สำหรับเรื่องที่ไม่ใช่โรแมนซ์ และเน้นหนักที่การสืบหาความจริงในคดีฆาตกรรม ชีวิตของเซบาสเตียนยิ่งกว่าดาวพระศุกร์ในละครไทยค่ะ แต่แม้จะพูดเช่นนี้ เราก็หยุดตัวเองไม่ได้ติดตามอ่านได้

สรุปว่า อ่านจบชุดนี้ไปแล้วหกเล่ม เราคลั่งไคล้หนังสือชุดนี้อย่างรุนแรง กระทั่งสามวันหลังจากอ่านเล่มสุดท้ายจบ จิตใจของเราก็ยังวนเวียนคิดถึงเล่มนี้อยู่เลย

และเนื่องจากเหตุการณ์ในแต่ละเล่มจะค่อนข้างสปอยล์เรื่องราวในเล่มก่อนหน้า โดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวกับชีวิตส่วนตัวของเซบาสเตียน ก็ขอเตือนก่อนอ่านรีวิวนะคะ เพราะเราคงจะมีการสปอลย์เรื่องในส่วนนี้ไว้บ้าง และเราพยายามไม่เล่ามาก (เกินไป) ในพล็อตส่วนสืบสวนนะคะ เพราะขอบอกว่า สนุกมาก ไม่อยากสปอยล์ อีกอย่างเราค่อนข้างฝักใฝ่ไปกับเรื่องส่วนตัวของเซบาสเตียนเป็นพิเศษ ซึ่งจริง ๆ เรื่องชุดนี้ไม่ได้โฟกัสมากอะไรเป็นพิเศษหรอกนะคะ แต่เราอดพูดถึงไม่ได้ ดังนั้นจึงเป็นการเขียนรีวิวเรื่องแนวสืบสวน แต่ดันพูดเรื่องความสัมพันธ์เยอะเป็นพิเศษ

What Angels Fear ของซีเอส แฮร์ริส

หนังสือเล่มแรกในชุด และเปิดตัวคาแร็คเตอร์หลักของเรื่อง เซบาสเตียน เซ็นต์เซอร์ ไวส์เคาท์เดฟลิน อดีตทหารผ่านสงครามที่ตอนนี้ปลดประจำการกลับมาใช้ชีวิตไปวัน ๆ ในลอนดอนอย่างไม่ใส่ใจอะไรทั้งสิ้น

ในฐานะลูกชายคนเดียวที่มีชีวิตอยู่ของเอิร์ลแห่งเฮนดอน ซึ่งถือว่า เป็นชายผู้มีอิทธิพลมากที่สุดในอังกฤษ เซบาสเตียนก็ยังไม่วายถูกลากเข้าไปพัวพันกับแผนการร้ายลึกลับ เมื่อนางละครดาวรุ่งมาแรงอย่างเรเชล ยอร์คถูกพบเป็นศพถูกฆ่าข่มขืนอย่างเหี้ยมโหดในโบสถ์แห่งนึง และข้างศพของเธอมีปืนที่ใช้ในการดวลซึ่งมีตราประจำตัวของไวส์เคาท์เดฟลินจารึกอยู่ นั่นทำให้เซบาสเตียนกลายเป็นผู้ต้องสงสัยอันดับหนึ่งทันที

ความเป็นลูกชายของขุนนางใหญ่ในแผ่นดินอาจจะช่วยปกป้องเซบาสเตียนได้ หากลอร์ดจาร์วิส ซึ่งเป็นญาติของกษัิตริย์ และเป็นอำนาจเบื้องหลังบัลลังค์อย่างแท้จริงไม่ได้ตัิดสินใจที่จะทำให้เขากลายเป็นแพะรับบาป ลอร์ดจาร์วิสออกคำสั่งอย่างชัดเจนต่อผู้สืบสวนให้จัดการนำตัวเซบาสเตียนมาดำเนินคดีอย่างรวดเร็ว เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง ซึ่งในสมัยที่แนวคิดการปฏิวัติล้มลางกษัตริย์กำลังเฟื่องฟู นี่เป็นยุคอันตรายอย่างยิ่ง ทุกคนต้องระวังไม่ให้มวลชนรู้สึกว่า ขุนนางมีอำนาจเหนือความยุติธรรม และเซบาสเตียนกำลังจะต้องมารับเคราะห์เป็นแพะบูชายันเพื่อบรรเทาความโกรธของฝูงชนต่อคดี

เมื่อรู้ว่า ตัวเองคงไม่ได้รับความยุติธรรม อดีตทหาร และบทบาทที่สำคัญยิ่งกว่า สายลับในสงครามกับฝรั่งเศส เซบาสเตียนรู้ว่า ตนเป็นที่พึ่งของตน เขาจึงเริ่มต้นสืบหาความจริงที่เกิดขึ้น ความจริงที่นำเขาเข้าไปสู่เกมส์การแย่งชิงอำนาจระหว่างขั้วการเมืองสองฝ่าย ที่ช่วงชิงความเป็นผู้นำ ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ เมื่ออังกฤษกำลังจะประกาศยุคผู้สำเร็จราชการ

การตามหาความจริงทำให้ชีวิตของเซบาสเตียนหมุนกลับไปพบกับแคท โบลีน อดีตคนรักสาวที่ทิ้งเขาไปเมื่อหกปีก่อนอีกครั้ง แคทเป็นนักแสดงและเป็นเพื่อนกับเรเชล ดังนั้นเธอจึงเป็นแหล่งข่าวที่ดีในการสืบหาความจริงที่เกิดขึ้น และในขณะเดียวกัน การได้พบกันอีกครั้งก็ทำให้เซบาสเตียนประจักษ์ต่อความจริงที่ว่า เขาไม่เคยลืมเลือนเธอไปจากหัวใจเลย และสิ่งที่เขาคิดว่าเกิดขึ้นเมื่อหกปีก่อน ที่แคททิ้งเขาไป เพราะพ่อของเขาข่มขู่ว่าจะตัดเซบาสเตียนออกจากเงินของตระกูล และแคทไม่อาจใช้ชีวิตอย่างยากจนกับเขาได้ เป็นอีกเรื่องโกหกนึงในชีวิตของเขา



View all my reviews

No comments: