Sunday, June 22, 2014

Review: A Shiver of Light


A Shiver of Light
A Shiver of Light by Laurell K. Hamilton

My rating: 3 of 5 stars



เราแปลกใจพอสมควรที่เห็นเรื่องนี้ออกขาย อย่างที่เราเคยเขียนไปในรีวิวเล่มก่อนหน้า (โดยเฉพาะ Swallowing Darkness) ว่า สำหรับเราแล้ว เรื่องนี้ชุดนี้ได้ปิดตัวไปแล้ว ปมประเด็นต่าง ๆ ล้วนลงเอยในที่ที่ควรเป็น ดังนั้นเราจึงเฉย ๆ ไม่ได้ตื่นเต้นดีใจมากมายอะไรเมื่อเรื่องนี้ออกขาย

กระนั้นเราก็ยังควักเงินจ่ายราคาปกแข็ง (แต่เป็นอีบุ๊ค) มาอ่าน แล้วก็อ่านเกือบจะในทันทีที่หนังสือวางขาย เพราะไม่ว่าจะพูดยังไง หรือคิดว่า ตัวเองคิดยังไง หนังสือชุดนี้ก็ผูกพันกับเรามาก ๆ ถึงเราจะเห็นว่า ทิศทางของมันเปลี่ยนแปลงไป หรือรู้สึกว่า คนแต่งออกทะเลไปเยอะ แต่เราตัดใจไม่ลงจริง ๆ ค่ะ

ซึ่งเมื่อได้อ่านก็ตอกย้ำความจริงชัดเจนมาก ๆ เพราะครั้งสุดท้ายที่เราอ่านหนังสือในชุดนี้ ก็คือหนังสือเล่มก่อนหน้าเล่มนี้ (เล่มแปดในชุด Divine Misdemeanors) นั่นก็เมื่อห้าปีก่อน ถ้าเป็นหนังสือเล่มอื่น กระทั่งเรื่องที่เราชอบมาก ๆ ก็ตาม เราคงจะจำชื่อตัวละครไม่ได้ เราอาจจะจำพระเอกนางเอกได้ แต่คงนึกเหล่าตัวประกอบไม่ออกเป็นแน่ แต่เมื่อเราหยิบเล่มนี้มาอ่าน ทุกอย่างยังอยู่ในความทรงจำ เราจำตัวละคร ลักษณะนิสัย ภูมิหลังของพวกเขาได้ทุกคน ราวกับไม่มีเวลาห้าปีมากั้นขวางไว้เลย

อย่างไรก็ตาม เราคงต้องเขียนรีวิวเตือนว่า เล่มนี้ไม่เหมาะกับคนที่ไม่เคยอ่านเรื่องชุดนี้มาก่อน และเราไม่รู้นะคะว่า คนที่เคยอ่านเล่มก่อนหน้ามาแล้วจำเป็นจะต้องอ่านเล่มนี้ไหม

เพราะในส่วนของเนื้อหา เอาเข้าจริง ๆ แล้ว เรียกว่าไม่มีอะไรเลย คล้ายคลึงกับเรื่อง Divine Misdemeanors มาก ๆ นั่นคือเหมือนการเล่าเรื่องชีวิตประจำวันของเมอรี่ ไม่มีความขัดแย้ง หรือมีแต่ไม่ถูกนำมาเป็นประเด็นในต้องสนใจด้วยซ้ำ

ในที่สุดหลังจากตั้งครรภ์อยู่ห้าปี (อันนี้คิดตามเวลาที่หนังสือเล่มสุดท้ายก่อนเล่มนี้ออกขาย จริง ๆ ก็ท้องเก้าเดือนเท่ามนุษย์ปกตินั่นแหละ) เจ้าหญิงเมอร์รีแห่งภูติอันซีลีย์ก็คลอด และไม่ใช่แค่แฝดสอง แต่เป็นแฝดสาม (และนั่นหมายความว่า มีพ่อมากกว่าที่คาดการณ์กันเอาไว้) ในขณะเดียวกัน ราชาแห่งบัลลังค์ซีลีย์ ผู้เป็นลุงของเธอ ก็ยังตามราวีไม่เลิก ด้วยการอ้างสิทธิความเป็นพ่อของเด็กที่เกิด แต่เรื่องราวเป็นไปแบบเรื่อย ๆ เอื่อย ๆ มาก ชนิดที่เราคิดว่า จะต้องมีแต่แฟนพันธุ์แท้ของหนังสือชุดนี้เท่านั้นที่จะอ่านได้อย่างมีความสุข (ซึ่งเราอ่านอย่างมีความสุขนะคะ เพราะเราเป็นแฟนพันธุ์แท้ของชุดนี้

เรื่องเราแบบไม่มีอะไรเกิดขึ้น จนเกือบจะถึงตอนท้ายเรื่อง แล้วทุกอย่างมันก็ระเบิดใส่หน้าเรา เมื่อมีการลอบสังหารเกิดขึ้น และโชว์โต้ตาย ขอบอกว่า มันช็อคชนิดที่ตอนนี้เราก็ยังเรียกสติดตัวเองกลับมาได้ไม่ครบ ไม่ใช่เพราะหนึ่งในผู้ชายของเมอร์รีตายหรอกนะคะ แต่เป็นจังหวะเวลาที่เกิดขึ้น เพราะอย่างที่บอก เราคิดว่า Swallowing Darkness คือตอนจบของเทพนิยายเรื่องนี้ เรื่องราวที่เหลือก็เหตุการณ์หลังจาก Happily Ever After เราไม่คาดคิดว่า โชว์โต้ที่รอดตายมาจากเหตุการณ์ที่เลวร้ายกว่านี้ ในสถานการณ์ที่ไม่ควรจะรอด จะมาตายในเล่มนี้ ถ้าคนแต่งต้องการช็อคคนอ่าน เธอก็ทำได้ตามความตั้งใจ





View all my reviews

No comments: